svasdssvasds

ฉีดวัคซีนแล้วเลิกกักตัว? : ใบเบิกทาง comeback โลกใบเดิม?

ฉีดวัคซีนแล้วเลิกกักตัว? : ใบเบิกทาง comeback โลกใบเดิม?

โควิด-19 ยังเป็นปัญหากับวิถีชีวิตของประชากรโลก แต่มีหลายภาคธุรกิจพยายามผลักดันให้โลกฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิม ดังเช่น ธุรกิจสายการบินที่พยายามให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปได้ในแบบคล่องตัวขึ้น โดย เริ่มเสนอให้ บุคคลที่ฉีดวัคซีนแล้ว ควรจะไม่ต้อง กักตัว ให้เสียเวลาอีกต่อไป

วัคซีนกุญแจสู่โลกใบเดิม

หลายประเทศทั่วโลก เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศแล้ว แต่วิถีชีวิตของประชากรโลก หลังจากนี้ก็ยังดำเนินไปแบบ New Normal อยู่ อย่างน้อยในประเด็นการเดินทางระหว่างประเทศ ยังเป็นเรื่องที่ไม่สะดวกสบาย เพราะยังต้องมีมาตรการกักตัวตามแต่ประเทศต่างๆออกนโยบาย เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรค รวมถึงกระแสข่าวความไม่ปลอดภัยของวัคซีนบางชนิด อาทิ AstraZeneca ที่หลายประเทศระงับการฉีดวัคซีน ถึงแม้องค์การอนามัยโลก (WHO) รวมถึงองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) จะแสดงท่าทีให้ดำเนินการฉีดต่อประชาชนต่อไปได้ก็ตาม อย่างไรก็ตามธุรกิจสายการบิน นับเป็นธุรกิจที่มีความต้องการอยากให้ โลกกลับมาสู่จุดเดิมก่อนยุคโควิดโดยเร็วที่สุด โดยมองว่า วัคซีนน่าจะเป็น "กุญแจสำคัญ" ให้โลกกลับสู่ภาวะปรกติได้แล้ว

บินได้เสรีหลังฉีดวัคซีน ?

 โดย นาย ฌอน ดอยล์ ซีอีโอของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส  เสนอแนวคิดว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว สมควรได้รับอนุญาตให้เดินทางได้โดยไม่มีข้อจำกัด ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนควรสามารถเดินทางได้หากมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ  
    นอกจากนี้  ซีอีโอสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ยังเรียกร้องให้สหราชอาณาจักร ทำงานร่วมกับรัฐบาลประเทศประเทศอื่นๆ เพื่อใช้แอปพลิเคชันสุขภาพต่างๆในการเปิดการเดินทางอีกครั้ง หลังจากข้อกำหนดการบินทำให้หลายสายการบินได้รับผลกระทบอย่างหนัก
    ขอเรียกร้องของ บริติช แอร์เวย์ส นั้น ถือเป็นข้อเรียกร้องเชิกรุกเพื่อให้ธุรกิจสายการบินกลับมาฟื้นตัว เพราะในช่วงโควิด-19 ทั่วโลกแทบจะชัตดาวน์ประเทศ และห้ามบินไปมาหาสู่กัน
    ก่อนหน้านี้ เอมิเรตส์แอร์ไลน์ เป็นอีกหนึ่งสายการบินที่ดำเนินแผนงานสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร  โดยสายการบินได้ให้พนักงานทุกคน ฉีดวัคซีน อย่างครบถ้วนเป็นสายการบินแรกมาแล้ว 
    อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สายการบินเรียกร้องนั้น อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในเร็ววัน แต่อาจจะต้องรอจากนโยบายจากภาครัฐในแต่ละประเทศ  รวมถึงต้องรอตัวเลขจำนวนประชากรในแต่ละประเทศที่ได้รับวัคซีนให้เพิ่มสูงขึ้น

วัคซีนยังเป็นใบเบิกทางบินข้ามประเทศ  

ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีประเทศไหนอนุญาตให้เดินทางแบบเสรี แต่จะมีบางประเทศที่มีแนวนโยบายแบบ "ทราเวล บับเบิล" หมายความถึงการจับคู่ด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศที่มีความมั่นใจในความปลอดภัยของโรคโควิด-19 โดยจะมีการตกลงกันระหว่างรัฐบาลของแต่ละประเทศในการให้สิทธิพิเศษของการเดินทางเข้าออกระหว่างกันได้โดยไม่ต้องมีการกักตัว 14 วัน  แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มข้น.
    ทั้งนี้ แม้จะมีอีกหนึ่งกระแสมองว่า การตรวจสอบบุคคลแต่ละบุคคลว่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วหรือไม่ เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลมากเกินไป  แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า  หาก บุคคลที่ได้รับวัคซีนแล้ว ต้องนับว่า เป็น "ใบเบิกทาง" ที่ทำให้การเดินทางข้ามประเทศง่ายขึ้นตามมา...ในโลกที่เรายังต้องอยู่กับโควิดต่อไป...

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อังกฤษทุ่มเงินสนับสนุนสุขภาพจิตช่วงโควิดกว่า 3.3 พันล้านบาท

• วัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสันได้ผลดีกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้

• อังกฤษทุ่มเงินสนับสนุนสุขภาพจิตช่วงโควิดกว่า 3.3 พันล้านบาท

• องค์การอนามัยโลก ยัน สื่อนอกบิดเบือน ไทยไม่ใช่ต้นตอโควิด

related