svasdssvasds

ขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง ปี 2019-2021 เพิ่มขึ้น 6 ล้านตัน สวนทางการรณรงค์

ขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง  ปี 2019-2021 เพิ่มขึ้น 6 ล้านตัน สวนทางการรณรงค์

งานวิจัย เปิดเผยสถิติข้อมูล ว่า การผลิตพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง Single-Use Plastic มีการเพิ่มขึ้นทั่วโลก 6 ล้านตันต่อปีจากปี 2019 ถึง 2021 ทั้งที่ มีการรณรงค์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ให้ลดพลาสติก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ประเด็นสิ่งแวดล้อม ที่นับเป็นสัญญาณที่ ไม่ดีต่อใจเอาเสียเลย เพราะงานวิจัยชิ้นใหม่ เปิดเผยสถิติข้อมูล ว่า การผลิต พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง Single-Use Plastic มีการเพิ่มขึ้นทั่วโลก 6 ล้านตันต่อปีจากปี 2019 ถึง 2021 ทั้งที่ มีการรณรงค์ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ให้ลดพลาสติกประเภทนี้เพื่อการ Keep The World 

อย่างที่ทราบกันดีว่า ทั่วโลก มีการรณรงค์ให้ลด-ละ-เลิก การใช้ พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single-Use Plastic อาทิ อังกฤษแบนช้อนและส้อมใช้แล้วทิ้งภายในปีนี้ เพราะมีขยะช้อนส้อมแบบใช้ครั้งเดียวประมาณ 2,700 ชิ้นต่อปี และมีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกนำไปรีไซเคิล  , หรือ ฝรั่งเศสบังคับใช้กฏหมาย “ห้ามใช้พลาสติกห่อหุ้มอาหารประเภทผักและผลไม้” ตั้งแต่วันเปิดศักราชใหม่ (1 ม.ค.2022) พร้อมประกาศเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งทั้งหมดภายในปี 2040 ทำให้อีกหลายประเทศในยุโรปตื่นตัวที่จะเลิกใช้เร็วขึ้น

ขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง  ปี 2019-2021 เพิ่มขึ้น 6 ล้านตัน สวนทางการรณรงค์ให้ลด ขยะพลาสติก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ทว่า ตัวเลขสถิติเรื่องขยะพลาสติกที่น่าตกใจ และเพิ่งมีการเปิดเผย คือ มีการผลิตพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งได้เพิ่มขึ้นทั่วโลก 6 ล้านตันต่อปีจากปี 2019 ถึง 2021 โดยในปี 2021 นั้น มีการผลิต พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง Single-Use Plastic ปริมาณมหาศาลถึง 139 ล้านตันเลยทีเดียว

จากข้อมูลวิเคราะห์ Plastic Waste Makers Index ซึ่งจัดทำโดย Minderoo Foundation เปิดเผยว่ามีการผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยชี้ว่าปัญหาขยะจะเลวร้ายดิ่งลงเหวกว่านี้ด้วย 

ขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง  ปี 2019-2021 เพิ่มขึ้น 6 ล้านตัน สวนทางการรณรงค์ให้ลด ขยะพลาสติก

อย่างที่ทราบกันดีว่า ขยะพลาสติก ถือเป็นปัญหาใหญ่ของโลก โดยเฉพาะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง อาทิ ถุง หลอด แก้ว จาน ช้อน ส้อม และอื่นๆ ที่มีการใช้ในปริมาณมหาศาล แต่ไม่ค่อยถูกนำไปรีไซเคิล ตกค้างในสิ่งแวดล้อม และไม่สอดคล้องกับประเด็น Keep The World เลยและใช้เวลาย่อยสลายนาน ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งมีชีวิต

สำหรับ การห้ามใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง Single-Use Plastic อาจสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง  และความรู้สึกของคนที่มีต่อพลาสติก  

อย่างไรก็ตาม มันควรต้องมีทางเลือกใหม่ๆ ที่คนรักสิ่งแวดล้อม รัก Keep The World เลือกเดินไปด้วยกันได้ ที่รัฐต้องให้การสนับสนุนนั้น คืออะไร  สิ่งนี้ยังเป็นคำถาม ประเด็นสิ่งแวดล้อม คำถามใหญ่ๆ เพราะนั่นทำให้วงจรของพลาสติกยังถูกผลิต ถูกใช้ และถูกทิ้งต่อไปอย่างไม่มีวันสิ้นสุด... 

ที่มา minderoo reuters cnn

related