svasdssvasds

ทำความรู้จัก ZEM รถสปอร์ท ดูดคาร์บอนฯ ขับไปฟอกอากาศไป

ทำความรู้จัก ZEM รถสปอร์ท ดูดคาร์บอนฯ ขับไปฟอกอากาศไป

นักศึกษาเนเธอร์แลนด์ ผุดรถต้นแบบ ZEM รถสปอร์ท ดูดคาร์บอนฯ ขับไปฟอกอากาศไป กลายเป็นรถที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้และลดขยะจากการผลิตได้ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ในเนเธอร์แลนด์ เปิดตัวรถต้นแบบ ชื่อว่า ZEM รถสปอร์ท 2 ประตู 2 ที่นั่งที่สามารถฟอกอากาศได้ขณะขับ

โดยเทคโนโลยีที่ใช้ เรียกว่า direct air capturing หรือ กักเก็บจากอากาศโดยตรง โดยที่รถจะมีฟิลเตอร์อยู่ที่รถคอยดักจับ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ โดยตรง และยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เป็นพลังงานสำรองให้รถวิ่งต่อไปได้อีกด้วย

รถ ZEM คันนี้ ระบุว่า สามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 2 กิโลกรัม ต่อการวิ่ง 32,000 กิโลเมตร หากคำนวณแบบง่าย ๆ ก็จะต้องใช้ ZEM 10 คัน ถึงจะดูดคาร์บอนไดออกไซด์ได้เทียบเท่าต้นไม้ขนาดปกติ 1 ต้น ตัวเลขนี้อาจไม่น่าตื่นเต้นมาก แต่นับเป็นเรื่องที่ดีที่มีตัวต้นแบบออกมาให้เราได้ชมกัน และใช้ต่อยอดได้

รถ ZEM โดย Bart van Overbeeke บนเว็บ TU/ecomotive

 

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเมื่อวิ่งไประยะหนึ่ง รถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์จนเต็มแล้วเราก็สามารถเปลี่ยนฟิลเอตร์กักเก็บได้ ในรายงานใช้คำว่า รถ ZEM "เติมเชื้อเพลง(refueled)" ทุก ๆ การวิ่ง 320 กิโลเมตร

นั่นแปลว่า ZEM อาจไม่ได้ใช้พลังงานสะอาด 100% เช่นพลังงานไฟฟ้า แต่การที่มันกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ เป็นการถัวเฉลี่ย การปล่อยและการเก็บให้ลดลงมาจากรถปกติได้

รถ ZEM โดย Bart van Overbeeke บนเว็บ TU/ecomotive

สำหรับ ZEM เป็นรถที่ทีมนักศึกษาระบุว่า มีของเสียจากการผลิตน้อย เพราะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติในการพิมพ์ชิ้นส่วนต่าง ๆ ออกมาเป็นรถ 1 คัน

ที่มา [1]

related