svasdssvasds

มะเร็งเต้านมจำเป็นต้องฉายรังสีรักษาทุกคนหรือไม่?

มะเร็งเต้านมจำเป็นต้องฉายรังสีรักษาทุกคนหรือไม่?

รังสีรักษา หรือ Radiotherapy มีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการรักษา ซึ่งผู้ป่วยมะเร็งเต้านมในปัจจุบันมีการผ่าตัดแบบสงวนเต้านมเพิ่มขึ้น การฉายรังสีจึงมีส่วนช่วยการลดโอกาสกลับเป็นซ้ำบริเวณเต้านมและต่อมน้ำเหลือง

มะเร็งเต้านมจำเป็นต้องฉายรังสีรักษาทุกคนหรือไม่? ทำไมมะเร็งเต้านมต้องฉายรังสี?

ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม รังสีรักษามีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งของการรักษา ซึ่งคนไข้ในปัจจุบันมีการผ่าตัดแบบสงวนเต้านมเพิ่มขึ้น การฉายรังสีจึงมีส่วนช่วยการลดโอกาสกลับเป็นซ้ำบริเวณเต้านมและต่อมน้ำเหลือง แต่กรณีอื่นๆ อย่างเช่นการผ่าตัด การกระจายไปที่ต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้ก็เป็นอีกหนึ่งของข้อบ่งชี้ที่จำเป็นต้องมีการฉายรังสีรักษาเป็นส่วนประกอบของการรักษาเพื่อลดโอกาสกลับเป็นซ้ำ

ผลข้างเคียงระหว่างฉายรังสีรักษามะเร็งเต้านม

ผลข้างเคียงจากการฉายรังสีรักษาบริเวณเต้านม ซึ่งรังสีจะมีผลข้างเคียงเฉพาะบริเวณที่ฉายเท่านั้น โดยผลข้างเคียงหลักๆ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือผลข้างเคียงเฉียบพลัน คือผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นในช่วงฉายรังสีซึ่งจะเกิดขึ้นไม่เกิน 3 เดือน และผลข้างเคียงในส่วนนี้ก็สามารถหายได้เมื่อฉายรังสีครบแล้ว ตัวอย่างเช่นผลข้างเคียงบริเวณผิวหนังมีการฉายรังสีไปแล้ว 2 สัปดาห์ ผิวหนังอาจจะมีสีแดงขึ้นหรือสีคล้ำขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับค่าปกติ หลังจากนั้นเมื่อฉายครบตามกำหนดแล้วก็จะค่อยๆ ดีขึ้น

มะเร็งเต้านมจำเป็นต้องฉายรังสีรักษาทุกคนหรือไม่? ส่วนผลข้างเคียงในระยะยาวเนื่องจากการฉายรังสีที่เต้านมมีอวัยวะที่ใกล้เคียงได้แก่ ปอดและหัวใจ ซึ่งติดกับบริเวณเต้านม โดยบริเวณปอดและหัวใจอาจจะได้รับรังสีบางส่วน แต่ด้วยเทคโนโลยีการฉายรังสีในปัจจุบันเราสามารถลดปริมาณรังสีที่อวัยวะข้างเคียงได้ดีขึ้น ทำให้ผลข้างเคียงที่เกิดกับปอดและหัวใจลดลง

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย จากข้อมูลในปี 2563 พบว่ามีผู้หญิงไทยป่วยด้วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ราว 18,000 คนต่อปี หรือคิดเป็น 49 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมราว 4,800 คน หรือคิดเป็น 13 คนต่อวัน ซึ่งแนวโน้มอัตราการเกิดโรคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โรคทางนรีเวช จุดเริ่มต้นของอาการเจ็บป่วยที่สามารถรุนแรงตามระยะเวลาการดำเนินของรอยโรคไปสู่โรคมะเร็งได้ โดยกลุ่มโรคมะเร็งสตรี ที่พบบ่อย ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ และมะเร็งเต้านม มีสาเหตุการเกิดโรคที่แตกต่างกัน ถือปัญหาสุขภาพที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

โปรแกรมตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี

เริ่มต้น 1,590.- (รวมค่าแพทย์และค่าบริการ) คลิก >> https://bit.ly/3N7esDy

วันนี้ - 31 ธันวาคม 2565

โปรแกรมตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม (2DMMG และ 3DMMG)

เริ่มต้น 2,900 (รวมค่าแพทย์และค่าบริการ) คลิก >> https://lin.ee/72gRnGN

วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2566

มะเร็งเต้านมจำเป็นต้องฉายรังสีรักษาทุกคนหรือไม่? อบอุ่น มั่นใจ ที่ไทยนครินทร์

ปรึกษาแพทย์ คลิก https://bit.ly/3j984Po

โทร. 0-2340-7777

Line Official Account: @thainakarin

Website: www.thainakarin.co.th