svasdssvasds

ไฟป่าชิลี ลุกลามหนักเกือบ 9 หมื่นไร่ ก่อมลพิษทางอากาศมหาศาล

ไฟป่าชิลี ลุกลามหนักเกือบ 9 หมื่นไร่ ก่อมลพิษทางอากาศมหาศาล

ชิลี กำลังเผชิญไฟป่ารุนแรงท่ามกลางคลื่นความร้อน โดยไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 87,000 ไร่ ขณะที่ บ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 100 หลัง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย และ ไฟป่าครั้งนี้ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ จำนวนมาก

ชิลี ประเทศในอเมริกาใต้ กำลังเผชิญไฟป่ารุนแรงท่ามกลางคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิสูงแตะ 38 องศาเซลเซียส โดยไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 87,000 ไร่ และมีโอกาสแตะหลัก 90,000 ไร่ ขณะที่ บ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 100 หลัง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย  และ ไฟป่าครั้งนี้ ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ จำนวนมาก

เวลานี้ ประเทศ ชิลี ภายใต้การนำ ของ กาเบรียล บอริก ประธานาธิบดี วัยหนุ่ม 36 ปี เพิ่งจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในภูมิภาคหลายแห่งทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพราะเวลานี้ ชิลี กำลังเผชิญกับไฟป่ารุนแรง ตั้งแต่กลางสัปดาห์ ซึ่งมันสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่มากกว่า ไม่ต่ำกว่า 87,000 ไร่ บ้านเรือนได้รับความเสียหายมากกว่า 100 หลัง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่เทศบาลซานตาฮัวนา (Santa Juana) อยู่ทางตอนกลางของประเทศ
ไฟป่าชิลี ลุกลามหนักเกือบ 9 หมื่นไร่ ก่อมลพิษทางอากาศมหาศาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่าที่ลุกไหม้ในชิลี ตอนนี้ มี ถึงประมาณ 40 จุดทั่วประเทศ โดยมีสภาพอากาศที่ร้อนจัดจากคลื่นความร้อน และลมกระโชกแรงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไฟป่าลุกโชน  ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนต้องอพยพไปพักอาศัยตามศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

สำหรับ ไฟป่าชิลี ครั้งนี้ ย่อมก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศมหาศาลแน่นอน เพราะ อย่างที่ทราบกันดีว่า ไฟป่าก่อปัญหาฝุ่นละออง และมี สารพันปัญหามลพิษที่เกิดจากการเผาป่า 

นอกจากนี้ หมอกควันที่เกิดจากไฟป่า  ซึ่งไม่ว่าจะเกิดที่ใดบนโลกก็ตาม ก็จะก่อให้เกิดจากการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์  ซึ่งจะทำให้เกิด ควันไฟ ฝุ่นละออง หมอก ขี้เถ้า และแก๊สพิษต่าง ๆ เช่น ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2), ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และ ก๊าซโอโซน (O3) เป็นต้น

โดยมลพิษทางอากาศนี้จะปนเปื้อนอยู่กับอนุภาคหมอกควัน ซึ่งแน่นอนว่าพื้นที่ที่อากาศแห้ง นิ่ง ไม่มีลมพัด จะเสี่ยงที่จะได้รับสารมลพิษมากกว่าพื้นทื่อื่นๆ เพราะฝุ่นละอองเหล่านี้ สามารถแขวนลอยในอากาศได้นานมากๆ ยิ่งมีขนาดเล็กยิ่งแขวนลอยได้นานเป็นปีๆเลยทีเดียว

ไฟป่าชิลี ลุกลามหนักเกือบ 9 หมื่นไร่ ก่อมลพิษทางอากาศมหาศาล
 

 

 

• วิกฤตโลกร้อน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ เร่งไฟป่า

ทราบหรือไม่ว่า สถานการณ์ที่สร้างปัญหาอีกประเด็นหนึ่ง ในการก่อให้เกิดไฟป่า ก็คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change เพราะสิ่งเหล่านี้ ได้ทำให้ฤดูร้อนหรือฤดูแล้งมีความยาวนานมากขึ้นถึง 30-50% หรือยาวเพิ่มขึ้นประมาณ 6 สัปดาห์ ซึ่งหมายถึงโอกาสและความถี่ที่จะเกิดไฟป่าจะเพิ่มสูงขึ้นมาก 

related