svasdssvasds

คาร์บอนเครดิตคืออะไร ? และ มูลค่าคาร์บอนเครดิต ในไทยเติบโตถึงจุดไหนแล้ว

คาร์บอนเครดิตคืออะไร ? และ มูลค่าคาร์บอนเครดิต ในไทยเติบโตถึงจุดไหนแล้ว

ทำความรู้จัก คาร์บอนเครดิตคืออะไร ? แล้วเพราะเหตุใด ถึงมีคนซื้อ-ขาย คาร์บอนเครดิต ? กลไกซื้อขายคาร์บอน เครดิตในไทยเป็นอย่างไร ? แล้ว ณ เวลานี้ ราคาคาร์บอนเครดิต ในไทยเติบโตถึงจุดไหนแล้ว ปลูกต้นไม้แล้วได้เงินมันเป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยมไปเลย รักษ์โลกด้วย สร้างรายได้ด้วย

•คาร์บอนเครดิตคืออะไร 

กระแส ปลูกต้นไม้ แล้ว สามารถสร้างรายได้ จากการได้ "คาร์บอนเครดิต" นั้น กำลังเป็นที่สนใจ เพราะนี่คือเทรนด์รักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม แล้วกัน ก่อให้เกิดรายได้ด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้นับได้ว่าอาจเป็นเรื่องที่ ยังมีหลายๆคนไม่เข้าใจ ว่า กลไกของการ ทำ คาร์บอนเครดิต นั้นคืออะไร SPRiNG News จะค่อยๆ อธิบายให้ฟังอย่างเป็นขั้นเป็นตอน 

ก่อนอื่นเลย คำถามแรก ที่สำคัญมากๆ คือ คาร์บอนเครดิตคืออะไร ?  คาร์บอนเครดิต  คือ ศักยภาพในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออก จากชั้นบรรยากาศของโลก มาคำนวนเป็นค่าเครดิต ให้สามารถซื้อ-ขายได้ เหมือนเป็นสินค้าประเภทหนึ่ง โดยหนึ่งเครดิต เท่ากับการสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1 ตัน เพื่อขายให้กับประเทศพัฒนาแล้วประเทศอุตสาหกรรม หรือแม้แต่เอกชนบางราย โดยประเทศหรือหน่วยงานเหล่านี้จะซื้อ Carbon Credit ไป เพื่อใช้ขยายขอบเขตหรือชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนเอง และคาร์บอนเครดิต จะมีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจในอนาคตเป็นอย่างมาก และเป็นเทรนด์ที่ทุกภาคส่วนกำลังมุ่งไป  

คาร์บอนเครดิตคืออะไร ? และ มูลค่า คาร์บอนเครดิต ในไทยเติบโตถึงจุดไหนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

•แล้วเพราะเหตุใด ถึงมีคนซื้อ-ขาย คาร์บอนเครดิต

เนื่องจากสภาวะโลกร้อน เป็นภัยคุกคาม ที่มนุษยชาติกำลังเผชิญร่วมกัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายๆ ประเทศจึงมีเป้าหมายร่วมกันในการลดโลกร้อน ด้วยการร่วมกันลงนามใน อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) กำหนดพันธกรณีผูกพันต่อประเทศอุตสาหกรรมให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

สิ่งที่สำคัญคือ ผลของการกำหนดเป้าหมายนั้น ก่อให้เกิดกลไก คาร์บอนเครดิต Carbon Credit ที่บังคับให้ประเทศพัฒนาแล้ว หลายๆประเทศ โดยเฉพาะประเทศอุตสาหกรรม จำเป็นต้องลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในประเทศตัวเอง และถ้าไม่สามารถทำได้ ก็จะต้องนำเงินมาซื้อ คาร์บอนเครดิตจากตลาดกลาง ที่มีหน่วยงาน องค์กร และประเทศต่างๆที่มีคาร์บอนเครดิตคงเหลือนำมาขาย

โดยราคาคาร์บอนเครดิต จะแปรผันขึ้นลงตามปัจจัยต่างๆ หากผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับก๊าซเรือนกระจกของปีนั้นเพิ่มขึ้นสูง ก็มีโอกาสที่ราคาของคาร์บอนเครดิตจะพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน  ส่วนในประเทศไทยนั้น มูลค่ากำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ จากการเก็บสถิติ 5 ปีหลัง 

ขณะนี้ สหภาพยุโรป หรือ EU ได้ประกาศร่างกฏหมายและเตรียมบังคับใช้แล้ว เรียกว่า CBAM หรือ มาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน โดยมีหลักการคือ ผู้นำเข้าสินค้าจากนอกสหภาพยุโรป จะต้องซื้อ “ใบรับรองการปล่อยก๊าซคาร์บอน” หรือ “CBAM certificates” เป็นการจ่ายค่าธรรมเนียมจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตของสินค้านั้นๆ
 

• กลไกซื้อขายคาร์บอน เครดิตในไทย 

สำหรับ กลไกการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ในประเทศไทย ที่จะทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนอยู่ในเทรนด์รักษ์โลก และ keep the world นั้น ดำเนินการโดย องค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) โดยคนทั่วไทย หรือภาคเอกชน ที่สนใจสามารถติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ www.tgo.or.th ครับ เพียงแค่มีที่ดินปลูกต้นไม้ ก็สามารถเข้าสู่ธุรกิจนี้ได้แล้ว โดยการประเมินปริมาณคาร์บอนเครดิตที่สามารถซื้อขายได้ จะประเมินโดยองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก 

ราคาคาร์บอนเครดิตในปัจจุบัน เพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้น จากข้อมูลย้อนหลัง 5 ปี จะเห็นว่าในปีนี้ ราคาคาร์บอนเครดิตดีดตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ถึง 120 บาท/ตันคาร์บอนไดอ็อกไซด์ บวกกับทิศทางด้านการลงทุนเพื่อสิ่งแวดล้อมจากทั่วโลก ต้องบอกว่า ยังมีโอกาสที่กราฟของราคา คาร์บอนเครดิต จะเพิ่มสูงขึ้นอีก ตามความต้องการของตลาดโลก

• มูลค่า คาร์บอนเครดิต ในไทย เติบโตถึงจุดไหนแล้ว 

จากข้อมูลพบว่า "คาร์บอนเครดิต" กำลังจะเป็นกลไกสำคัญใหม่ ภายใต้แนวคิด เศรษฐกิจสีเขียว ที่กำลังเพิ่มมูลค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมูลค่าอาจจะยังไม่สูงมาก แต่ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ 

ปี 2561 :  21.37  บาท  / ตัน
ปี 2562  : 24.78 บาท / ตัน 
ปี 2563  : 25.76 บาท / ตัน
ปี 2564 : 34.34 บาท / ตัน
ปี 2565 : 120.3 บาท / ตัน 

คาร์บอนเครดิตคืออะไร ? และ มูลค่าคาร์บอนเครดิต ในไทยเติบโตถึงจุดไหนแล้ว

ทั้งนี้ กลไกการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ในประเทศไทยดำเนินการโดย องค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)  โดย ประชาชน ที่สนใจในประเด็น ปลูกต้นไม้แล้วได้เงิน ได้คาร์บอนเครดิต สามารถติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ www.tgo.or.th หรืออ่านคู่มือภาคประชาชนได้ที่ https://bit.ly/3Dd41em  ซึ่ง เพียงแค่มีที่ดินปลูกต้นไม้ ก็สามารถเข้าสู่ธุรกิจนี้ได้แล้ว โดยการประเมินปริมาณคาร์บอนเครดิตที่สามารถซื้อขายได้ จะประเมินโดยองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก

related