svasdssvasds

การจัดอันดับ 10 ประเทศที่เป็นอันตรายสำหรับนักเดินทางผู้หญิง อัปเดต 2022

การจัดอันดับ 10 ประเทศที่เป็นอันตรายสำหรับนักเดินทางผู้หญิง อัปเดต 2022

รายชื่อประเทศที่เป็นอันตรายสำหรับนักเดินทางผู้หญิง 10 อันดับแรก ของปี 2022 พบว่าอยู่ในประเทศแถบอเมริกาใต้ แอฟริกา และเอเชีย ไทยติดอยู่ในอันดับ 10 ซึ่งคะแนนในด้านทัศนติเรื่องความรุนแรงสูง จากการสำรวจประเทศทั้งหมด 50 ประเทศที่เป็นที่ท่องเที่ยวยอดนิยม

ตามรายงาน Travel Industry Association พบว่าในหนึ่งปีมีผู้หญิงอเมริกันประมาณ 32 ล้านคนเดินทางคนเดียว ซึ่งการเดินทางไม่ว่าจะตัวคนเดียวหรือแบบกลุ่มความปลอดภัยเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับใช้เลือกสถานที่ท่องเที่ยว 

Women's Danger Index ดัชนีการจัดอันดับประเทศที่เป็นอันตรายที่สุดสำหรับนักเดินทางหญิงที่เดินทางด้วยตัวเอง โดยนักข่าวสองสามี ภรรยาที่ชื่อ Asher และ Lyric Fergusson ที่ทำการศึกษาและจัดอันดับซึ่งเลือกจากประเทศที่ได้รับความนิยมในการเดินทางมากที่สุด 50 ประเทศ 

ซึ่งดัชนี Women's Danger Index ใช้เกณฑ์ในการพิจารณาให้คะแนนด้วยกัน 8 ข้อดังนี้ 

  1. ความปลอดภัยบนท้องถนนสำหรับสตรี 
  2. การฆาตกรรมโดยเจตนาของสตรี 
  3. ความรุนแรงทางเพศที่ไม่ใช่คู่ครอง 
  4. ความรุนแรงทางเพศจากคู่รักที่ใกล้ชิด 
  5. การเลือกปฏิบัติทางกฎหมาย 
  6. ดัชนีช่องว่างระหว่างเพศระดับโลก
  7. ดัชนีความไม่เท่าเทียมทางเพศ 
  8. และทัศนคติความรุนแรงที่มีต่อผู้หญิง

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าประเทศดัชนีอันตรายสำหรับผู้หญิงนี้ นอกจากจะวัดผลจากอันตรายทางกายภาพแล้วยังรวมถึงทัศนคติและความไม่เท่าเทียมกันทางสังคมระหว่างเพศอีกด้วย 

โดยรายชื่อประเทศที่ถูกจัดว่าเป็นอันตรายสำหรับนักเดินทางผู้หญิง 10 อันดับแรก มีดังนี้

สำหรับประเทศแอฟริกาใต้ที่อยู่ในอันดับ 1 ของการสำรวจนี้พบว่า ผู้หญิงแอฟริกาใต้เพียง 25% เท่านั้นที่กล่าวว่ารู้สึกปลอดภัยเมื่อเดินคนเดียวในตอนกลางคืน และกว่าของผู้หญิง 40% ระบุเคยผ่านประสบการณ์การถูกข่มขืนมาแล้ว

ซึ่งข้อมูลที่น่าตกใจที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยจากรายงานพบว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างภายในครอบครัวหรือคู่รักสูงเป็นอันดับสองจากทั้งหมด 50 ประเทศ โดย พบว่ามีสถิติความรุนแรงอยู่ที่ 44% โดยผู้หญิงถึง 61% เห็นด้วยกับความรุนแรงในบางสถานการณ์นั้นถือว่ามีความสมเหตุสมผล ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดในบรรดาประเทศทั้งหมดที่ทำการสำรวจ

ส่วน 10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้หญิง ประกอบด้วย สเปน สิงคโปร์ ไอร์แลนด์ ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส โครเอเชีย แคนาดา และโปแลนด์ ตามลำดับ

ที่มา

World Population Review

related