svasdssvasds

ถอดบทเรียน เต่าทะเลตายหมู่ 11 ตัว ฆาตกรคือขยะพลาสติก เกิดอะไรขึ้น?

ถอดบทเรียน เต่าทะเลตายหมู่ 11 ตัว ฆาตกรคือขยะพลาสติก เกิดอะไรขึ้น?

ปี 2565 เกิดโศกนาฏกรรมหมู่ในท้องทะเลไทย หลังเจ้าหน้าที่พบลูกเต่าทะเลหายาก 11 ตัว ลอยติดแพขยะมาเกยที่ชายหาด ลูกเต่าเหล่านี้เพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น

เป็นเรื่องน่าเศร้าของทะเลไทยอีกครั้งหนึ่ง หลังในปี 2565 ที่ผ่านมา ทะเลไทยของเราพบเจอกับ "โศกนาฏกรรมสังหารหมู่ของเต่าทะเลตัวน้อย" กว่า 11 ตัวที่ถูกซัดขึ้นมาบนหาดชลบุรี ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ฆาตกรคือ “ขยะ” โดยภายในร่างกายของพวกมันนั้น เต็มไปด้วยขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากมาย และมาวันนี้เต่าทะเลตัวน้อยทั้ง 11 ตัวได้ตายลงแล้ว เรื่องนี้ต้องเป็นบทเรียนควรจำของมนุษย์ ว่าเราเองก็มีส่วนทำให้พวกมันต้องตายลง

เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พบลูกเต่าทะเลลอยติดแพขยะขนาดใหญ่กว่า 700 เมตร ถูกซัดขึ้นมาบนหาดบ้านอำเภอ ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จึงได้นำตัวของลูกเต่าทั้ง 11 ตัวไปทำการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก จังหวัดระยอง

อาการของลูกเต่า

ตลอดระยะการรักษา และการดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์ พบว่า ลูกเต่าที่มีอายุไม่ถึง 1 เดือน มีอาการอ่อนแรง ส่วนใหญ่มีภาวะซึม ไม่ยอมกินอาหาร เจ้าหน้าที่พยายามประคองอาการลูกเต่า จนผ่านมาได้ 1 เดือน ลูกเต่าเริ่มทยอยตาลลง และท้ายที่สุด เมื่อเข้าสู่เดือนที่ 3 ลูกเต่าตัวสุดท้ายก็ได้ตายลง

หนึ่งในลูกเต่าผู้โชคร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขยะพลาสติกตือ ฆาตรกร

ผลการชันสูตรของทีมสัตวแพทย์ กรม.ทช. พวกเขาพบว่า ลูกเต่าตัวน้อยเหล่านี้ ทุกตัวมีขยะอยู่ในทางเดินอาหาร แม้จะได้รับการรักษา แต่เจ้าตัวน้อยก็ไม่สามารถขับถ่ายเพื่อนำขยะเหล่านี้ออกมาได้ จึงทำให้ทางเดินอาหารของพวกมันอุดตัน ไม่สามารถกินอาหารได้ ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน จนนำไปสู่การตายในท้ายที่สุด

จำนวนขยะพลาสติกในลำไส้ลูกเต่า แม้ขยะชิ้นน้อยเหล่านี้จะเล็กในสายตามนุษย์เพียงใด แต่มันก็ได้สร้างความเจ็บปวด ความทรมานให้กับผู้ได้ผลกระทบ เช่นเต่าตัวน้อยเหล่านี้ เต่ากลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มแรกและกลุ่มเดียวของท้องทะเลที่กำลังประสบปัญหาขยะทะเลติดอยู่ในลำไส้ พวกมันแค่โชคดีปนโชคร้ายที่เจอคนช่วยไว้ได้ แต่สุดท้ายก็ตายลง แต่การตายของเต่ากลุ่มนี้จะยิ่งตอกย้ำให้เราตระหนักถึงชีวิตที่สูญเสียไปจากความเผลอไผลของตัวเราเอง

สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ขยะพลาสติกเป็นภัยกับเต่าทะเลตั้งแต่เกิดจนตาย เมื่อเต่าทะเลโตขึ้นต้องแหวกว่ายผ่านแพขยะพลาสติกระหว่างทางที่มันอพยพไปหากินแหล่งอื่น และสิ่งที่น่าตกใจคือเต่าทะเลอาจกินขยะพลาสติกเหล่านั้นเข้าไป เพราะมันเข้าใจผิดคิดว่าขยะที่ล่องลอยอยู่ในทะเลเป็นอาหารของมัน

เต่าทะเล สัตว์ใกล้สูญพันธุ์

เต่าทะเล จัดเป็นกลุ่มสัตว์ทะเลหายากของทะเลไทย มีอัตราใกล้สูญพันธุ์สูง จึงทำให้พวกมันมีอัตราการรอดน้อยมากอยู่แล้ว ภัยคุกคามหลายด้านทางทะเล จะยิ่งซ้ำเติมให้พวกมันมีโอกาสสูญพันธุ์มากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะภัยคุกคามจากขยะ และรู้หรือไม่ว่า เจ้าเต่าตัวน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้เพียงแค่ 1 เดือนเหล่านี้ ถูกพัดมาจากแหล่งวางไข่ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่า น่าจะถูกพัดมาจากหาดเกาะคราม หรือเกาะล้าน จ.ชลบุรี ซึ่งตอนนี้แม่ของพวกมันคงคิดว่าลูกของมันได้ออกผจญภัยสู่โลกกว้างไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงการผจญภัยของพวกมันจบลงไปแล้ว

ตัวอย่างของเจ้าเต่าผจญโลก ปัญหาลูกเต่าไปติดกับขยะหรืออวนจับปลา แทบจะเป็นเรื่องที่สามารถพบเห็นได้ แม้มันไม่ควรเป็นอย่างนั้นเลยก็ตาม ลูกเต่าเมื่อฟักออกจากไข่ การดำรงชีวิตในช่วงแรกของพวกมันจะลอยตามกระแสน้ำไปเรื่อย ๆ ไม่สามารถดำน้ำเพื่อหลบซ่อนตัวจากผู้ล่าได้ หรือไม่สามารถหลบหลีกสิ่งที่ลอยอยู่บนผิวน้ำได้ นั่นจึงเป็นเหตุให้พวกมันเข้าไปติดกับแพขยะในขณะที่พวกมันเพิ่งออกจากบ้านมาไม่นาน

มนุษย์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังโศกนาฏกกรม

แพขยะนี้ มักประกอบไปด้วย ขยะจากเศษวัชพืช ขยะพลาสติก และขยะประเภทเศษอวนจากเคื่องมือทำการประมงที่ลอยตามลมมรสุมตามฤดูกาล ซึ่งแพขยะเหล่านี้มีน้ำหนักมากถึง 3,000 กิโลกรัมเชียวล่ะ ซึ่งแน่นอนว่า ส่วนประกอบที่มีพลาสติก มาจากไหนไม่ได้ นอกจากมนุษย์

แพขยะเหล่านี้ประกอบไปด้วยขยะพลาสติกที่มาจากบนบก นอกจากขยะพลาสติกจะมีผลกระทบต่อสัตว์ทะเลแล้ว มนุษย์ก็อาจได้รับผลกระทบจากพลาสติกเช่นกันในรูปแบบของ “ไมโครพลาสติก” ซึ่งมาจากพลาสติกที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน พลาสติกเหล่านี้เมื่อโดนน้ำ โดนแดด โดนฝน และอยู่ในธรรมชาติเป็นเวลานาน จะสามารถแตกตัวเป็นพลาสติกชิ้นเล็กๆ ได้

ประเทศไทยติดอันดับ 5 ของประเทศที่ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุด ข้อมูลจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้เผยว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประเภทขยะพลาสติกที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในทะเลไทยคือ ‘ถุงพลาสติก’ จำนวนกว่า 596,731 ชิ้น ซึ่งถ้าหากนำมาวางเรียงต่อกันก็จะมีขนาดเทียบเท่ากับสนามฟุตบอล 20 สนาม

เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะหยุดไม่ให้ขยะพลาสติกไหลลงสู่ทะเล หรือหยุดสร้างไมโครพลาสติกได้ เริ่มได้ง่ายที่สุดคือลดการสร้างขยะพลาสติก เพราะไม่อย่างนั้น สัตว์ทะเลยังคงเป็นเหยื่อของความสะเพร่าของมนุษย์อยู่เสมอ ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยเหลือพวกเขาเหล่านี้ได้ คือการหยุดความสะเพร่าของตัวเราเอง หันมาใส่ใจในสิ่งแวดล้อม รวมถึงปลูกจิตสำนึกสร้างการรับรู้และเข้าใจในสังคม เพื่อสัตว์ทะเลของเราจะยังคงอยู่ต่อไป

ช่วยเต่า ช่วยโลก ด้วยการทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกประเภทกันด้วยนะ หยุดเท หยุดทิ้ง หยุดโลกร้อน

related