svasdssvasds

พะยูนสูญพันธุ์ไปโดยปริยายจากจีนแล้ว ต้นตอจากทะเลเสื่อมโทรมและการล่า

พะยูนสูญพันธุ์ไปโดยปริยายจากจีนแล้ว ต้นตอจากทะเลเสื่อมโทรมและการล่า

นักวิทยาศาสตร์ได้มีการ เปิดเผยว่า พะยูนได้สูญพันธุ์ไปโดยปริยาย (Functionally Extinct) จากจีนแล้ว ทั้งนี้ ต้นตอแห่งความเศร้า มาจากปัญหาทะเลเสื่อมโทรมจนส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหาร รวมถึงปัญหาการล่าพะยูนในประเทศจีน

นับเป็นความเศร้า บีบคั้นคนรักสัตว์ และรักษ์โลก Keep The World ให้หัวใจสลาย...กับข่าวการสูญพันธุ์ของพะยูนในท้องทะเลจีน โดย นักวิทยาศาสตร์ได้มีการ เปิดเผยว่า พะยูนได้สูญพันธุ์ไปโดยปริยาย (Functionally Extinct) จากจีนแล้ว ทั้งนี้ ต้นตอแห่งความเศร้า มาจากปัญหาทะเลเสื่อมโทรมจนส่งผลกระทบต่อแหล่งอาหาร รวมถึงปัญหาการล่าพะยูนในประเทศจีน  

สำหรับ พะยูน สูญพันธุ์ไปจากประเทศจีนแล้ว เนื่องจากการถิ่นที่อยู่อาศัยที่เสื่อมโทรมลงและกิจกรรมทางการประมงของมนุษย์ที่มากเกินไป ได้รับการเผยแพร่ออกมาในวงกว้างในช่วงสิงหาคม 2022 โดยเรื่องนี้ เป็นผลสำรวจที่เป็นความร่วมมือจากองค์การสัตวิทยาสมาคมแห่งลอนดอน (Zoological Society of London : ZSL) และสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences : CAS) 

ศาสตราจารย์ ซามูเอล เทอร์วีย์ (Samuel Turvey) จากสถาบันสัตววิทยา ZSL รายงานว่า พะยูน (Dugong) ได้สูญพันธุ์ไปจากประเทศจีนแล้ว จากปัญหาแหล่งที่อยู่เสื่อมโทรมและการล่าโดยมนุษย์

เทอร์วีย์กล่าวว่า การประมงและการล่าสัตว์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พะยูนลดลง โดยตั้งแต่ปี 1988 พะยูนได้รับการจัดประเภทโดยสภาแห่งรัฐของจีนว่าเป็นสัตว์คุ้มครองแห่งชาติระดับ 1 ซึ่งได้รับความคุ้มครองในระดับสูงสุด อย่างไรก็ตาม นับเป็นเรื่องเศร้าและน่าใจหาย ที่ไม่มีการรายงานพบการปรากฏตัวของพะยูนในจีนเลยตั้งแต่ปี 2008 

พะยูน สูญพันธุ์ไปโดยปริยายจากจีนแล้ว ต้นตอจากทะเลเสื่อมโทรมและการล่า Credit ภาพ xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีการเปิดเผยว่า  ทีมวิจัยได้ลงพื้นที่สำรวจ 4 เมืองตามแนวชายฝั่งทะเลจีนใต้ ได้แก่ ไหหลำ,กวางสี ,กวางตุ้ง และ ฝูเจี้ยน (Hainan, Guangxi, Guangdong, Fujian)  เพื่อสอบถามผู้คนในชุมชนว่ามีการพบเห็นพะยูนบ้างบ้างไหม  แต่ทว่า คำตอบที่ได้คือชาวบ้านไม่มีการพบเห็นพะยูนเป็นเวลากว่า 23 ปี มีเพียง 3 คนจาก 788 คนเท่านั้นที่เคยเห็นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พวกเขาจึงไม่มีทางเลือกและประกาศว่าพะยูนได้สูญพันธุ์ไปแล้วจากน่านน้ำ

โดยปกติแล้ว พะยูน เป็ยนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จะดำรงชีวิตโดยพึ่งพาระบบนิเวศหญ้าทะเลเป็นหลัก เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ทะเลซึ่งขณะนี้กำลังเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็วจากกิจกรรมของมนุษย์ ตั้งแต่การพัฒนาชายฝั่งไปจนถึงการก่อมลพิษทางน้ำ 

โดย ระบบนิเวศหญ้าทะเล มีความเสี่ยงที่จะเกิดกระบวนการ “ยูโทรฟิเคชัน (Eutrophication)” หรือภาวะที่แพลงก์ตอน พืช พืชน้ำ และสาหร่าย เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเกินไป ให้เกิดความไม่สมดุลในระบบนิเวศ ออกซิเจนลดลง เกิดขึ้นเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของสารอาหารในน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น จากการทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไปในน้ำ และนั่นคืออีกสาเหตุที่ทำให้ พะยูนได้สูญพันธุ์ไปจากจีนแล้ว

พะยูน สูญพันธุ์ไปโดยปริยายจากจีนแล้ว ต้นตอจากทะเลเสื่อมโทรมและการล่า Credit ภาพ xinhua
 

ทั้งนี้ นอกประเทศจีนแล้ว เรายังสามารถพบเห็นประชากรพะยูนได้ในน่านน้ำชายฝั่งเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนตั้งแต่วานูอาตูไปจนถึงเกาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดถูกคุกคามและถูกจัดให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ (VU - Vulnerable species) โดย IUCN 

ส่วน จำนวนพะยูน ในไทยนั้น ข้อมูลจาก รายงานสถานภาพทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า จำนวนประชากรและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง : จำนวนพะยูนเฉลี่ยในประเทศไทย 240 ตัว แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงลดลง โดยพะยูนนั้น เป็น สัตว์ป่าสงวน ตามพรบ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. 2535 ด้วย

พบซากพะยูนหลายตัวเกยตื้นทะเลไทย ในช่วงต้นปี 2021  Credit ภาพจาก Xinhua

ที่มา bbc
km.dmcr.go.th
xinhua
zsl

related