svasdssvasds

พะยูนฟลอริดาตายเกลื่อน เพราะขาดแคลนอาหาร หญ้าทะเลลดฮวบ ผลพวงธรรมชาติรวน

พะยูนฟลอริดาตายเกลื่อน เพราะขาดแคลนอาหาร หญ้าทะเลลดฮวบ ผลพวงธรรมชาติรวน

พะยูน หรือ วัวทะเล ในรัฐฟลอริดา มีแนวโน้มเสียชีวิตจำนวนมาก เพราะสาเหตุขาดแคลนอาหาร หลังจาก หญ้าทะเล อาหารหลักของพวกมัน เริ่มลดจำนวนลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นสัญญาณเตือนของการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่มีผลทำให้ สัตว์ ตายได้เป็นจำนวนมาก

พะยูน หรือ วัวทะเล ในรัฐฟลอริดา มีแนวโน้มเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่ง ส่วนใหญ่ พะยูน หรือ วัวทะเล ต้องมาเสียชีวิตไป เพราะ สาเหตุขาดแคลนอาหาร หลังจาก หญ้าทะเล อาหารหลักของพวกมัน  เริ่มลดจำนวนลงในภูมิภาคพันแฮนเดิลของรัฐฟลอริดา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นสัญญาณเตือนของการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ที่มีผลทำให้ สัตว์ ตายได้เป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ พะยูน (manatees) ต้องมาตายไปเป็นจำนวนมาก ในปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งจากการเก็บสถิติ พบว่า มีพะยูนในฟลอริดา ต้องตายไปกว่า 1,100 ตัว จากประชากรพะยูนทั้งหมด 6,000-7,000 ตัว ซึ่งหากมองเป็นเปอร์เซนต์แล้ว นับว่าเกือบๆถึง 20 เปอร์เซนต์เลยทีเดียว ซึ่งถือว่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั้งหมด  

การตายของพะยูน ที่ฟลอริดาในช่วงปีที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณเตือน อันเนื่องมาจากหญ้าทะเลที่เริ่มขาดความอุดมสมบูรณ์ และลดปริมาณพื้นที่ผืนหญ้าลงเรื่อย ๆ เพราะแม้พะยูนเป็นสัตว์อนุรักษ์ที่รัฐฟลอริดา แต่สภาพแวดล้อมที่พวกมันอยู่อาศัยไม่ได้เป็นเขตอนุรักษ์และกำลังปัญหามลภาวะทางน้ำ

พะยูนฟลอริดาตายเกลื่อน เพราะขาดแคลนอาหาร หญ้าทะเลลดฮวบ ผลพวงจากธรรมชาติเปลี่ยนแปลง Credit ภาพ Getty Image
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่จากปัญหาที่พะยูนล้มตายเป็นจำนวนมาก ทำให้  รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศทุ่มงบประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 992 ล้านบาท เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 เพื่อโครงการอนุรักษ์พะยูน และฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยที่พะยูนอยู่หนาแน่น และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่งออกคำสั่งฝ่ายบริหารเสนองบประมาณลง ทุน 3,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1.1 แสนล้านบาท เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มนักอนุรักษ์

 

พะยูนฟลอริดาตายเกลื่อน เพราะขาดแคลนอาหาร หญ้าทะเลลดฮวบ ผลพวงจากธรรมชาติเปลี่ยนแปลง credit ภาพ Xinhua

ส่วนสถานการณ์ตัวเลข พะยูนไทย นั้น ก็เป็นเรื่องน่าใจหาย ไม่แพ้สิ่งที่เกิดขึ้นในฟลอริดา โดย กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เปิดตัวเลขพะยูนทะเลไทยเหลือ 273 ตัว  ในช่วงปลายปี 2022  โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ยังพบตายถี่ ในช่วง 15 เดือน ตายแล้ว 25 ตัว พร้อมกับขอความร่วมมือทุกภาคส่วนช่วยดูแลชีวิตของพะยูนให้ดีกว่าเดิม 

โดยจากการ สำรวจสถานภาพในปี 2022 ของไทย  พบพะยูนประมาณ 273 ตัว โดยพื้นที่ฝั่งอ่าวไทยพบประมาณ 31 ตัว และพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน พบประมาณ 242 ตัว แม้ว่าจากการสำรวจพบประชากรพะยูนมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นกว่าในอดีต แต่ยังมีการเกยตื้นหรือการตายของพะยูนอยู่ทุกปี ซึ่งมีการตายจากสาเหตุต่างๆ เช่น การเจ็บป่วย ลูกพะยูนพลัดหลง จากแม่ หรือสาเหตุอื่นๆ เช่นถูกกระแทกด้วยของแข็ง เงี่ยงปลากระเบนแทง อุบัติเหตุ และเครื่องมือประมง การเกยตื้นของพะยูนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ต.ค. 2564-ก.ย. 2565) พบพะยูนเกยตื้นรวม 18 ตัว โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่จากการป่วยร้อยละ 73

ที่มา 

yahoo

thansettakij

related