svasdssvasds

ตอบข้อสงสัย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ยาวนานแค่ไหน และหนาวเมื่อไร?

ตอบข้อสงสัย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ยาวนานแค่ไหน และหนาวเมื่อไร?

ในช่วงนี้ฝนตกชุก สภาพอากาศแปรปรวน หลายคนอยากรู้ว่ามันเกิดจากอะไร ส่งผลอย่างไร และอากาศจะแปรปรวนไปถึงเมื่อไร? รวมถึงฤดูหนาวเมื่อไรจะมา? ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหารโฆษกประจำกรมอุตุนิยมวิทยา จะมาไขข้อข้องใจเหล่านี้

ตอบข้อสงสัย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ยาวนานแค่ไหน และหนาวเมื่อไร? จากการคาดการณ์อากาศแปรปรวนจะเกิดถึงไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคม หรืออีกประมาณไม่เกิน 10 วัน ความแปรปรวนของอากาศในประเทศไทยตอนบนจะลดลง และค่อยๆ เคลื่อนลงไปภาคใต้ หากมีความแปรปรวนอีกก็จะไม่แรงและฝนก็จะลดลงเรื่อยๆ

ส่วนการมาของฤดูหนาวคาดว่าจะเริ่มต้นประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคมนี้ และปีนี้จะหนาวนานและหนาวมากกว่าปีที่แล้ว คาดกรุงเทพฯ อุณหภูมิในตอนเช้าต่ำสุด 17-18 องศาเซลเซียส อากาศหนาวพีคสุดเดือนธันวาคม-มกราคม

สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร?

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยถึงสาเหตุว่า “เกิดจากอิทธิพลของมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนซึ่งมีกำลังปานกลางเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน ทำให้เกิดการปะทะอากาศร้อนแบบเย็น  แนวร่องมรสุมทำให้เกิดการแปรปรวนและทำให้เกิดร่องมรสุมมีกำลังแรงขึ้น ก็เลยทำให้มีทั้งเมฆ ทั้งฝน ตกชุกมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่อคืนฝนตกที่ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯ  ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนมีฝนตกชุกมากขึ้น ซึ่งฝนตกครั้งนี้ความแรงผ่านไปแล้ว  หลังจากนี้บริเวณภาคกลางตอนล่าง กรุงเทพฯ  ปริมณฑล รวมถึงภาคกลางตะวันออกฝนจะลดลง รวมถึงภาคเหนือ ภาคอีสาน ฝนก็จะลดลงมากขึ้น

หลังจากนี้อุณหภูมิบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 2-4 องศา ภาคกลางจะลดลง 1-3 องศา อากาศจะรู้สึกเย็นๆ แต่ยังไม่หนาว ต้องรอมวลอากาศเย็นระรอกใหม่เติมขึ้นมาเรื่อยๆ จนทำให้เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างชัดเจน

เพราะฉะนั้นฝนในระยะนี้นั้นยังมีความแปรปรวนอยู่บ้างแต่จะลดน้อยลงทั้งปริมาณและการกระจายของฝน อากาศจะมีความเย็นและแห้ง ความชื้นในประเทศไทยตอนบนค่อยๆ น้อยลง"

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ตอบข้อสงสัย สภาพอากาศแปรปรวน เกิดจากอะไร ยาวนานแค่ไหน และหนาวเมื่อไร? ส่วนแนวตัวการที่จะทำให้มีฝนตกในตอนนี้ยังไม่มี นอกจากร่องมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งมีอิทธิพลเฉพาะบริเวณร่องมรสุม ภาคใต้เท่านั้น ส่วนหย่อมความกดอากาศต่ำที่เราคาดว่าน่าจะมีอยู่ตรงแถวๆ เวียดนาม จะสลายไป อากาศเย็นจะค่อยๆ ผสมผสานกัน หย่อมความกดอากาศต่ำก็จะทำให้อ่อนกำลังลงและสลายไป คงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย

อากาศแปรปรวนยาวนานแค่ไหน มีถึงเมื่อไร?

 

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า "อากาศแปรปรวนจะยังคงมีอยู่แต่ความแปรปรวนจะไหลลงไปทางภาคใต้เรื่อยๆ ฝนก็จะลดลง ถึงจะมีมาอีกแต่ก็ไม่แรง ตอนนี้คาดการณ์ว่าพีคถึงวันที่ 11 ตุลาคมนี้ แต่ความแปรปรวนจะยังมีมวลอากาศเย็นลงมาอีก หากพัดมาอีกระลอกก็จะทำให้ประเทศไทยตอนบนท้องฟ้าใสขึ้น เมฆจะน้อยลงไป ฝนก็จะไปอยู่ที่ภาคใต้

ในส่วนของภาคใต้น่าเป็นห่วงเพราะว่าร่องมรสุมจะพาดผ่านลงมาประมาณ 1-2 เดือน อาจจะมีพายุเขตร้อนเกิดขึ้นก็ได้ จะอาจจะมีผลต่อภาคใต้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยาต้องเฝ้าระวังต่อไป

อากาศแปรปรวนคาดว่าจะเกิดถึงไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนตุลาคม หรืออีกประมาณไม่เกิน 10 วัน ความแปรปรวนของอากาศของประเทศไทยตอนบนจะลดลง และเคลื่อนลงไปภาคใต้

ฤดูหนาวจะเริ่มต้นเมื่อไร?

"จากการคาดการณ์ประเทศไทยตอนบนจะเข้าสู่ฤดูหนาว น่าจะประมาณสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

คาดว่าปีนี้จะหนาวนานและหนาวมากกว่าปีที่แล้ว คาดกรุงเทพฯ อุณหภูมิในตอนเช้าต่ำสุด 17-18 องศาเซลเซียส และจะหนาวถึงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ซึ่งอากาศจะหนาวพีคสุดในเดือนธันวาคม-มกราคม" ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ กล่าว