svasdssvasds

รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น ขอโทษ คนในกระทรวงจัดปาร์ตี้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุม

รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น ขอโทษ คนในกระทรวงจัดปาร์ตี้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุม

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เผย ไล่ออก 3 เจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงซึ่งติดเชื้อโควิด-19 จากการฝ่าฝืนมาตรการควบคุม จัดงานเลี้ยงเกินเวลา ทางด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขออกโรงขอรับผิดด้วยการรับผิดชอบค่าเสียหาย

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น เผยว่า ทางกระทรวงได้ไล่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงออก 3 คน ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการจัดงานเลี้ยงอำลาในช่วงดึกเมื่อเดือนที่แล้ว

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม เจ้าหน้าที่ 23 คน ซึ่งอยู่ในแผนกของกระทรวงที่ดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุรวมถึง คาโอรุ มานาเบะ (Kaoru Manabe) หัวหน้าแผนกในขณะนั้นได้มารวมตัวกันที่ผับแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว งานเลี้ยงเริ่มตั้งแต่ 19:15 น. ถึง 23:50 น. แม้ว่ารัฐบาลจะขอให้ร้านอาหารและบาร์ในเมืองหลวงปิดภายในเวลา 21.00 น. ไปจนถึงวันที่ 21 เม.ย. เพื่อเป็นมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่พูดคุยกันโดยไม่สวมหน้ากาก เจ้าหน้าที่ กล่าว

หน่วยงานด้านโควิด-19 ของรัฐบาลญี่ปุ่นยังแนะนำให้ จำกัดการรับประทานอาหารไม่เกิน 4 คน ซึ่งเป็นคนใกล้ชิด เช่น สมาชิกในครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน ในขณะที่กระทรวงได้ขอให้ประชาชนยอมรับข้อจำกัดในชีวิตประจำวันท่ามกลางการแพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. กระทรวงได้ลงโทษหัวหน้าแผนกมานาเบะ ด้วยการลดค่าจ้าง 10% เป็นเวลาหนึ่งเดือน และย้ายเขาไปประจำที่สำนักเลขาธิการรัฐมนตรีสาธารณสุข

โนริฮิซะ ทามูระ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น

โนริฮิซะ ทามูระ (Norihisa Tamura) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ กล่าวว่างานเลี้ยงอำลาครั้งใหญ่จัดขึ้นในย่านกินซ่านั้น "ทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน" และเขาจะยอมจ่ายเงินคืนโดยสมัครใจในฐานะรัฐมนตรี

ฝ่ายนิติบัญญัติฝ่ายค้านได้วิพากษ์วิจารณ์การชุมนุมดังกล่าวกับ จุน อาซูมิ (Jun Azumi) หัวหน้าฝ่ายควบคุมการควบคุมอาหารของพรรคประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นกล่าวว่า "อุกอาจ" และระบุว่า รมว.สาธารณสุข ควรรับผิดชอบ

related