svasdssvasds

7-8 มี.ค. ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ แนะหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

7-8 มี.ค. ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ แนะหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

กรมควบคุมมลพิษ เตือนว่าค่าฝุ่น PM2.5 ในช่วงระหว่างวันที่ 7-8 มี.ค. 2566 มีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงเกือบทุกพื้นที่ ทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ยังคงค่าฝุ่นสูง แนะนำควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งช่วงนี้

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ รายงานค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ตราด จ.หนองคาย จ.เลย และ จ. นครพนม

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ สรุปดังนี้

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 53 - 132 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32 - 78 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 6 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32 - 68 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 4 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 40 - 57 มคก./ลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 16 - 33 มคก./ลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 41 - 77 มคก./ลบ.ม.

7-8 มี.ค. ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ แนะหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

7-8 มี.ค. ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานเกือบทุกพื้นที่ แนะหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 7 - 13 มีนาคม 2566  ระหว่างวันที่ 7-8 มี.ค. 66 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่** โดยตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค. 66 เป็นต้นไปสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่ภาคเหนือทั้งตอนบนและล่างระหว่างวันที่ 7-13 มี.ค. 66

แนะนำให้ประชาชนควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ โดยสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK