svasdssvasds

บอริส จอห์นสัน เข้าร่วมประชุม COP27 : ริชี ซูนัคนายกอังกฤษยังไม่ยืนยัน

บอริส จอห์นสัน เข้าร่วมประชุม COP27  : ริชี ซูนัคนายกอังกฤษยังไม่ยืนยัน

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ยืนยันแล้วว่า จะเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมการประชุม เวทีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 COP27 โดยจะจัดขึ้นที่เมืองชาร์มเอลชีค ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 6-18 พฤศจิกายน 2022 นี้

บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ยืนยันแล้วว่า จะเป็นอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่เข้าร่วมการประชุม เวทีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 หรือ COP27 โดยจะจัดขึ้นที่เมืองชาร์มเอลชีค ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 6-18 พฤศจิกายน 2022 นี้

จากการยืนยันล่าสุด ณ เวลานี้ (2 พ.ย. 2022) นอกจากบอริส จอห์นสันแล้ว ยังมีผูู้นำระดับโลกอย่าง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ส่วนประเด็นก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร คนใหม่  "อาจจะ" ไม่ไปเข้าร่วมการประชุม COP27 นั้น เนื่องจาก ริชี ซูนัค มีภาระงานภายในประเทศ ที่ต้องเร่งสะสางในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม  ด้านโฆษกของ ริชี ซูนัค  นายกรัฐมนตรีออกมาต้านกระแสดังกล่าวพร้อมระบุว่าขณะนี้กำลัง “อยู่ระหว่างการพิจารณา” ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ซึ่งหาก ริชี ซูนัค เข้าร่วมจะถือเป็นโอกาสอันดีที่จะฟื้นฟูความไว้วางใจและความเชื่อมั่นของประชาคมโลกต่อสหราชอาณาจักรได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้  การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 หรือ COP27 จะเป็นหนึ่งในบททดสอบของชาติต่างๆว่าสามารถแก้ปัญหาหรือชะลอการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเพื่อสู้กับภาวะโลกร้อนได้มากแค่ไหน แม้ว่าหลายประเทศใหญ่ๆกำลังง่วนอยู่กับการแก้ปัญหาเร่งด่วนอื่นๆอย่างสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ภาวะเงินเฟ้อที่เริ่มรุนแรงขึ้น เศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงปัญหาราคาพลังงานที่ส่งผลให้ราคาอาหารดีดตัวสูงขึ้นตาม 

• มีอะไรน่าสนใจบ้าง ใน COP27 ที่ต้องโฟกัส 

สำหรับ ที่ประชุม COP27 จะหารือกันในประเด็นสำคัญ ทางการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม อาทิ 

- การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยแต่ละประเทศจะต้องส่งมอบแผนการปรับลดก๊าซเรือนกระจกระดับชาติ (NDC) ที่สะท้อนความทะเยอทะยานที่จะนำพาประเทศให้บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เคยได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ 

- จากเดิมที่มีผลต่อเนื่องมาจากประชุม COP26  คือ ทั่วโลกต้องจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ ไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะด้านสภาพอากาศ  ต้องเฝ้าติดตามในประเด็นนี้กันต่อ

- การให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ ให้สามารถเตรียมความพร้อม และรู้วิธีรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศได้ 

การสนับสนุนเงินทุนให้แก่บรรดาประเทศกำลังพัฒนา เพื่อให้สามารถรับมือกับวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ได้รับการพูดคุยหารือมาอย่างยาวนานในหลายเวทีการประชุม

ที่มา : https://www.bbc.com/news/uk-politics-63478120

related