svasdssvasds

เปิดสาเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย 2 ครั้งติด เสียชีวิตทะลุเกือบ 5,000 แล้ว

เปิดสาเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย 2 ครั้งติด เสียชีวิตทะลุเกือบ 5,000 แล้ว

นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรีย ขณะที่ WHO ประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้ อีก 8 เท่า ก็ได้ ซึ่งหากตัวเลขไปถึงจุดนั้น มันคงเป็นความน่ากลัวและน่าสยองขวัญสำหรับโลก ปี 2023

นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรีย เพราะ ณ วันนี้ รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต ขยับไปเกือบ 5,000 คนแล้ว ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มมากกว่านี้ อีก 8 เท่า ก็ได้ ...ซึ่งหากตัวเลขไปถึงจุดนั้น มันคงเป็นความน่ากลัวและน่าสยองขวัญสำหรับโลก ปี 2023 

จากเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรีย ครั้งนี้ เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา และในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันหลังจากนั้น มีแผ่นดินไหวซ้ำอีก เจอแผ่นดินไหวซ้ำอีกในระดับความรุนแรง 7.5 แมกนิจูด ซึ่งถือว่ารุนแรงมากๆ  และนั่นทำให้ มีนานาประเทศกว่า 45 แห่งเสนอความช่วยเหลือให้แล้ว รวมถึงฝรั่งเศส เยอรมนี อิสราเอล และสหรัฐฯ ขณะที่ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้เสนอความช่วยเหลือให้ทั้งตุรกีและซีเรียแล้ว

ตุรกี หรือ ตุรเคีย ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเมื่อปี 1999 ประชาชนเสียชีวิตกว่า 17,000 คน หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และมาเจอเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในครั้งนี้ 

เปิดสาเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย 2 ครั้งติด เสียชีวิตทะลุเกือบ 5,000 แล้ว Credit ภาพ Xinhua
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุแผ่นดินไหวตุรกี - ซีเรีย เกิดขึ้นเพราะอะไร ?  

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์แผ่นดินไหว ถือเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก เมื่อแผ่นเปลือกโลกไปชน เสียดสี หรือซ้อนกัน และตุรกีได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวได้ง่ายที่สุดในโลก ก็เพราะว่ามันตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียน (Anatolian Plate) 

แผ่นเปลือกโลกอนาโตเลียน อยู่ติดกับรอยเลื่อน (Fault) ที่สำคัญ 2 แห่ง คือ รอยเลื่อนอนาโตเลียเหนือ ซึ่งทอดตัวจากตุรกีตะวันตกไปตะวันออก และรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงอยู่ใกล้กับแผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย แอฟริกา และอาราเบีย

เปิดสาเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย 2 ครั้งติด เสียชีวิตทะลุเกือบ 5,000 แล้ว Credit ภาพ Xinhua

เปิดสาเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย 2 ครั้งติด เสียชีวิตทะลุเกือบ 5,000 แล้ว Credit ภาพ Xinhua

 

สำหรับเหตุ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ครั้งล่าสุด นี้ แมทธิว คัปปุชชี นักอุตุนิยมวิทยาซึ่งทำงานให้กับสื่อ Washington Post รายงานว่า เกิดขึ้นบริเวณรอยเลื่อนอนาโตเลียตะวันออก จากการเสียดสีกันระหว่างแผ่นเปลือกโลกอนาโตเลีย กับแผ่นเปลือกโลกอาราเบีย

โดยสรุปแล้ว เหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียครั้งนี้ ก็คือ ตำแหน่งที่ตั้งของประเทศตุรกีนั้นอยู่ในจุดที่พร้อมจะเกิดแผ่นดินไหวได้ตลอดเวลาหากมีการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก 

องค์การอนามัยโลก (WHO) หวั่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก 8 เท่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยอาจกู้ร่างผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นอีกระหว่างการค้นหาผู้รอดชีวิต พร้อมกับเตือนสภาพหิมะตก ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศ ในตุรกี ยิ่งเพิ่มอันตรายซ้ำเติมความเลวร้ายให้แผ่นดินไหวครั้งนี้อีก

related