svasdssvasds

ฝุ่น PM2.5 เมืองหนองคายวิกฤต กรมควบคุมมลพิษระดมสมองแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

ฝุ่น PM2.5 เมืองหนองคายวิกฤต กรมควบคุมมลพิษระดมสมองแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

กรมควบคุมมลพิษ ผนึกกำลัง ม.สุรนารี เร่งหา องค์ประกอบทางเคมีของฝุ่น PM2.5 ในการจำแนกแหล่งกำเนิดหลัก ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ที่ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ โดยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่พบว่ามีระดับ PM2.5 สะสมสูงในบางช่วงของปี ซึ่งเทศบาลเมืองหนองคายเป็นเมืองขนาดกลาง ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง จากลักษณะดังกล่าวไม่ควรมีการสะสมของ PM2.5 สูงบ่อยครั้ง แต่ที่ผ่านมากลับพบว่ามีปริมาณ PM2.5 สูงบ่อยครั้งและบางครั้งสูงกว่าเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้เคียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า คพ. จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยได้รับงบประมาณจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ดำเนินโครงการ “องค์ประกอบทางเคมีของฝุ่นละออง PM2.5 ในการจำแนกแหล่งกำเนิดหลักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหนองคาย” โดยมีวัตถุประสงค์

1.เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบหลักทางเคมีของฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย

2.เพื่อประเมินสัดส่วนของแหล่งกำเนิดหลักของฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย

3.เพื่อค้นหาปัจจัยที่มีผลต่อการสะสมฝุ่นละออง PM2.5ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย

การศึกษาได้ดำเนินการวิเคราะห์ลักษณะขององค์ประกอบทางเคมี และหาสัดส่วนของแหล่งกำเนิดหลักของ PM2.5 ร่วมกับข้อมูลทางอุตุนิยมวิทยา ข้อมูลการเคลื่อนที่ของกระแสอากาศ (Back Trajectory) การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงจุดเผาไหม้ในพื้นที่ใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน และการใช้แบบจำลอง Positive Matrix Factorization (PMF) มาช่วยในการวิเคราะห์

ซึ่งผลจากการศึกษาทำให้ได้ข้อมูลสำคัญที่สามารถบ่งชี้ถึงองค์ประกอบทางเคมี สัดส่วนของแหล่งกำเนิดที่สำคัญและปัจจัยที่มีผลต่อการสะสมของ PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคายได้ นอกจากนี้ การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อผลการศึกษาระหว่างหน่วยงานต่างๆ จะสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหา PM2.5 ในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองคาย และขยายผลสู่จังหวัดต่างๆ ในภูมิภาคที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันได้

related