svasdssvasds

คาราโอเกะเป็นพิษ - อาจกลายเป็นมลพิษทางเสียงเวียดนามยุคโควิด

คาราโอเกะเป็นพิษ - อาจกลายเป็นมลพิษทางเสียงเวียดนามยุคโควิด

คาราโอเกะ อาจจะเป็นความเป็นบันเทิงสำหรับทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรืออาจะร้องคนเดียวก็ได้ แต่ในเวียดนาม การร้องคาราโอเกะ กำลังจะกลายเป็นปัญหาในยุคโควิด-19 เพราะเรื่องนี้อาจจะส่งผลเป็นมลพิษทางเสียง

ในภาวะที่โรคโควิด-19 ระบาดทั่วทั้งโลก รวมถึงในเวียดนาม ซึ่งถึงแม้จะได้รับคำชมว่าเป็นประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโรคได้เป็นอย่างดี กิจกรรมการร้องคาราโอเกะดูจะเป็นกิจกรรมสันทนาการคลายเครียดในช่วงที่ประเทศยังล็อกดาวน์ หรือในช่วงที่กิจกรรมในชีวิตประจำวันยังไม่สามารถเข้าสู่สภาะเดิมได้ แต่ล่าสุดการเปล่งลูกคอใส่ไมโครโฟนพร้อมเสียงเพลงได้กลายเป็นอีกหนึ่งปัญหาของเวียดนามไปแล้ว

ปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะกิจกรรมร้องคาราโอเกะเกิดขึ้นทั่วทุกชุมชนในเมืองใหญ่ในเวียดนาม ทั้งโฮจิมินห์ หรือฮานอย และมีการใช้เสียงที่ดังจนอาจจะเป็นมลภาวะทางเสียง ซึ่งจากการสำรวจบางแห่ง มีระดับความดังอยู่ที่ 70 เดซิเบล ขณะที่ค่ามาตรฐานความดังในระดับสากล กำหนดให้เสียงที่ดัง 80 เดซิเบล เป็นภาวะอันตรายต่อสุขภาพหากได้ยินนานเกินไป

การร้องเพลงคาราโอเกะในเวียดนาม มักจะกินเวลานาน ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 14.30 น. ถึง 18.00 น. ในวันธรรมดา แต่หากเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ กิจกรรมร้องคาราโอเกะในเวียดนามจะกินเวลาเนิ่นนานไปกว่านั้น จนถึงช่วงดึกเลยทีเดียว

ทั้งนี้ เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว เคยเกิดเหตุที่เกี่ยวข้องกับการร้องคาราโอเกะ เพราะมีชายในเมืองฮานอยถูกตำรวจจับกุม โทษฐานที่เขาไปปาระเบิดใส่เพื่อนบ้านที่ไม่ยอมเบาเสียงร้องคาราโอเกะ และอีกกรณีเมื่อปี2019 ที่เมืองเว้ มีชายถูกแทง เหตุเพราะจะพยายามไปห้ามเพื่อนบ้าน ที่กำลังมีเรื่องกัน เพราะเสียงคาราโอเกะดังเกินไป

related