svasdssvasds

เปิดชื่อหญิงตั้งครรภ์อายุมากที่สุด มีลูกเมื่อพร้อม เทคโนโลยีทำให้สมหวัง

เปิดชื่อหญิงตั้งครรภ์อายุมากที่สุด มีลูกเมื่อพร้อม เทคโนโลยีทำให้สมหวัง

8 คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีอายุมากที่สุดที่มีบันทึก ด้วยเทคโนโลยีการแพทย์ที่พัฒนาช่วยให้ผู้หญิงที่อยากเป็นคุณแม่และสร้างครอบครัวหลังวัย 35 ปีสมหวัง แม้ต้องแบกรักความเสี่ยงที่มากกว่า แต่การเตรียความพร้อมก่อนตั้งครรค์สำคัญสำหรับทุกวัย

ด้วยวิถีการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปทำให้ผู้หญิงสามารถพึ่งพาตัวเองได้มากขึ้น มีโอกาสเติบโตทางหน้าที่การงาน สร้างเส้นทางอาชีพที่มั่นคง ออกเดินทางท่องเที่ยว มีความฝันความสนใจอื่นๆที่ท้าทายและต้องการบรรลุให้สำเร็จ ก่อนที่จะหันมามองเรื่องการสร้างครอบครัว จึงทำให้ชะลอหรือเลือกไม่ตั้งครรภ์กันมากขึ้น ถึงแม้ว่าข้อมูลทางการแพทย์ระบุไว้ว่า อายุที่เหมาะสมกับการตั้งครรภ์อยู่ระหว่าง 20-35 ปี ถ้ามีอายุมากกว่านี้อาจทำให้มีความเสี่ยงด้านต่างๆ มากขึ้นทั้งสำหรับคุณแม่เองและลูกในท้อง แต่ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ไม่หยุดพัฒนา ประกอบผู้หญิงเมื่อพ้นวัย 35 ปีที่มีความมั่นคงและความพร้อมตัดสินใจมีลูกจะได้มีตัวเลือกมากขึ้น


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้คุณหมอด้านเวชศาสตร์มาราดาและทารกปริกำเนิด ที่เคยให้สัมภาษณ์กับทาง rama.mahidol.ac.th ได้กล่าวว่านอกเหนือจากอายุแล้ว อีกสองปัจจัยที่ต้องพิจารณาควบคู่กันไปก่อนวางแผนตั้งครรภ์ คือ ความพร้อมและการวางแผนตั้งครรภ์ตั้งแต่เริ่มเพื่อช่วยให้คุณแม่และเด็กมีสุขภาพปลอดภัย แต่รู้มั้ยว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่มีอายุเกินวัยที่เหมาะสมแต่ยังสามารถให้กำเนิดบุตรได้แข็งแรงปลอดภัย ที่มีบันทึกไว้มากที่สุดอยู่ที่อายุ 74 ปี โดย 8 คุณแม่ที่ถูกบันทึกว่ามีอายุระหว่างตั้งครรภ์มากที่สุด มีดังนี้ 

1.Mangayamma Yaramati วัย 74 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวอินเดีย
Mangayamma ใช้เทคโนโลยีเจริญพันธ์ด้วยการใช้ไข่บริจาค (Oocyte donation) สำหรับผู้หญิงที่หมดประจำเดือนไปแล้วหรือกังวลในเรื่องความผิดปกติทางโครโมโซม ถือเป็นการให้กำเนิดฝาแฝดสองคนแรกของเธอและเป็นหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุมากที่สุดที่มีการบันทึกไว้ โดยทั้งแม่และเด็กแข็งแรงดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน

2.Prabha Devi วัยระหว่าง 72-75 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวอินเดีย
Prabha Devi ให้กำเนิดเมื่อเดือนตุลาคม 2019 ด้วยเทคโนโลยีเจริญพันธ์ด้วยการใช้ไข่บริจาค (Oocyte donation) สำหรับผู้หญิงที่หมดประจำเดือนเช่นเดียวกัน ส่วนสามีของเธอมีอายุ 80 ปี

3.Daljinder Kaur วัย 72 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวอินเดีย
Daljinder ชาวอินเดียวคนที่ 3 แล้วที่ติดอยู่ในอันดับหญิงที่มีอายุระหว่างตั้งครรภ์มากที่สุด ให้กำเนิดลูกชายชื่อ Arman หลังพยายามมีลูกมาตลอด 50 ปีของชีวิตแต่งงาน โดยใช้วิธีทคโนโลยีเจริญพันธ์ด้วยการใช้ไข่บริจาค (Oocyte donation) สำหรับผู้หญิงที่หมดประจำเดือนเช่นเดียวกัน

4.Rajo Devi Lohan วัย 70 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวอินเดีย
คุณแม่ Lohan ตั้งครรภ์ในปี 2008 แม้จะใช้เทคโนโลยีรับ ไข่บริจาค (Oocyte donation) แต่หลังจากให้กำเนิดบุตรสาวที่ชื่อ Naveen ร่างกายก็เกิดภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิตลงในปี 2014 โดยที่สามีของเธอยังมีชีวิตอยู่

5.Omkari Panwar วัย 70 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวอินเดีย
Omkari เธอให้กำเนิดลูกแฝดชายหญิง ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว ทั้งนี้เธอและสามีมีลูกด้วยกันแล้วสองคนและหลานอีกห้าคน

6.Lyn May วัย 68 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวแม็กซิกัน
นักแสดงหญิงประกาศเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2021 ว่ากำลังตั้งครรภ์กับแฟนหนุ่มวัย 29 ปี ที่ชื่อ Markos D1

7.Margaret Adenuga วัย 68 ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวไนจีเรีย
หลังจากผสมเทียมไม่ได้ผลถึง 3 ครั้งกว่าที่ Margaret จะประสบความสำเร็จในรอบที่ 4 ผ่าคลอดลูกแฝดเมื่ออายุครรภ์ 37 สัปดาห์ (9 เดือน) โดยทั้งแม่และลูกแข็งแรงปลอดภัยดี

8.Maria del Carmen Bousada de Lara วัย 66 11 เดือน 24 วัน ปี (ขณะตั้งครรภ์) ชาวสเปน
เธอให้กำเนิดลูกแฝดก่อนกำหนดด้วยน้ำหนักตัวประมาณ 3.5 ปอนด์ (1.6 กก.) ด้วยวิธีผสมเทียมจากผู้บริจาคสเปิร์ม 2 ราย จากแคตตาล็อกของคลินิกผู้มีบุตรยากในลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย ซึ่งจริงๆแล้วกำหนดอายุมากสุดไม่เกิด 55 ปี โดยทางครอบครัวไม่ทราบว่าเธอเดินทางมาสหรัฐฯ เพื่อดำเนินการด้วยตัวเอง และหลังจากคลอดบุตรทั้งสองแล้วพี่ชายของเธอเองก็แสดงความกังวลใจ กับการเลี้ยงดูลูกในวัยนี้

โดยในปี 2009 Maria เสียชีวิตจากโรคมะเร็งกระเพาะอาหารหลังจากให้กำเนิดลูกทั้งสองในปี 2006 

เมื่อคิดมีลูก 3 ปัจจัยที่ผู้หญิงทุกวัยต้องคำนึง อายุ ความพร้อม การวางแผนตั้งครรภ์ ซึ่งต้องพิจารณาร่วมกันนอกเหนือจากวัยเท่านั้น เพระหากมีลูกตอนอายุยังน้อยไม่มีวุฒิภาวะที่พร้อมจะดูแลใคร อาจทำให้เกิดผลเสียต่อลูกได้

แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงสำหรับแม่ ภาวะแทรกซ้อน เป็นอันตราย ครรภ์เป็นพิษ เบาหวานขณะตั้งครรภ์ และเมื่อคุณแม่อายุมากขึ้นการฝังตัวของรกเสื่อมสภาพลง อาจทำให้เด็กตัวเล็กกว่าปกติ มีโอกาสคลอดก่อนกำหนด รวมถึงมีโอกาสที่จะเป็นดาวน์ซินโดรมมากกว่าเด็กที่คลอดจากแม่อายุน้อย ๆ

ที่มา

en.wikipedia.org

usatoday.com

oldest.org

related