svasdssvasds

น้ำท่วมออสเตรเลีย รอบที่ 4 บางจุดวิกฤตเลวร้ายที่สุดใน 70 ปี ผลพวงลานีญา

น้ำท่วมออสเตรเลีย รอบที่ 4 บางจุดวิกฤตเลวร้ายที่สุดใน 70 ปี ผลพวงลานีญา

น้ำท่วมออสเตรเลียในบางพื้นที่ เจอวิกฤตน้ำท่วมที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายยังคงเพิ่มสูงขึ้น ออสเตรเลียต้องเจอวิกฤตน้ำท่วมครั้งที่ 4 ในรอบปีแล้ว และที่รัฐนิวเซาธ์เวลส์ก็เข้าสู่การถูกน้ำท่วมมา 2 เดือน ทางการแจ้งให้ประชาชนในบางพื้นที่อพยพ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ออสเตรเลียกำลังเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่เป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้แล้ว  และย่างเข้าสู่เดือนที่ 2 แล้ว เมืองที่ประชาชนได้รับแจ้งเตือนให้อพยพ คือ เมืองวักกา วักกา, กุนเนดาห์ และเมืองฟอร์บส์ ทั้ง 3 เมืองมีประชากรรวมกัน 90,000 คน 

โดย น้ำท่วมในเมืองฟอร์บส์ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของซิดนี่ย์  อาจเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ระดับน้ำท่วมในเมืองนี้ สูงสุดในรอบ 70 ปีในวันนี้  (4 พฤศจิกายน 2022) โดยในเมืองแห่งนี้ ไม่เคยมีระดับน้ำสูงถึงขนาดนี้ นับตั้งแต่ปี 1952

น้ำท่วมออสเตรเลีย รอบที่ 4 บางจุดวิกฤตเลวร้ายที่สุดใน 70 ปี ผลพวงลานีญา Credit ภาพ Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลานี้ ในนิวเซาธ์เวลส์ไม่มีฝนตกลงมาแล้วและท้องฟ้าแจ่มใส พยากรณ์อากาศคาดว่าจะมีฝนตกลงมาเล็กน้อยในช่วงสุดสัปดาห์นี้ นั่นหมายความว่าสถานการณ์น้ำน่าจะค่อยๆคลี่คลาย  แต่ทางด้านหน่วยงานบริการฉุกเฉินรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ยังคงเตือนล่าสุดว่า ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายจะยังเพิ่มขึ้นอีกหลายวันต่อจากนี้ และยังมีน้ำเติมเข้าไปในในมวลน้ำมหาศาล ทำให้ระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอีก และไหลอย่างช้า ๆ ไปทางด้านปลายน้ำ

เหตุการณ์น้ำท่วมออสเตรเลีย ที่เลวร้ายในครั้งนี้ น่าจะมาจากปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และ ปัญหา ปรากฏการณ์ ลานีญา (La Niña)   โดยอุณหภูมิบริเวณผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกจะเย็นลงผิดปกติ เนื่องจากลมค้าแรงมากกว่าปกติ จึงพัดเอากระแสน้ำทะเลที่อุ่นไปทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกมากขึ้น ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำของฝั่งตะวันตกที่สูงกว่าฝั่งตะวันออกอยู่แล้วสูงขึ้นกว่าเดิม 

ส่งผลให้ด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียเกิดฝนตกหนักในช่วงเวลา 1-2 เดือนที่ผ่านมา  ส่วนด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกบริเวณตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้ต้องเผชิญความแห้งแล้งอย่างรุนแรง

น้ำท่วมออสเตรเลีย รอบที่ 4 บางจุดวิกฤตเลวร้ายที่สุดใน 70 ปี ผลพวงลานีญา Credit ภาพ Xinhua

ที่มา https://www.theguardian.com/australia-news/2022/nov/04/nsw-floods-lachlan-river-forbes-brace-for-worst-flooding-in-70-years-nanami-condobolin-murrumbidgee-river-wagga-wagga
 

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/residents-told-evacuate-flood-waters-rise-regional-australia-2022-11-03/

related