svasdssvasds

กรุงเทพฝนตกหนักแค่วันเดียว แต่จะหนาวลดลงทันที 1-4 องศา ชะล้าง PM2.5 ดีขึ้น

กรุงเทพฝนตกหนักแค่วันเดียว แต่จะหนาวลดลงทันที 1-4 องศา ชะล้าง PM2.5 ดีขึ้น

กรุงเทพฝนตกกี่วัน ? กรมอุตุนิยม ชี้ กรุงเทพฝนตกหนักแค่วันเดียว แต่อุณภูมิจะลดลงทันที 4-6 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของประเทศ และฝนตกจะ ชะล้างเรื่องฝุ่น PM2.5 ให้ดีขึ้น

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยัน กับ SPRiNG News ว่า กรุงเทพฯ เจอฝนตกหนักแค่วันนี้ (15 ก.พ.) วันเดียว เพราะ ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ได้ปะทะกับอากาศร้อนในช่วงนี้ ,

แต่อากาศจะเแปรปวนไปรวมๆแล้วถึง วันที่ 17 ก.พ. 2566 , โดยหลังจากฝนตกแล้ว อุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของประเทศ , นอกจากนี้ ฝนตกจะทำให้ ค่าออกซิเจนในน้ำดีขึ้น ทำให้สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้น,  ส่วนข้อกังวลเรื่อง ฝนตกหนักจะชะล้างสิ่งสกปรกลงแหล่งน้ำธรรมชาตินั้น เรื่องนี้ ขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ 

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้กรุงเทพฝนตกหนักแค่วันเดียว (15 ก.พ. 2566) แต่อุณภูมิจะลดลงทันที 4-6 องศาในบางพื้นที่ของประเทศ  และฝนตกครั้งนี้ จะชะล้างสถานการณ์ PM2.5 ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เรื่องฝนตกหนักวันนี้  15 ก.พ. 2566 เป็นเรื่องที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือนไปก่อนหน้านี้ โดยเกิดจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคุลมประเทศไทยตอนบน ซึ่งเดิมทีประเทศไทยตอนบน อากาศร้อนอยู่แล้ว ลดที่พัดปกคลุมเข้ามาเป็นลมตะวันออกเฉี่ยงใต้ ซึ่งพัดความชื้นจากทะเลเข้ามา ทำให้มันเกิดการปะทะกันระหว่าง อากาศเย็นกับอากาศร้อน  ในช่วงวันที่ 14 ถึง 17 กุมภาพันธ์  จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ลมกรรโชกแรง  

อย่างไรก็ตาม ฝนตกหนัก จะเกิดขึ้น ในกรุงเทพฯ เพียงวันนี้ (15 กพ. 2566 ) เพียงวันเดียว แล้วจากนั้น มวลอากาศเย็น จะแผ่ไปทางภาคกลาง จากนั้นก็ภาคเหนือ ซึ่งในภาคเหนือจะหนักหน่อย เพราะอาจจะมีลูกเห็บ
 

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้กรุงเทพฝนตกหนักแค่วันเดียว (15 ก.พ. 2566) แต่อุณภูมิจะลดลงทันที 4-6 องศาในบางพื้นที่ของประเทศ  และฝนตกครั้งนี้ จะชะล้างสถานการณ์ PM2.5 ดีขึ้น

แต่ประเด็นที่สำคัญคือ หลังจากฝนตกแล้ว อุณหภูมิจะลดฮวบลงมาทันที 4-6 องศาเซลเซียสที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนในกรุงเทพหรือปริมณฑลจะมีอุณหูมิลดลง 1-4 องศาเซลเซียส 


ส่วนประเด็นค่า บีโอดี  หรือ ปริมาณออกซิเจน ในน้ำที่จะเพิ่มขึ้นเร็ว ในเวลาที่มีฝนตกแรง...ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ให้ความเห็นว่า เวลาฝนตกแรง มันก็จะแรงมันจะตกผ่านอากาศ เอาออกซิเจนในอากาศมาด้วย ขณะเดียวกันในน้ำก็มีออกซิเจนอยู่แล้ว มันก็จะยิ่งเติมออกซิเจนในน้ำให้มากขึ้น, ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี 

ต่อข้อคำถามประเด็นที่ระบุว่า การที่ฝนตกแรงและหนักจะเป็นการชะล้าง สิ่งสกปรก สิ่งปฏิกูลทั้งหลาย เร็วเกินไป , ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ ขึ้นอยู่แต่ละพื้นที่ ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฝนตก เพราะหากจุดไหนที่บนพื้นดิน มีสารเคมี สิ่งสกปรกอยู่ การที่ฝนตกแบบนี้มันก็ย่อม เอาสิ่งเหล่านั้นลงน้ำ เป็นธรรมดา 

นอกจากนี้ ฝนตกกรุงเทพฯ ในวันนี้ จะทำให้ สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ดีขึ้น เพราะฝนได้ชะล้าง PM 2.5 ไปในช่วงนี้ อากาศจะดีขึ้น

 

related