svasdssvasds

น้ำท่วมในอีกซีกโลก - อินเดียฤดูฝนนานกว่าปกติ เวเนซูเอลาดินถล่ม

น้ำท่วมในอีกซีกโลก - อินเดียฤดูฝนนานกว่าปกติ เวเนซูเอลาดินถล่ม

ในอีกหลายๆมุมของโลก ณ เวลานี้ กำลังเจอกับปัญหาภัยธรรมชาติรุนแรง อาทิที่ อินเดีย อีกหนึ่งประเทศในเอเชีย และ ที่ เวเนซูเอลา ในอเมริกาใต้ ก็กำลังเจอกับปัญหาน้ำท่วม

.โลกเป็นอะไรไปแล้ว!? ...แม้ตอนนี้ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง จะเจอกับน้ำท่วม 65 น้ำหลาก ลงมาจำนวนมหาศาล จนทำให้ความกังวล ความเศร้ากัดกินในใจผู้คน ซึ่งส่วนหนึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สาเหตุที่น้ำมากกว่าเดิม น้ำท่วมเยอะกว่าปกติ มีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศร่วมด้วย  และในเวลาเดียวกัน ในอีกหลายๆมุมของโลก ณ เวลานี้ ก็กำลังเจอกับปัญหาภัยธรรมชาติรุนแรง อาทิที่ อินเดีย อีกหนึ่งประเทศในเอเชีย และ ที่ เวเนซูเอลา ในอเมริกาใต้

โดย ณ เวลานี้ ฤดูฝนอินเดีย ลากยาวกว่าปกติ ทำเกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือ อินเดีย มีเสียชีวิตเกือบ 20 คน กว่า 100 หมู่บ้านจมบาดาล เกือบครึ่งถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และส่งผล กระทบประชาชนทั้งหมดราว 100,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำให้ แม่น้ำหลายสายใน อุตตรประเทศ ทางตอนเหนือของอินเดีย มีน้ำไหลล้นตลิ่ง ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านหลายแห่งจมบาดาล ทั้งนี้ โดยปกติแล้วฤดูฝนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดียจะสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือนกันยายน และควรจะไม่มีฝนตกแล้วเมื่อถึงกลางเดือนตุลาคม 

น้ำท่วมในอีกซีกโลก - อินเดียฤดูฝนนานกว่าปกติ เวเนซูเอลาดินถล่ม Credit ภาพ Xinhua

ส่วน อีกฟากหนึ่งของโลกอย่างที่เวเนซูเอลา ในทวีปอเมริกาใต้ ก็ต้องเจอกับภัยน้ำท่วมเช่นกัน และ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากน้ำท่วม และดินถล่มในเวเนซุเอลา เพิ่มขึ้นเป็น 43 คนแล้ว  โดย นิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดี ของเวเนซุเอลายังคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิต อาจเพิ่มขึ้นถึงหลักร้อย ส่วนความหวังที่จะพบผู้สูญหายนั้นเลือนรางลงทุกขณะ 

ส่วนเมืองลาส เตเฮริยาส ในรัฐอารากัว เสียหายหนักที่สุดจากน้ำท่วมและดินถล่มในครั้งนี้ บ้านเรือนประชาชนกว่า 1,000 หลังได้รับความเสียหาย ประชาชนในพื้นที่ไม่มีน้ำประปาใช้มาหลายวันแล้ว ตั้งแต่เกิดฝนตกหนักเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือกลับมาใช้งานได้แล้วในเมืองนี้ ซึ่งมีประชากรราว 73,000 คน ตั้งอยู่ห่างจากกรุงคาราคัส เมืองหลวงเวเนซุเอลา ไปทางตะวันตะวันตกเฉียงใต้ ราว 67 กิโลเมตร 

น้ำท่วมในอีกซีกโลก - อินเดียฤดูฝนนานกว่าปกติ เวเนซูเอลาดินถล่ม Credit ภาพ Xinhua

 

ที่มา 
https://www.reuters.com/world/americas/hundreds-search-signs-relatives-following-venezuela-floods-2022-10-11/

https://www.freepressjournal.in/india/uttar-pradesh-floods-incessant-rains-swelling-rivers-create-havoc-over-2000-villages-marooned-25-lakh-people-affected

related