svasdssvasds

อัปเดตสุขภาพวันผู้สูงอายุ พบคนไทยอายุ 60 ขึ้นไป เสี่ยงมวลกล้ามเนื้อน้อย

อัปเดตสุขภาพวันผู้สูงอายุ พบคนไทยอายุ 60 ขึ้นไป เสี่ยงมวลกล้ามเนื้อน้อย

วันผู้สูงอายุแห่งชาติ 2566 เทศกาลสงกรานต์แบบนี้ ผู้คนพากันเดินทางกลับภูมิลำเนาไปรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่บ้าน วันนี้มาอัปเดตสุขภาพผู้สูงอายุกันดีกว่า ซึ่งสุขภาพของมวลกล้ามเนื้อเป็นสิ่งสำคัญ เมื่ออายุมากขึ้นมวลกล้ามเนื้อน้อยลงและส่งผลกับสุขภาพและการใช้ชีวิต

ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเป็นทางการแล้ว และจากสถิติผู้สูงอายุไทยในปี พ.ศ. 2565 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าประมาณ 18% หรือ 12 ล้านคนจากประชากร 66 ล้านคนของไทย มีอายุมากกว่า 60 ปี และคาดว่าในปี พ.ศ. 2574 จะเพิ่มขึ้นถึง 28% 

อัปเดตสุขภาพวันผู้สูงอายุ พบคนไทยอายุ 60 ขึ้นไป เสี่ยงมวลกล้ามเนื้อน้อย

ด้วยแนวโน้มประชากรในประเทศที่มีผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สูงวัยจะต้องดูแลสุขภาพและโภชนา ซึ่งภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย หรือ Sarcopenia เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญเนื่องสงผลกับสุขภาพและการใช้ชีวิตประจำวัน รายงานในวารสาร Age and Aging เผยว่าการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อหรือภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย ส่งผลกระทบต่อผู้สูงวัยอายุ 60 ปีขึ้นไป ถึง 1 ใน 3 ราย การลดลงของมวลกล้ามเนื้อ ส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิม พละกำลังถดถอย และไม่กระฉับกระเฉงคล่องตัวเหมือนก่อน นอกจากนี้บทความวารสาร Annals of Medicine แสดงให้เห็นว่าปัจจัยต่างๆ เช่น การอักเสบของร่างกายและความเจ็บป่วย การผ่าตัด และการเข้ารักษาในโรงพยาบาลสามารถส่งผลต่อการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

อัปเดตสุขภาพวันผู้สูงอายุ พบคนไทยอายุ 60 ขึ้นไป เสี่ยงมวลกล้ามเนื้อน้อย

ดร.ซูเซตต์ เปเรร่า นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพกล้ามเนื้อ เผยถึงความสำคัญของกล้ามเนื้อว่า ช่วยในการเคลื่อนไหว การทรงตัว เป็นตัวชี้วัดถึงความแข็งแรงและพละกำลังของร่างกาย เมื่อมีกิจกรรมทางร่างกายเหล่านี้ขึ้นจึงเกิดกระบวนการเสริมสร้างและฟื้นฟูกล้ามเนื้อตามมา

ร่างกายคนเราสามารถสูญเสียมวลกล้ามเนื้อจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น โดยให้ข้อสังเกตว่าการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อในลักษณะนี้มักเกี่ยวข้องกับระยะเวลาฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยที่ล่าช้า บาดแผลหายช้า และคุณภาพชีวิตที่ลดลง เราควรป้องกันการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อก่อนที่ร่างกายจะเร่งกระบวนการสลายของมวลกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด และการสลายของมวลกล้ามเนื้อและการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อนั้นเกิดขึ้นในร่างกายตลอดเวลา เป้าหมายในการรักษาความแข็งแรงของมวลกล้ามเนื้อ หรือลดภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยก็คือทำให้การสลายไม่เกิดขึ้นเร็วกว่าการสร้าง ผู้คนส่วนใหญ่ไม่ทันตระหนักว่าเมื่อเริ่มก้าวเข้าสู่ช่วงอายุ 40 ปี สามารถจะสูญเสียกล้ามเนื้อไปตามธรรมชาติได้มากถึงร้อยละ 8 ทุกระยะสิบปี และภายหลังอายุ 70 ปีแล้ว อัตราการสูญเสียนี้จะเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า อย่างไรก็ตาม การสลายของมวลกล้ามเนื้อสามารถเพิ่มขึ้นตามอายุและทวีขึ้นด้วยอาการเจ็บป่วย ในขณะที่คนอายุน้อยสามารถชดเชยการสลายของมวลกล้ามเนื้อตามธรรมชาติได้ แต่การสลายของมวลกล้ามเนื้อจะเพิ่มมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากร่างกายมีความสามารถในการใช้โปรตีนเพื่อนำไปสร้างกล้ามเนื้อน้อยลง ดร. เปเรร่า กล่าว

วิธีดูแลสุขภาพกล้ามเนื้อผู้สูงอายุ

ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเรื่องโภชนาการ อย่าง โปรตีนและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอมีความสำคัญอย่างมาก จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายรักษาความสมดุลของมวลกล้ามเนื้อตามธรรมชาติ โดยสารอาหาร HMB มีส่วนช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ และเป็นตัวช่วยให้กล้ามเนื้อของเราอยู่ในภาวะสมดุล ช่วยชะลอการสลายตัวของมวลกล้ามเนื้อ จนเกิดภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อยและจากผลการวิจัยพบว่า HMB มีส่วนช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงวัยที่มีสุขภาพดีได้

HMB หรือ beta-hydroxy-beta-methylbutyrate เป็นสารอาหารสำคัญที่ได้จากการสลายกรดอะมิโนลิวซีนในร่างกายและมีส่วนในการเสริมสร้างและชะลอการสลายของมวลกล้ามเนื้อ ซึ่ง HMB ก็พบได้ในอาหารเช่นกัน เช่น อะโวคาโด เกรปฟรุต ดอกกะหล่ำ และปลา