svasdssvasds

ชวน ปั่นจักรยาน ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ดีต่อโลก แข็งแรงแถม Keep The World

ชวน ปั่นจักรยาน ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ดีต่อโลก แข็งแรงแถม Keep The World

กิจกรรม ปั่นจักรยาน มีส่วน ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ สิ่งเหล่านี้ มันจะเป็นเรื่องราวดีๆ ที่จะ ดีต่อใจดีต่อโลก ได้สุขภาพที่แข็งแรง แถม Keep The World อินเทรนด์ สุขภาพดี

เรื่องของการรักษ์โลก Keep The World กำลังถูกพูดถึงอย่างมากมาย และเป็นเรื่องเทรนด์แห่งอนาคต รวมถึงเรื่อง SUSTAINABILITY (ความยั่งยืน) ต่อจากนี้ ไป มันจะเป็น "ทางรอด" ที่ไม่ใช่แค่ "ทางเลือก" อีกแล้ว  ซึ่งหนึ่งในแนวทางการรักษ์โลก ที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆ ก็คือ ความพยายามที่จะ ลดการปล่อยคาร์บอน ในชีวิตประจำ

ในความเป็นจริงแล้ว ทุกๆ คนสามารถ ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนด้วยวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ ในชีวิต ประจำวัน อาทิ ใช้บันได แทนการใช้ ลิฟท์ , หรือ การปั่นจักรยาน แทนที่ การใช้ รถยนต์ เป็นต้น 

กิจกรรม ปั่นจักรยาน มีส่วน ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน  ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  สิ่งเหล่านี้ มันจะเป็นเรื่องราวดีๆ ที่จะ ดีต่อใจดีต่อโลก ได้สุขภาพที่แข็งแรง แถม Keep The World อินเทรนด์ สุขภาพดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากจะลองมาเจาะประเด็นที่การใช้ จักรยานแทนที่การใช้รถยนต์ แล้ว  ทราบหรือไม่ว่า ในสหรัฐอเมริกา พบว่าการปล่อยมลพิษจากการขนส่งคิดเป็น 27% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดในประเทศ นี่อาจจะเป็นเสมือนกระจกสะท้อนฉายภาพให้เห็นว่า ในประเทศอื่นๆ ตัวเลขของการปล่อยคาร์บอนออกมา มันก็จะราวๆนี้ ประมาณนี้ เช่นกัน  

โดยการปล่อยคาร์บอน ที่มาจาก การขนส่ง อาทิ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ขนส่งสาธารณะ หรือแม้แต่รถยุคใหม่อย่างรถไฟฟ้าก็ล้วนแต่ปล่อยมลพิษออกมาในระดับที่แตกต่างกัน  ดังนั้น การปั่นจักรยาน จึงอาจจะเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ในประเด็นนี้ได้ 

ชวน ปั่นจักรยาน ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน ดีต่อใจดีต่อโลก แข็งแรงแถม Keep The World

ทั้งนี้ การปั่นจักรยาน นอกจากจะช่วย ลดมลพิษ ลดการปล่อยคาร์บอน แล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอีกด้วย แต่มีเพียง 0.6 % ของคนในสหรัฐฯ เท่านั้นที่เดินทางไปทำงานด้วยจักรยาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่ยังต่ำมากๆ ซึ่งหากเพิ่มตัวเลขจุดนี้ได้ แน่นอนว่า การลดคาร์บอน ย่อมมีเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัวด้วย 

และ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ชี้ประเด็นให้เห็นว่า ทุกคนควรลองใช้การปั่นจักรยานในการเดินทางดูบ้าง เพราะแค่การเลือกจักรยานแทนรถยนต์เพียงวันละครั้ง สามารถลดการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งของคนโดยเฉลี่ยได้ถึง 67%

ทราบหรือไม่ว่า  การ ปั่นจักรยานนั้นปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 33 กรัมต่อระยะทางที่เดินทาง 1.6 กิโลเมตร ซึ่งถือได้ว่า ต่ำกว่ารถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลถึง 30 เท่า และน้อยกว่าการเดินหรือโดยสารรถสาธารณะด้วยซ้ำไป  นี่จึงเป็นเหตุผลที่ เราทุกคนควรลอง ปั่นจักรยานในการเดินทาง เพราะมัน ลดคาร์บอน จริงๆ 

ในวิจัยบางชิ้นยังพบว่าการปั่นจักรยานมีความสำคัญมากกว่าการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าถึง 10 เท่า เพื่อช่วยให้เมืองต่างๆ ปล่อย "Net zero emissions" การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  นั่นเป็นเพราะคาร์บอนฟุตพรินต์ (Carbon Footprint) ของการปั่นจักรยานยังต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้าถึง 10 เท่า

ในแง่ของการประหยัดค่าใช้จ่าย  ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน ค่าเปลี่ยนยาง และค่าบำรุงรักษาอื่นๆ โดยจากข้อมูลของ AAA ระบุว่า สำหรับรถยนต์ที่ขับเป็นระยะทาง 15,000 ไมล์ต่อปี  ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องโดยเฉลี่ยจะรวมกันสูงถึงเกือบ 10000 ดอลลาร์

กิจกรรม ปั่นจักรยาน มีส่วน ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน  ช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  สิ่งเหล่านี้ มันจะเป็นเรื่องราวดีๆ ที่จะ ดีต่อใจดีต่อโลก ได้สุขภาพที่แข็งแรง แถม Keep The World อินเทรนด์ สุขภาพดี

นอกจากนี้ การปั่นจักรยานเองก็มอบประโยชน์ต่างๆ มากมายให้แก่เรา ไม่ว่าจะเป็นแง่ของการออกกำลังกาย การลดโอกาสที่จะติดอยู่ในการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน และสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศในชุมชน

สำหรับ ประโยชน์ของการปั่นจักรยาน  แน่นอนว่า หากใครที่ต้องการลดน้ำหนัก นี่คือทางเลือกที่ดี เพราะการ ปั่นจักรยานมีการสึกหรอของร่างกายน้อยกว่าการวิ่ง และการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานนั่น ถือเป็น แนวทางการเล่นกีฬาแบบ endurance ซึ่งจะทำให้ กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง มีความอดทน 

และที่สำคัญที่สุด อย่างที่ว่าไว้ "การปั่นจักรยานมันรักษ์โลก ดีต่อโลก ดีต่อใจ และลดคาร์บอน ได้" นั่นเอง

ที่มา future.green 

related