svasdssvasds

ขวดน้ำรักษ์โลก ย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติก 200 เท่า ทำจากวัสดุธรรมชาติ

ขวดน้ำรักษ์โลก ย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติก 200 เท่า ทำจากวัสดุธรรมชาติ

สตาร์ตอัพในสหรัฐฯ ผุดไอเดียคิดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ เข้าเทรนด์ keep The World ด้วยการพัฒนาขวดที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ PHA ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ไม่ทิ้งสารเคมีตกค้าง และสามารถรีไซเคิลได้ ที่สำคัญที่สุดคือย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติก 200 เท่า

Cove บริษัทสตาร์ตอัพ ในสหรัฐอเมริกา คิดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ เข้าเทรนด์ keep The Word  โดยพวกเขาพัฒนาขวดที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ PHA (วัสดุที่เกิดขึ้นจากการหมักด้วยการฉีดน้ำมันผัก, น้ำตาล ,อาหาร ให้เป็นจุลินทรีย์  แต่ยังมีความคล้ายคลึงกับพลาสติกเป็นอย่างมาก)  โดยขวดน้ำรักษ์โลก เหล่านี้ ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ไม่ทิ้งสารเคมีตกค้าง และสามารถรีไซเคิลได้  

ทางแบรนด์ Cove เปิดเผยข้อมูลว่า ขวดที่บริษัทคิดไอเดีย ขึ้นมานั้น มันสามารถย่อยสลายได้ภายใน 1.5 - 4.5 ปี ต่างจากพลาสติกแบบทั่วไปที่อาจใช้เวลาถึง 450 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมน่าจะถูกสปอร์ตไลท์แห่งการรักษ์โลกจับจ้องเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันสามารถย่อยสลายได้เร็วกว่าขวดพลาสติกถึง 200 เท่าเลยทีเดียว และแน่นอนว่า นี่คืออีกหนึ่งทางออก สำหรับปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะพลาสติกล้น

ขวดน้ำรักษ์โลก   ย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติก 200 เท่า Credit ภาพ จาก Cove

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ หาก ขวดน้ำสตาร์ตอัพเป็นที่นิยมในอนาคต และหากมันสามารถย่อยสลายได้จริง ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้ และย่อมเป็นผลดีต่อโลกของเราอย่างแน่นอน 
 
ทราบหรือไม่ว่า ที่ผ่านมา ขยะพลาสติก 100%  นั้น ถูกนำไปรีไซเคิลเพียง 14% และจากขยะที่นำไป รีไซเคิล มีไม่ถึง 2% เท่านั้น ที่เป็นการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนใหญ่กว่า 40% ถูกนำไปฝักกลบในหลุม 32% หลุดออกสู่สิ่งแวดล้อม  และ 14% ถูกนำไปเผา และที่สำคัญคือ พลาสติก มันอาจจะแตกออกกลายเป็นพลาสติกขนาดเล็กมาก เรียกว่า “ไมโครพลาสติก” และเดินทางกลับมาหาเราในรูปแบบของอาหารอีกด้วย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

ขวดน้ำรักษ์โลก   ย่อยสลายได้เร็วกว่าพลาสติก 200 เท่า Credit ภาพ จาก Cove

โดย การแก้ไข ปัญหาขยะพลาสติกทำได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้พลาสติกหรือลดการใช้ทรัพยากร หรือเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ เน้นการใช้ซ้ำ ภาชนะที่ใช้ซ้ำได้ ไปจนถึงการแยกขยะเพื่อรีไซเคิล ทุกๆทาง ถือเป็น หนทางสู่การเข้าเทรนด์ Keep The World ได้ทั้งหมด

ที่มา yankodesign
 

related