svasdssvasds

จีนเตรียมคุมเข้มการใช้ บรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็น มุ่งลดขยะ

จีนเตรียมคุมเข้มการใช้ บรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็น มุ่งลดขยะ

จีนเตรียมยกระดับกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้บรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็น เพื่อเกื้อหนุนการเปลี่ยนแปลงและวิถีชีวิตอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ Keep The World ซึ่งถือเป็นเทรนด์หลักของโลกในยุคปัจจุบัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ประกาศจากคณะรัฐมนตรีจีน ได้ออกข้อกำหนดที่ครอบคลุมการผลิต การจำหน่าย การจัดส่ง และการรีไซเคิล  เพื่อยับยั้งการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เกินความจำเป็น เพื่อมุ่งเน้นให้ลดปริมาณขยะลง และต้องการรักษาสิ่งแวดล้อม และถือเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกกำลังตระหนักถึงปัญหา หากไม่เร่งแก้ไข

โดย การใช้บรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็นในสินค้าควบคุม รายการสำคัญ อย่างเช่น ขนมไหว้พระจันทร์ และ ชา ซึ่งสินค้าเหล่านี้จะอยู่ภายใต้การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ ภายในปี 2025
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ จีน ภายใต้การบริหารของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี จะสนับสนุนการคิดค้นบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับการกำกับดูแลด้านอีคอมเมิร์ช การขนส่ง และ การบริการจัดส่งอาหารด้วย 

นอกจากนั้น จีนยังจะกระตุ้นการพัฒนาหรือแก้ไขกฎระเบียบท้องถิ่นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็น ตลอดจนปรับปรุงมาตรฐานที่เกี่ยวข้องด้วย

จีนเตรียมคุมเข้มการใช้บรรจุภัณฑ์ เกินความจำเป็น...มุ่งวิถีชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
 

ประเทศจีนไม่ใช่ประเทศแรก ที่มีแนวคิดเรื่องนี้ เพราะหลายๆ ประเทศเริ่มหันมาใช้กฎหมายที่เน้นการใช้ซ้ำและการเติม เพื่อหยุดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง และลดบรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็น อาทิ ปี 2021 ออสเตรียเป็นประเทศแรกในยุโรปที่บังคับใช้ข้อบังคับการใช้ซ้ำใน พ.ร.บ.การจัดการขยะ เพื่อกำหนดให้แบรนด์เครื่องดื่มต้องใช้ระบบใช้ซ้ำสำหรับบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่ม 25% ภายในปี 2025 

จีนเตรียมคุมเข้มการใช้บรรจุภัณฑ์ เกินความจำเป็น...มุ่งวิถีชีวิตให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น Credit ภาพ Xinhua

ขณะที่ ฝรั่งเศส อีกหนึ่งในประเทศยุโรป ก็มี กฎหมายบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ ซึ่งระบุว่าบรรจุภัณฑ์ที่วางขายในท้องตลาดจะต้องเป็นบรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำ 10% ภายในปี 2027 และเมื่อไม่นานก็ได้ออก รัฐกฤษฎีกาลดใช้พลาสติก (Reduction) เพิ่มการใช้ซ้ำ (Reuse) และ การรีไซเคิล (Recycling) หรือ 3R โดยระบุเป้าหมายการลดการผลิตและการใช้ซ้ำ ภายในปี 2025 
.
ขณะที่ ประเทศในแถบละตินอเมริกา อย่าง ชิลีเป็นตัวอย่างประเทศที่มีระบบการใช้ซ้ำก้าวไกลที่สุดในทวีปอเมริกา โดยริเริ่มร่างกฎหมายพลาสติก ในเดือนสิงหาคม 2021  ซึ่งส่งเสริมและสนับสนุนการขายเครื่องดื่มที่บรรจุด้วยผลิตภัณฑ์ใช้ซ้ำได้  

ขณะที่ ในอินเดีย  รัฐบาลประกาศให้ ถ้วย แก้ว มีด และภาชนะอะไรก็ตามในรูปแบบพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวที่ไม่จำเป็น จะถูกแบนตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2022 เป็นต้นมา

นี่ถือเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายหลายๆประเทศที่เป็นกระจกสะท้อนว่า บรรจุภัณฑ์เกินความจำเป็น อาจถึงเวลาแล้วที่จะต้องควบคุมอย่างจริงจัง เพื่อให้สิ่งแวดล้อมของโลกเรา ได้มีโอกาสฟื้นและอยู่ไปอีกนาน

ที่มา 
https://www.xinhuathai.com/china/306769_20220909

https://plasticoceans.org/chile-passes-law-that-regulates-single-use-plastics/

https://pib.gov.in/PressReleaseIframePage.aspx?PRID=1745433#:~:text=and%20Climate%20Change-,Government%20notifies%20the%20Plastic%20Waste%20Management%20Amendment%20Rules%2C%202021%2C%20pr
 

related