svasdssvasds

อียิปต์พร้อมจัดการประชุม COP27 แล้ว ร่วมลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศโลก

อียิปต์พร้อมจัดการประชุม COP27 แล้ว ร่วมลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศโลก

อียิปต์ประกาศความพร้อม เจ้าภาพจัดงานประชุม COP27 ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.นี้ ภายใต้สโลแกนว่า "Together for Implementation" (ร่วมกันทำให้สำเร็จ) แก้ปัญหาวิกฤตการณ์สภาพอากาศโลก

ฯพณฯ ซาเมห์ ชูครี (Sameh Shoukry) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์และประธานการประชุม COP27 เน้นย้ำว่าอียิปต์ "พร้อมแล้ว" ที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมผู้นำระดับโลก, คณะผู้แทน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากปัญหาสภาพอากาศ ภายใต้สโลแกน COP27 ว่า "Together for Implementation" (ร่วมกันทำให้สำเร็จ) หลังการลงพื้นที่ตรวจตราการจัดเตรียมงานประชุม COP27 ในเมืองชาร์มเอลชีค ประเทศอียิปต์

การประชุม COP27 จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.นี้ และจะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำโลกในวันที่ 7-8 พ.ย. โดยคาดว่าจะเป็นการประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากปัญหาสภาพอากาศที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งที่เคยจัดมาในงาน COP โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมลงทะเบียนกันกว่า 30,000 คน

ประธานการประชุม COP27 ตรวจความพร้อมเจ้าภาพจัดงานประชุม COP27

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอียิปต์และประธานการประชุม COP27 กล่าวถึงการจัดเตรียมงานประชุมครั้งนี้ว่า "อียิปต์ในฐานะประธาน COP27 พร้อมแล้วที่จะเป็นเจ้าภาพต้อนรับชุมชนภูมิอากาศโลกในชาร์มเอลชีคในเดือนพ.ย.นี้ โดยในฐานะประธาน COP27 เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเจรจาให้สัมฤทธิ์ผล และได้ผลลัพธ์ที่ทะเยอทะยาน น่าเชื่อถือ และเป็นรูปธรรม"

"เราจะตระเตรียมงานในแบบที่เราหวังว่า ตัวแสดงทั้งที่เป็นรัฐและที่ไม่ใช่รัฐจะมารวมตัวกันด้วยแนวความคิดเชิงสร้างสรรค์เพื่อร่วมกันลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศ ผมมั่นใจว่าประชาคมระหว่างประเทศจะแสดงความตั้งใจที่จะรับมือกับปัญหาและทำให้แน่ใจว่า COP27 จะประสบความสำเร็จและบังเกิดผล เราจะยังคงเดินหน้าเร่งเร้าให้ประชาคมระหว่างประเทศทำการตัดสินใจที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ที่จำเป็นต่อการตอบสนองต่อความร้ายแรงของวิกฤตการณ์ด้านสภาพอากาศที่เราเผชิญกันอยู่"

 อียิปต์พร้อมจัดการประชุม COP27 แล้ว ร่วมลงมือแก้ปัญหาสภาพอากาศโลก

สำหรับการประชุม COP27 แม้ส่วนใหญ่จะเป็นการติดตามความคืบหน้าของประเทศต่างๆ ในการดำเนินการควบคุมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามที่ตกลงกันไว้ในการประชุม COP26 ที่สกอตแลนด์ เมื่อปีที่แล้ว ที่มีการลงนามเห็นชอบข้อตกลงด้านภูมิอากาศ  ‘Glasgow Climate Pact’ ที่มีการกำหนดเป้าหมายหลายประเด็น คือ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดการใช้ถ่านหิน การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศกำลังพัฒนา และการเลิกให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล ภายใต้ Theme “ Delivering for people and the planet” ส่งมอบแก่ผู้คนและโลกของเรา   โดยมีการจัดให้อภิปรายในวันต่างๆ ตามหัวข้อเช่น บทบาทของเยาวชน ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ  เพื่อให้มั่นใจว่าการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

 

related