svasdssvasds

ฝนตกหนัก จะทำให้ค่าบีโอดี น้ำในคลอง สูงแบบก้าวกระโดด ปลามีสิทธิ์ตายเพียบ

ฝนตกหนัก จะทำให้ค่าบีโอดี น้ำในคลอง สูงแบบก้าวกระโดด ปลามีสิทธิ์ตายเพียบ

ฝนตกหนัก กรุงเทพฝนตกหนัก ทำให้ เกิด สภาวะที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เพราะจะทำให้ น้ำฝนที่ชำระ ชะล้างสิ่งสกปรก สิ่งปฏิกูล ในท่อระบายน้ำของบ้านเรือน ชุมชน ออกมาสู่คู คลองทางน้ำสาธารณะ

กลายเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตผู้คนลำบากลำบนในการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก กับการที่กรุงเทพต้องเจอกับฝนตกหนัก และมีน้ำท่วมขังในบางจุด สำหรับเหตุการณ์นี้ จะทำให้ เกิด สภาวะที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม เพราะจะทำให้ น้ำฝนที่ชำระ ชะล้างสิ่งสกปรก สิ่งปฏิกูล ในท่อระบายน้ำของบ้านเรือน ชุมชน ออกมาสู่คู คลองทางน้ำสาธารณะ 

และสิ่งที่ น้ำฝนชะล้าง  สิ่งสกปรก สิ่งปฏิกูลทั้งหลาย จากท่อระบายน้ำสู่ แม่น้ำลำคอลงสาธารณะนั้น จะทำให้เกิดภาวะ First flush หรือแปลเป็นภาษาไทยง่ายๆก็คือ การ "ชะล้างครั้งแรก"  และเหตุการณ์ ฝนตกหนักวันแรกๆแบบนี้  แบบที่ ฝนตกหนักกรุงเทพฯ แล้วคนกรุงเทพต้องเผชิญชะตากรรมอันแสนลำบาก  จะทำให้ ค่า BOD ของน้ำในคลองจะมีค่าสูงแบบก้าวกระโดด อาจมีปัญหาน้ำเน่าเสีย ปลาตาย และสิ่งมีชีวิตในน้ำ ตายได้

ฝนตกหนัก จะทำให้ค่า บีโอดี (BOD) น้ำในคลอง สูงแบบก้าวกระโดด ปลามีสิทธิ์ตายเพียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยายความเรื่อง ค่าบีโอดี (BOD) คืออะไร ?

สำหรับ ค่าบีโอดี BOD (Biological Oxygen Demand ) คือ การหาปริมาณออกซิเจนที่แบคทีเรียใช้ในการหายใจ ค่า BOD บีโอดีจึงสามารถบอกถึงลักษณะของน้ำเสียได้ว่ามีความสกปรก (ในรูปสารอินทรีย์) มากหรือน้อยแค่ไหน 

ฝนตกหนัก จะทำให้ค่า บีโอดี (BOD) น้ำในคลอง สูงแบบก้าวกระโดด ปลามีสิทธิ์ตายเพียบ

นั่นหมายความว่า น้ำเสียที่มี ค่าบีโอดี สูง เมื่อถูกทิ้งลงในแหล่งน้ำ จะทำให้ปริมาณออกซิเจนในแหล่งน้ำลดลง จนอาจเกิดสภาพไร้ออกซิเจน ทำให้น้ำนั้นเน่าเสียได้

ค่า BOD มีหน่วยเป็น ปริมาณออกซิเจน (ml) ที่แบคทีเรียใช้ในการย่อยสลายสารอินทรีย์ ที่ใช้ในการบ่มที่อุณหภูมิ 20 °C เป็นระยะเวลา 5 วัน  และในวันฝนตกหนักแบบนี้  ค่า BOD จะสูงขึ้นเป็นการแปรผันกันโดยตรง

 

 

 

related