svasdssvasds

ร้านอาหารไทยไอเดียเก๋ ลดขยะเดลิเวอรี่ด้วยการผูกปิ่นโต เลิกใช้จากพลาสติก

ร้านอาหารไทยไอเดียเก๋ ลดขยะเดลิเวอรี่ด้วยการผูกปิ่นโต เลิกใช้จากพลาสติก

ปัญหาขยะพลาสติกเป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญและช่วยกันหาทางจัดการอย่างยั่งยืน ซึ่งดูเหมือนว่าไอเดียการผูกปิ่นโตของร้านอาหารไทย Rose Kitchen ที่กรุงปารีส จะได้รับการตอบรับอย่างดี

คุณโรส ชลาลัย ซิงห์ เชฟและเจ้าของร้าน Rose Kitchen (โรส คิทเช่น) ได้ทบทวนถึงเหตุการณ์ระหว่างการล็อกดาว์นเมื่อปี 2020 ที่หนักหน่วงของ กรุงปารีส จนเกิดเป็นสึนามีของขยะตามถนนในเมืองในแต่ละวัน เนื่องจากออเดอร์ซื้ออาหารกลับบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

 

“ฉันปฏิเสธที่จะเสิร์ฟอาหารของฉันให้ใครก็ตามที่ใช้พลาสติก” เธอกล่าว เธอจำได้ว่าเพื่อนของเธอที่ชื่อ ฤกษ์ฤทธิ์ ตีรวานิชา เคยแนะนำให้เธอ ห่ออาหารกลางวัน แบบห่อกลับบ้านด้วยปิ่นโต ซึ่งเป็นภาชนะโลหะวางซ้อนกันได้ซึ่งมักใช้โดยเด็กนักเรียน เกษตรกร และคนทำงานในสำนักงานในประเทศไทย ส่วนอื่น ๆ ของเอเชีย (เมื่อตอนที่เขายังเด็กได้ใช้ ปิ่นโต ส่งไปทั่วกรุงเทพฯเพื่อช่วยทำธุรกิจจัดเลี้ยงของคุณยาย)

ภาพประกอบจาก ไอจี rosechalalai เชฟและเจ้าของร้าน

ในเวลาเดียวกัน Petra Lindbergh ซึ่งเป็นหุ้นส่วนธุรกิจจัดเลี้ยงของคุณโรส ชลาลัย ซิงห์ ได้ดูหนังเรื่อง "The Lunchbox" ของ Ritesh Batra ในปี 2013 ซึ่งเรื่องราวเริ่มต้นและแน่นแฟ้นขึ้นผ่านการส่งปิ่นโตผิดหาคนแปลกหน้า ดังนั้นคุณโรสจึงหาแหล่งขายปิ่นโตจากประเทศไทยเพื่อส่งมาที่ปารีส 100 เถา แล้วจึงเย็บผ้าห่มจากผ้าห่มทหารโบราณหุ้มอีกชั้นให้

ภาพยนตร์เรื่อง Lunchbox ที่ออกฉายเมื่อปี 2013 แรงบันดาลให้ร้าน Rose Kitchen เริ่มใช้ปิ่นโตเพื่อลดขยะ

ปิ่นโตแบ่งเป็น 3-5 ชั้นให้เลือกแต่ละชนิดก็เต็มไปด้วยเมนูที่แตกต่างกัน เช่น ลาบไก่ หรือ ปลากะพงขาวห่อด้วยใบตอง ซึ่งตอนนี้ลูกค้าที่ผูกปิ่นโตกับร้าน Rose Kitchen อยู่นั้นมีแบรนด์ดังๆ เช่น Hermès ,Chanel และเอเจนซี่ดังของปารีส เช่น Desselle Partners เมื่อลูกค้ารับประทานเสร็จเรียบร้อยแล้วทีมงานของเธอจะเก็บรวบรวมปิ่นโตเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่

 

โดยตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป Rose Kitchen สามารถเริ่มดำเนินการผูกปิ่นโตทั้งในเวลาเช้าและอาหารกลางวัน

 

ที่มา 

https://www.nytimes.com/2022/01/27/t-magazine/rose-kitchen-while-entertaining.html