svasdssvasds

“Feel the Peel” เปลี่ยนเปลือกส้มเป็นแก้วน้ำไบโอพลาสติก

“Feel the Peel” เปลี่ยนเปลือกส้มเป็นแก้วน้ำไบโอพลาสติก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จะดีแค่ไหน หากการดื่มน้ำส้มสักแก้ว จะไม่ทิ้งอะไรไว้ให้เป็นขยะบนโลกนี้เลย นั่นหมายถึงการดื่มน้ำส้มที่ไม่ทิ้งแก้วพลาสติกหรือแม้แต่เปลือกส้มเอาไว้สักชิ้น ถ้าคุณสนใจแนวคิดแบบนี้ล่ะก็ ขอบอกว่าเครื่องคั้นน้ำส้มรักษ์โลกที่มีชื่อว่า Feel the Peel จะทำให้คุณประทับใจอย่างแน่นอน เพราะนอกจากมันจะคั้นน้ำส้มให้ดื่มแล้ว ยังเปลี่ยนเปลือกส้มให้กลายเป็นแก้วน้ำอีกด้วย

เครื่องคั้นน้ำส้ม “Feel the Peel” สูงสามเมตรกว่า มีหลังคาทรงโดมที่บรรจุส้มได้ราว 1,500 ผล สะดุดตาใครหลายคนที่เดินผ่าน แต่เหนือกว่าดีไซน์เก๋ไก๋ คือกลไกของเครื่องที่จะทำให้คุณดื่มน้ำส้มสดๆได้แบบ Zero Waste

“Feel the Peel” เปลี่ยนเปลือกส้มเป็นแก้วน้ำไบโอพลาสติก

ทันทีที่ลูกค้ากดสั่งเครื่องดื่ม ผลส้มจะหล่นลงมาตามท่อ ผ่านเครื่องคั้นน้ำอัตโนมัติเพื่อแยกน้ำเก็บไว้ ส่วนผลส้มที่ถูกรีดน้ำออกจะถูกหั่นครึ่งและหล่นลงไปที่กักเก็บด้านล่าง ไฮไลท์ของเครื่องนี้อยู่ขั้นตอนทั้งหมดหลังจากการคั้น เปลือกส้มที่กักเก็บไว้ด้านล่าง จะถูกอบแห้งและบดให้เป็นผง ผสมกับโพลีแอคติคเอซิด (PLA) ให้เปลือกส้มกลายเป็นวัสดุไบโอพลาสติก ก่อนจะนำมาอัดความร้อนจนกลายเป็นเส้นใย เพื่อให้เครื่องพิมพ์สามมิติ สามารถขึ้นรูปแก้วใบย่อมๆ ได้ในที่สุด

“Feel the Peel” เปลี่ยนเปลือกส้มเป็นแก้วน้ำไบโอพลาสติก

เทคโนโลยีรักษ์โลก เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัทงานออกแบบและนวัตกรรม CRA-Caratti Ratti Associati และบริษัทพลังงาน Eni มองเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจหมุนเวียนและการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ที่สำคัญคือ วงจรนี้จับต้องได้ และใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน เครื่องคั้นน้ำส้ม “Feel the Peel” ทำให้เห็นว่า เราสามารถได้รับประโยชน์จากผลส้มมากกว่าการทำน้ำส้มคั้นเพียงอย่างเดียว

อีกไม่กี่เดือน ผู้คนก็จะได้ลองดื่มน้ำส้มคั้นสดในแก้วเปลือกส้มใบโอพลาสติก โดยจะมีการนำเครื่องคั้นน้ำส้มรักษ์โลกไปตั้งไว้ตามสถานที่สาธารณะหลายแห่งในประเทศอิตาลี ด้านผู้ร่วมผลิตนวัตกรรมเปิดเผยว่า ในอนาคต เราอาจจะได้เห็นสินค้า Zero Waste อื่นๆ อย่าง ลายผ้าพิมพ์บนเสื้อผ้าจากเปลือกส้มด้วย