svasdssvasds

สรุป เหตุการณ์สำคัญของโลก ปี 2022 สงคราม ความขัดแย้ง สูญเสีย และ รอยยิ้ม

สรุป เหตุการณ์สำคัญของโลก ปี 2022 สงคราม ความขัดแย้ง สูญเสีย และ รอยยิ้ม

เข็มนาฬิกาแห่งเวลา ปี 2022 กำลังผ่านพ้นไป และความจริงที่น่ากลัวสำหรับ "เวลา" ก็คือ มันไม่เคยไหลย้อนกลับไปแก้ไขอะไรได้ เมื่อย้อนกลับไปมองกว่า 365 วันที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญของโลก เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะเหตุการณ์ใหญ่ทางการเมือง ที่นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลง

•สงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่มีแต่น้ำตา  

การเผชิญหน้าระหว่างรัสเซียและยูเครน คือเหตุการณ์ร้ายแรงที่ยังคงส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกมาจนถึงขณะนี้ โดยกินเวลายาวนานมากว่า 300 วันแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดย รัสเซีย ภายใต้การปกครองของ วลาดิเมียร์ ปูติน ได้เริ่มเปิดฉากบุกโจมตียูเครน โดยระบุว่า นี่คือ “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” ไม่ใช่ “สงคราม” โดยรัสเซียได้ส่งกองทัพภาคพื้นดินรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ทั้งยังระดมยิงขีปนาวุธและระเบิดในหลายพื้นที่ จนทำให้ประชาชนยูเครนบาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อีกนับล้านคนอพยพหนีออกนอกประเทศทั้งทางเครื่องบิน รถไฟ และการเดินเท้าข้ามชายแดน 

นานาประเทศตะวันตกและเอเชียต่างออกมาประณามการกระทำของรัสเซีย พร้อมส่งอาวุธยุทโธปกรณ์และเงินทุนช่วยเหลือให้กับยูเครน และที่สำคัญคือมีการประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ครอบคลุมรอบด้านและรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สิ้นแสง : ควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ สวรรคต 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดถึง 7 ทศวรรษ สวรรคตในวันที่ 8 กันยายน  โดย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 1952 ภายหลังการสวรรคตของกษัตริย์จอร์จที่ 6 พระบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  พระองค์ทรงขึ้นครองราชย์ในช่วงสุดท้ายของจักรวรรดิอังกฤษ 

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงปกครองสหราชอาณาจักร และอีก 14 อาณาจักรในเครือจักรภพอังกฤษ และทรงเป็นสตรีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา และ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ขึ้นครองราชย์ในช่วงปี 1952 ในยุคที่อังกฤษมีนายกฯ ที่ชื่อว่า วินสตัน เชอร์ชิลล์ และผ่านนายกรัฐมตรีมาถึง 15 คน  จนถึงคนสุดท้ายในรัชสมัยก็คือ ลิซ ทรัสส์

• ชินโซ อาเบะ  ถูกลอบยิง 

กลายเป็นเรื่องราวสะเทือนขวัญที่สุดเหตุการณ์หนึ่งของโลก และถือนับเป็นสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ 8 กรกฎาคม ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงระหว่างทำการปราศรัยหาเลียงเลือกตั้งในเมืองนารา  โดย นายอาเบะ ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเวลา 17.03 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 15.03 น. ตามเวลาในประเทศไทย 

แพทย์ระบุว่า เมื่อนายอาเบะถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาล เขาไม่มีสัญญาณชีพแล้ว กระสุนได้เจาะเข้าไปลึกถึงหัวใจ สำหรับผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นชายอายุ 41 ปี ซึ่งต่อมามีการเปิดเผยว่าชื่อนายเท็ตสึยะ ยามากามิ ชาวเมืองนารา รายงานระบุว่าเขาเป็นอดีตสมาชิกของกองกำลังป้องกันตนเองทางน้ำ แต่ได้ลาออกจากหน่วยในปี 2005 แต่ทางกระทรวงกลาโหมยังไม่ได้ยืนยันเรื่องนี้แต่อย่างใด

 • เหยียบกันตายที่ อิแทวอนและสนามฟุตบอลอินโด 

"อิแทวอน" (Itaewon) ย่านช้อปปิ้งชื่อดังของเกาหลีใต้ กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อเกิดเหตุการณ์ โศกนาฏกรรม เมื่อมีปริมาณผู้คนที่ไปเที่ยวร่วมกิจกรรมฉลองเทศกาลฮาโลวีน ในคืนวันที่ 29 ต.ค. เหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ จนเป็นเหตุวุ่นวายทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีคนไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้   เหตุเหยียบกันที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่ออกมายอมรับว่าความผิดพลาดส่วนหนึ่งอาจมาจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป 

ขณะที่ อินโดนีเซีย เรื่องราวของ วงการฟุตบอล อินโดนีเซีย ถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์จากโศกนาฏกรรมสนามฟุตบอล ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยความเศร้าครั้งนี้ มีจำนวนผู้เสียชีวิต 125  ราย เป็นตำรวจสองราย  เสียชีวิตภายในสนาม 34 ราย ที่เหลือเสียชีวิตในโรงพยาบาล  และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 180 ราย  บทเรียนจากในอดีตที่ยังย้อนกลับมาให้ทบทวนซ้ำอีกครั้งเพื่อย้ำเตือนถึงความปลอดภัยและการจัดการเหตุการณ์รุนแรงโดยเจ้าหน้าที่

ผู้คนเหยียบกันตายที่ อิแทวอน นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของเกาหลีใต้



 • Climate Change เล่นงานโลกไม่หยุดหย่อน 

ในช่วงปีที่ผ่านมา มีเหตุการณ์อุบัติภัยที่เกิดจากธรรมชาติมากมาย และนี่คือสัญญาเตือนว่า โลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลง และผลกระทบของมันก็รุนแรงหนักหนาสาหัสต่อผู้คนไม่น้อยเลย ทั้ง น้ำท่วมปากีสถาน ช่วงปลายสิงหาคม คร่ากว่าพันชีวิต และมีผู้ที่ได้รับผลกระทบกว่า 33 ล้านคน หรือคิดเป็น 15% ของประชากรทั้งประเทศ คาดเสียหายกว่า 3.5 แสนล้านบาท 

น้ำท่วมปากีสถานอย่างรุนแรง กระทบชีวิตผู้คนถึง 15 % ของประเทศ
ส่วน ต้นปี ตั้งแต่มกราคม มี การระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟใต้ทะเล ที่ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มตองกา และมัน ได้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับบ้านเรือนประชาชน และส่งผลกระทบในวงกว้างถึง 80,000 คน และหลายพื้นที่ถูกปกคลุมไปด้วยเถ้าจากภูเขาไฟ

ขณะที่ ช่วงกันยายน ไต้หวัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมาก ระดับ 6.8 แมกนิจูด ซึ่งเป็นความรุนแรง มากที่สุดในรอบ 23 ปี ที่เคยเกิดขึ้นในไต้หวันเลยทีเดียว



 • กราดยิงหนองบัวลำภู 

 6 ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 46 ปี เหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในปี พ.ศ. 2519 กลายเป็นวันที่เกิดเหตุสังหารหมู่ขึ้นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กไร้เดียงสาที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

ผู้ที่พรากชีวิตเด็กน้อยเหล่านี้คือ ส.ต.อ. ปัญญา คำราบ เคยรับราชการอยู่ที่ สถานีตำรวจภูธรนาวัง จ.หนองบัวลำภู ก่อนถูกไล่ออกจากราชการจากพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่เป็นข่าวเศร้าในไทย แต่ยังเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญชาวโลก สรุปเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 37 คน (รวมผู้ก่อเหตุ) และในนี้ มี 24 คนที่เป็นเด็กเล็ก

สรุปเหตุการณ์สำคัญ ปี 2022 : โลกไม่ลืม สงคราม โศกนาฏกรรม แต่ชีวิตต้องมีความหวังได้

 • FTX ล้มละลาย และ วงการคริปโตจะล้มเป็นโดมิโน่ หรือไม่ ? 

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีซื้อขายในสภาวะตลาดหมี (ขาลง) อย่างต่อเนื่อง และถูกซ้ำเติมด้วยเหตุการณ์ร้ายมากมาย นับตั้งแต่การล่มสลายของเครือข่าย Terra เมื่อพฤษภาคม จนถึงการล้มละลายของ FTX ที่เคยเป็นเว็บเทรดคริปโตอันดับ 2 ของโลก ในช่วงพฤศจิกายน โดย ตลาดคริปโตฯ ในภาพรวมที่เคยมีมูลค่ากว่า 3,000,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตอนนี้ก็มีมูลค่าอยู่ที่ 900,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น และคาดการณ์ว่าเหรียญ Bitcoin ที่สูญเสียมูลค่าไปแล้วกว่า 68,000 ดอลลาร์ในปี 2022 มีแนวโน้มที่จะร่วงลงอีกจนแตะระดับ 13,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญ ซึ่งต่ำสุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อีกหนึ่งข่าวที่มีความสำคัญของวงการ ก็คือ อีลอน มัสก์ ปิดดีลการครอบครองทวิตเตอร์ มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ (1.6 ล้านล้านบาท) และมันกำลังจะมีความเปลี่ยนแปลง (หรือปั่นป่วน) มากมายในทวิตเตอร์ในอนาคต

 • อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลกในรอบ 36 ปี 

ข่าวใหญ่ส่งท้ายปี เป็นเรื่องที่น่ายินดีสำหรับผู้คนในประเทศอาร์เจนติน่าที่ได้เชยชม แชมป์โลก สมัยที่ 3 หลังจากที่รอคอยมาอย่างยาวนาน 36 ปี ครั้งนี้ คงต้องยกเครดิตความดีความชอบให้กับ ลิโอเนล เมสซี่ ที่เล่นดี แบกทีมตลอดทัวร์นาเมนต์ และเอาชนะฝรั่งเศส ได้ดวลการดวลจุดโทษในรอบชิงฯ  หลังจากในเวลา 120 นาที เสมอกัน 3-3  และทันทีที่ ทีมชาติอาร์เจนติน่า กลับมายังมาตุภูมิ ผู้คนทั่วประเทศต่างพร้อมในกันรวมตัวถึง 4 ล้านคน มาต้อนรับตามท้องถนนในบัวโนสไอเรส 

อาร์เจนติน่า คว้าแชมป์โลกในรอบ 36 ปี Credit ภาพ Xinhua

• อาร์เทมิส ออกเดินทางสู่ดวงจันทร์ 

ภารกิจ “อาร์เทมิส วัน (Artemis I)” ขององค์การนาซา (NASA) ที่ก่อนหน้านี้ถูกเลื่อนการปล่อยจรวดมาหลายรอบ แต่ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ออกเดินทางไปยังดวงจันทร์แล้วในช่วงเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดย โครงการอาร์เทมิสเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างมากต่อนาซาและสหรัฐฯ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในรอบ 50 ปี ก่อนที่จะก้าวไปสู่หมุดหมายสำคัญถัดไปในการส่งคนไปเหยียบดาวอังคาร

“อาร์เทมิส” ออกเดินทางสู่ดวงจันทร์

 • ประชากรโลก แตะหลักไมล์ 8,000 ล้านคน

องค์การสหประชาชาติ (UN) มีการ เปิดเผยว่า ประชากรทั่วโลกเพิ่มเป็น 8,000 ล้านคนแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน  โดยสาเหตุหลักมาจากการพัฒนาการสาธารณสุข โภชนาการ สุขอนามัยส่วนบุคคล เวชภัณฑ์รักษาโรค และอัตราการเกิดของเด็กทารกอยู่ในระดับสูงในหลายประเทศ และนี่ถือเป็นสัญญาณว่า วิทยาการของโลกก้าวหน้า ทำให้ผู้คนบนโลกมีอายุยืนยาวขึ้นกว่าสมัยก่อน 

โดย ในช่วง 12 ปีผ่านมา ประชากรโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จาก 7 พันล้านคนมาเป็น 8 พันล้านคน และมีการคาดการณ์กันว่าภายใน 15 ปีหลังจากนี้ หรือในปี 2037 จำนวนประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นถึง 9 พันล้านคน

ประชากรโลก แตะหลักไมล์ 8,000 ล้านคน
 

related