svasdssvasds

ท้องฟ้าสีเพลิง! ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุในรอบ 900 ปี

ท้องฟ้าสีเพลิง! ภูเขาไฟไอซ์แลนด์ปะทุในรอบ 900 ปี

ภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ที่เงียบสงบไปกว่า 900 ปี กลับมาปะทุอีกครั้ง แม้จะยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่ทางการไอซ์แลนด์ได้สั่งปิดสนามบินเป็นการชั่วคราว รวมถึงให้เฝ้าจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศไอซ์แลนด์ (IMO) รายงานว่า เมื่อคืนวันศุกร์ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา เวลา 21.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 04.40 น. วันเสาร์ 20 มี.ค ตามเวลาประเทศไทย)  เกิดเหตุภูเขาไฟปะทุภูเขาฟากราดัลชิอัลช์ (Fagradalsfjall) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งห่างจากเมืองหลวงเรคยาวิค ราว 40 กิโลเมตร โดยในช่วงก่อนที่จะมีการปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ ได้เกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 50,000 ครั้ง มานาน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน ซึ่งครั้งที่สั่นสะเทือนแรงที่สุด มีระดับความแรงอยู่ที่ 5.7 แม็กนิจูด 

อย่างไรก็ตาม การปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ เผยให้เห็นลาวาสีแดงไหลออกมาจากรอยแยกบนพื้น แม้จะยังไม่ใช่การ "ระเบิดปะทุ" แต่ทางการไอซ์แลนด์ก็ได้สั่งปิดสนามบินนานาชาติเป็นการชั่วคราวไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าเป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร โดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ท้องฟ้าในยามราตรีได้เปลี่ยนสีกลายเป็นสีแดงเพลิง


    ทางการไอซ์แลนด์ ยังไม่มีคำสั่งให้อพยพประชาชน เพราะอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์ วิเคราะห์ว่า การปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ ยังไม่มีโอกาสที่จะระเบิดรุนแรง  แต่ทางการได้สั่งให้ประชาชนที่อยู่ทางตะวันออกของภูเขาไฟ ให้อยู่แต่ในร่มเพื่อหลีกเลี่ยงมลภาวะทางอากาศจากเหตุครั้งนี้ 

ไอซ์แลนด์ถือเป็นประเทศแห่งภูเขาไฟ เพราะมีภูเขาไฟที่ยังมีโอกาสปะทุอยู่ทั้งสิ้น 32 แห่ง และภูเขาลูกนี้ไม่ได้ปะทุพ่นลาวามาแล้ว เป็นเวลาราว 900 ปี 
 

related