svasdssvasds

แอกโซลอเติล สัตว์ที่สร้างหัวใจใหม่ได้ ใกล้สูญพันธุ์ เพราะเมืองขยายตัว

แอกโซลอเติล สัตว์ที่สร้างหัวใจใหม่ได้ ใกล้สูญพันธุ์ เพราะเมืองขยายตัว

เม็กซิโก ชี้ “แอกโซลอเติล” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์ ใกล้สูญพันธุ์ เพราะเมืองขยายตัว เบียดเบียนแหล่งน้ำ สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษมากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ว่า พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่ และศูนย์อนุรักษ์ในเม็กซิโก ที่มุ่งเน้นศึกษา “แอกโซลอเติล” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์ที่ใกล้สูญพันธุ์ กำลังหยิบยกเรื่องราว อันน่าทึ่งของ “แอกโซลอเติล” Axolotl  สัตว์หายากชนิดนี้ ซึ่งดึงดูดความสนใจของนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากและสาธารณชน โดยชี้ประเด็นว่า สัตว์พวกนี้กำลังลดจำนวนลงเรื่อยๆ อย่างน่าเป็นกังวล

ตามข้อมูลการสำรวจประชากร ครั้งหนึ่ง แอกโซลอเติล Axolotl เคยมีจำนวนมากในคลอง ที่เต็มไปด้วยโคลนของย่านโซชีมิลโก ทางตอนใต้ของกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมืองหลวงของประเทศ  ซึ่งบริเวณจุดนี้ เป็นส่วนเดียวที่เหลืออยู่ของระบบทางน้ำขนาดใหญ่ในสมัยแอซเท็ก แต่เนื่องด้วยการขยายตัวของเมือง, น้ำที่ปนเปื้อน สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษมากขึ้น  และปลาต่างถิ่นที่กินแอกโซลอเติล Axolotl วัยอ่อนเป็นอาหาร จำนวนของซาลาแมนเดอร์ชนิดนี้จึงลดลงอย่างต่อเนื่องจนเกือบจะสูญพันธุ์

ประเด็นการ เข้าใกล้จุดสูณพันธุ์ของ “แอกโซลอเติล” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์ นั้น อาจจะเป็นภาพสะท้อนตัวอย่างของสัตว์โลกทั่วโลก ที่อาจจะเจอกับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน 

เม็กซิโก ชี้ “แอกโซลอเติล” สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำในตระกูลซาลาแมนเดอร์  ใกล้สูญพันธุ์ เพราะเมืองขยายตัว เบียดเบียนแหล่งน้ำ สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอกโซลอเติล  คือ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทะเลสาบเม็กซิโก กำลังเผชิญกับปัญหาจำนวนที่ลดลงในป่า เนื่องจากภัยคุกคามร้ายแรงต่อที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ

โดยในช่วงเวลาเวลาหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ที่นักวิจัยต่างประหลาดใจ กับวิธีที่แอกโซลอเติล สามารถสร้างแขนขาที่ถูกตัดออก และเนื้อเยื่อของร่างกายซึ่งเสียหาย แม้กระทั่งหัวใจและสมองของมัน   นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังบันทึกความสามารถในการหายใจด้วยปอดและเหงือก เช่นเดียวกับการดูดซับออกซิเจนผ่านผิวหนัง ซึ่งทำให้แอกโซลอเติลเสี่ยงต่อน้ำเสียเป็นพิเศษ

axolotl salamander

“พวกมันเป็นหนึ่งในสัตว์ไม่กี่ชนิดที่สามารถสร้างผิวหนัง, กล้ามเนื้อ, กระดูก, หลอดเลือด, เส้นประสาท, หัวใจ และสมอง ขึ้นมาใหม่ได้ ส่วนที่สำคัญอย่างมากของพื้นที่นี้ คือ การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม”  เฟอร์นานโด กูอัล หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าของสวนสัตว์ชาปุลเตเปก ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ให้ความเห็น



แอกโซลอเติล ถือเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก ๆ อีกด้วย โดยนิยมเลี้ยงในตู้ปลาเช่นเดียวกับปลาสวยงามทั่วไป ในประเทศไทย บางครั้งแอกโซลอเติลจะถูกเรียกว่า "หมาน้ำ"

 

 

ที่มา reuters

related