svasdssvasds

COP27 ใกล้เริ่ม greenpeace ขยับ ร่วมรณรงค์ ความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ

COP27 ใกล้เริ่ม greenpeace ขยับ ร่วมรณรงค์ ความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ

เรือ rainbow warrior ของกลุ่ม greenpeace เตรียมเคลื่อนไหวชายฝั่ง อียิปต์ สถานที่จัดประชุม COP27 พร้อมกลุ่มเยาวชนจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ เพื่อรณรงค์เรื่อง รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่อียิปต์ สถานที่จัดการประชุม COP27กลุ่มเยาวชนนักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมจากตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ เดินทางมาถึงท่าเรืออเล็กซานเดรียและจะขึ้นเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ของกรีนพีซ เพื่อสื่อสารประเด็น ความเป็นธรรมด้านสิ่งแวดล้อม  (Climate Justice) ในช่วงการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 27 หรือ COP27ซึ่งจะเกิดขึ้นที่เมืองชาร์ม เอล เชค สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ 

โดยเส้นทางการล่องเรือเพื่อรณรงค์ในประเด็น ‘รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ’ นี้ เรือของกรีนพีซจะเดินทางไปตามแนวชายฝั่งเพื่อทำงานร่วมกันชุมชนและผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมและไฮไลท์ประเด็นเหล่านี้ในช่วงการประชุมดังกล่าว

COP27 ใกล้เริ่ม greenpeace ขยับ ร่วมรณรงค์ ความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ
 

กีห์วา นาคัท ผู้อำนวยการบริหาร กรีนพีซตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กล่าวว่า

“นี่คือช่วงเวลาวิกฤตในประวัติศาสตร์ของการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะในปีนี้ที่การประชุม COP27 จัดขึ้นในแอฟริกาและมีอียิปต์เป็นเจ้าภาพ ซึ่งเปิดให้กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะมีบทบาทสำคัญแม้ว่าจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าแต่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศมากที่สุด”

วาทาน โมฮัมเหม็ด ผู้นำเยาวชนจากซูดาน กล่าวว่า

“ความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ หมายถึงการฟื้นฟูความเสียหายต่อชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศมากที่สุด  และกลุ่มคนชายขอบที่จะต้องไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และการร่วมรณรงค์กับกรีนพีซและเพื่อนเยาวชนคนอื่น ๆ จากภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลางครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะแลกเปลี่ยนประเด็นด้านสภาพภูมิอากาศและนำเสนอทางออก”

ทาริค อัล-โอไลมี ผู้ประกอบการทางสังคมและผู้นำเยาวชนจากบาห์เรน กล่าวว่า

“ที่ COP27 เราต้องส่งเสียงเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศในกลุ่มประเทศหมู่เกาะขนาดเล็ก ตะวันออกกลาง แอฟริกา และอื่นๆ เอื้อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีศูนย์กลางอยู่ที่การเติบโตบนฐานของการมีสุขภาวะที่ดีหลังวิกฤต”
 

COP27 ใกล้เริ่ม greenpeace ขยับ ร่วมรณรงค์ ความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ

เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ของกรีนพีซซึ่งขับเคลื่อนด้วยแรงลมเป็นหลัก จะนำกลุ่มเยาวชนนักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมเดินทางไปพร้อมกับการเรียกร้องเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ

การรณรงค์ ‘รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อความเป็นธรรมทางสภาพภูมิอากาศ’ เรือเรนโบว์วอริเออร์ของกรีนพีซ จะเดินทางผ่านคลองสุเอซและร่วมกิจกรรมกับชุมชนระหว่างทาง รวมถึงกิจกรรมสิ่งแวดล้อมในเมืองฮูร์กาดาในตอนเหนือของทะเลแดง และจะเดินทางไปที่การประชุม COP27 ที่เมืองชาร์ม เอล เชค ต้นเดือนพฤศจิกายน พร้อมกับที่เยาวชนนักกิจกรรม

นูฮาด อะวาด นักรณรงค์ของกรีนพีซ ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ กล่าวว่า

“เรามีความรับผิดชอบในการส่งเสียงเรียกร้องให้กับผู้คนทั้งหลายที่อยู่แนวหน้าของหายนะจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และเป็นความรับผิดชอบของกลุ่มประเทศร่ำรวยและกลุ่มประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ ในการสนับสนุนทางด้านการเงินแก่กลุ่มประเทศซีกโลกใต้เพื่อปรับตัวรับมือกับภัยพิบัติจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการเชยให้กับความสูญเสียและความเสียหายที่เป็นผลมาจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ”

ในกิจกรรมรณรงค์ก่อนหน้า COP27 กรีนพีซ ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ จะเผยแพร่รายงานผลกระทบของวิกฤตสภาพภูมิอากาศต่อชุมชนและระบบนิเวศในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ
 

ที่มา GREENPEACE

related