svasdssvasds

แนวคิดเพื่อผู้สูงวัย เพราะไม่ต้องการให้ใคร "อยู่เดี่ยว" เดียวดาย

แนวคิดเพื่อผู้สูงวัย เพราะไม่ต้องการให้ใคร "อยู่เดี่ยว" เดียวดาย

ทำไมเราเห็นผู้สูงอายุอยู่อย่างโดดเดี่ยวเดียวดายบ่อยครั้ง แล้วเรื่องนี้เป็นปัญหาอย่างไร มีทางออกที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ เฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการ โครงการดิ แอสเพน ทรี บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) จะอธิบายให้คุณฟัง

เฮ จูน พาร์ค ประธานผู้อำนวยการ โครงการดิ แอสเพน ทรี (The Aspen Tree) บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) เป็นอีกหนึ่งวิทยากรที่มากล่าวในงานสัมมนา "Health & Wealth Forum : สร้างสุขก่อนสูงวัย อยู่ดี สุขภาพดี การเงินดี" โดยอธิบายแนวคิดของการสร้าง ดิ แอสเพน ทรี ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือผู้สูงวัยที่ต้องการการดูแลช่วยเหลือเพื่อ "การอยู่ตลอดชีพ"

The Forestias | Source : mqdc.com

เฮ จูน พาร์ค เกริ่นถึงวิสัยทัศน์ของแม่ทัพองค์กร ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ประธานกรรมการบริษัท MQDC ว่า เห็น Pain points เกี่ยวกับผู้สูงวัยหลายข้อ

  • ข้อแรก ผู้สูงวัยมักจะถูกแยกตัวออกจากสังคม ทำให้เกิดความโดดเดี่ยว รู้สึกซึมเศร้า
  • ข้อสอง ไม่มีบริการการดูแลสุขภาพที่ดูแลผู้สูงวัยได้อย่างทั่วถึง และบริการหลายแห่งก็มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน
  • ข้อสาม ผู้สูงวัยไม่มีความยั่งยืนทางการเงิน โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพ

ต่อมา เฮ จูน พาร์ค เล่าถึง The Forestias โครงการที่อยู่อาศัยแบบมิกซ์ยูสของ MQDC ที่ส่งเสริมการอยู่อาศัยในคอนเซ็ปต์ อยู่กับธรรมชาติเหมือนอยู่ในป่า และได้ประโยชน์จากการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม โดยมี The Aspen Tree เป็นคอมมูนิตีหนึ่งที่อยู่ในนั้น

The Aspen Tree, Holistic Lifetime Care | mqdc.com

แนวคิดเพื่อผู้สูงวัย เพราะไม่ต้องการให้ใคร "อยู่เดี่ยว" เดียวดาย

MQDC ร่วมทำวิจัยกับ Harvard University และ MIT เพื่อหาวิธีแก้ Pain points ให้ผู้สูงวัย ในระหว่างยังทำวิจัยไม่เสร็จ มีข้อค้นพบหนึ่งที่ เฮ จูน พาร์ค เผยออกมา นั่นคือ การทำกิจกรรมทางกายช่วยเพิ่มความสุขในชีวิตได้ 

ไอเดียการออกแบบ The Aspen Tree จึงออกมาเป็น Holistic Lifetime Care Exclusive หรือ คอมมูนิตีที่อยู่ได้ตลอดชีวิตและปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้สูงวัยได้ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงท่ามกลางธรรมชาติแบบสวนป่า ร่วมกับการได้รับบริการที่ดูแลแบบองค์รวมตลอดชีวิต เช่น ศูนย์ดูแลด้านสมอง การแพทย์ฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง  Wellness Clubhouse นอกจากนี้ ยังมีประกันชีวิตที่ครอบคลุมถึงอายุ 99 ปี 

เฮ จูน พาร์ค สรุปให้ฟังว่า การใช้ชีวิตหลังเกษียณอย่างมีสุขภาพดี เกิดขึ้นได้ด้วย 3 ปัจจัย ได้แก่ 1) มีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย 2) ได้รับการดูแลแบบองค์รวม และ 3) มีสถานะทางการเงินที่มั่นคง

"การเป็น "ผู้สูงวัย" ไม่ได้หมายความว่าพวกเขามีปัญหา มันเป็นเพียงวงจรชีวิตซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นในวันเดียว และเราควรดูแลใส่ใจพวกเขาเป็นอย่างดี"

The Aspen Tree

การอยู่อาศัยภายใน The Aspen Tree เป็นแบบ Active Living Condominiums ซึ่งมีเพียง 290 ยูนิต และเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ของ The Forestias ซึ่งมีคอมมูนิตีอื่นๆ อยู่ร่วมด้วย พื้นที่สีเขียวแห่งนี้จึงกลายเป็นที่พักอาศัยแบบสวนป่าที่เชื่อมต่อคน 4 เจเนอเรชันเข้าด้วยกัน ผู้สูงวัยสามารถใช้ชีวิตได้ตามความต้องการ ไม่ต้องถูกกีดกันออกจากสังคม ไม่ต้องใช้ชีวิตตามลำพังและรู้สึกเหงาเศร้าสร้อยอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี The Aspen Tree เป็นธุรกิจภายใต้ MQDC ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของ The Forestias และด้วยโมเดลธุรกิจที่มีแนวคิดเรื่องการดูแลตลอดชีวิต ค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าไปพักอาศัยจึงมากกว่าปกติ

"ต้องยอมรับว่าโครงการของเราไม่ถูก แต่สิ่งที่เรามอบให้คือการดูแลตลอดชีวิต ด้วยระยะเวลา 30 ปีขึ้นไป" เฮ จูน พาร์ค กล่าวในตอนท้าย

related