svasdssvasds

สายกีฬาต้องอ่าน! อันตรายของ "เอ็นไขว้หน้าขาด" ใกล้ตัวกว่าที่คิด

สายกีฬาต้องอ่าน! อันตรายของ "เอ็นไขว้หน้าขาด" ใกล้ตัวกว่าที่คิด

อันตรายของเอ็นไขว้หน้าขาด ใกล้ตัวกว่าที่คิด และอาจไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากไม่สามารถลงน้ำหนักที่ขาได้เต็มที่ แต่หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วยิ่งขึ้น

เอ็นไขว้หน้าขาด ถือเป็นภาวะที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยและยังเป็นภัยใกล้ตัว โดยเฉพาะกลุ่มนักกีฬารวมถึงผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ อีกทั้งยังเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะเส้นเอ็นไขว้หน้าเป็นเส้นเอ็นที่มีความสำคัญต่อการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นการเดินการวิ่ง การพยุงตัว ต่างต้องใช้เอ็นไขว้หน้าในการควบคุมความเคลื่อนไหวทั้งสิ้น

เอ็นไขว้หน้าขาด มีอาการอย่างไรบ้าง

เพราะเอ็นไขว้หน้าขาดเป็นภัยใกล้ตัวที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่เพราะอาการปวดที่บางครั้งอาจคล้ายอาการปวดทั่วไปทำให้หลายคนไม่แน่ใจว่าอาการปวดที่เข่าเกิดจากเอ็นไขว้หน้าขาดหรือไม่ วิธีสังเกตหากเข่าได้รับการกระแทกอย่างแรง คือจะมีเสียงลั่นมาจากในข้อ มีเลือดออกจากด้านใน ทำให้รู้สึกเจ็บหรือปวดบริเวณข้อเข่า หลายรายมีอาการเข่าบวมอย่างเห็นได้ชัด เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ จะรู้สึกไม่มั่นคงเพราะเข่าหลวม ผู้ป่วยเอ็นไขว้หน้าขาดจึงไม่สามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากไม่สามารถลงน้ำหนักที่ขาได้เต็มที่ แต่แม้ว่าเอ็นไขว้หน้าขาดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่ทราบหรือไม่ว่า เพศหญิงมีความเสี่ยงเกิดภาวะนี้ง่ายกว่า เนื่องจากข้อเข่าผู้หญิงมีมุมมากกว่า ความแข็งแรงจึงน้อยกว่า โอกาสที่เอ็นไขว้หน้าจะขาดจึงง่ายกว่าผู้ชาย

ข่าวสุขภาพอื่นที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุการเกิดเอ็นไขว้หน้าขาด

อาการเอ็นไขว้หน้าขาดเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากการปะทะโดยแรงจนเอ็นฉีกขาดทันที เช่น การเล่นกีฬา การที่เข่าถูกกระแทกโดยแรง การรีบยกขา อุบัติเหตุจากการตกบันได การหกล้ม นอกจากนี้ยังเกิดจากการบาดเจ็บสะสม เพราะกล้ามเนื้อไม่ยืดหยุ่น จนสุดท้ายทำให้เอ็นไขว้หน้าขาดในที่สุด แต่ไม่ว่าจะเป็นการฉีกขาดแบบทันทีหรือการบาดเจ็บแบบสะสมก็ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ยิ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องยิ่งมีโอกาสทำให้อาการแย่ลงอย่างต่อเนื่อง

เอ็นไขว้หน้าขาด หากได้รับการรักษาอย่างถูกต้องจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะทำให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วยิ่งขึ้น โดยวิธีการรักษามีทั้งวิธีฟื้นฟูเอ็นไขว้หน้าด้วยการฝึกการเคลื่อนไหว รวมถึงการผ่าตัดควบคู่การกายภาพบำบัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรงและการวินิจฉัยของแพทย์ โดย KDMS โรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข โรงพยาบาลเฉพาะทางเกี่ยวกับกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อ ที่พรั่งพร้อมด้วยทีมแพทย์กลุ่มศัลยกรรมกระดูกและแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู พร้อมดูแลทุกท่านที่ประสบปัญหานี้ ซึ่งออกแบบการรักษาด้วยวิธีที่เหมาะกับคนไข้ ใส่ใจแม้รายละเอียดเล็กน้อย ตั้งแต่ขั้นตอนการวินิจฉัย การผ่าตัด การกายภาพบำบัด ไปจนถึงการฟื้นฟู เพื่อให้คนไข้ทุกรายที่เข้ามาใช้บริการมั่นใจว่าจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากที่สุดอีกครั้ง

related