svasdssvasds

ไม่ใช่เรื่องน้ำมีมลพิษ ! สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" เพราะเรืออวนแตก

ไม่ใช่เรื่องน้ำมีมลพิษ ! สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน"  เพราะเรืออวนแตก

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" ส่งกลิ่นเหม็นทั่วหาด โดย ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี เผยกับ SPRiNG ว่า สิ่งที่เกิดขึ้น เพราะมีเรือประมง ลากปลาบริเวณ เกาะสีชัง แล้วเกิดอวนขาด ทำให้เกิด เหตุการณ์ ปลาลอยมาที่ หาดบางแสน ไม่ใช่เกิดจากมลพิษทางน้ำ

จากที่นักท่องเที่ยวโพสต์ในโลกออนไลน์   ตกใจกับ ปลาเกยตื้นตายเกลื่อนชายหาดบางแสน ระยะทางยาวกว่า 2.3 กม. บริเวณ ชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี และ "ปลาตายเกยหาดบางแสน"  ภาพนี้ สร้างความสงสัยอย่างมากว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำทะเลในช่วงเปลี่ยนฤดูหรือไม่  นอกจากนี้ยังการตั้งข้อสงสัยอีกว่า คลิป "ปลาตายเกยหาดบางแสน" เกิดขึ้นเพราะปัญหา มลพิษทางน้ำหรือไม่ 

 

เกี่ยวกับกรณี "ปลาตายเกยหาดบางแสน"  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เข้าไปตรวจสอบหาสาเหตุต้นตอ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" ซึ่งพบสาเหตุการตายของปลาที่ถูกน้ำทะเลซัดขึ้นมาเกยหาดบางแสน  ปลาที่ตายเป็นปลาชนิดเดียวกันคือ ปลาตะเพียนน้ำเค็ม ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Anodontostoma chacunda มีชื่อเรียกอีกว่า ปลาโคกหรือปลามักคา เป็นปลาน้ำเค็มและน้ำกร่อยชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาหลังเขียว 

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" หนักกว่า 8,000 กก. ที่แท้เพราะเรืออวนขาด  ไม่เกี่ยวกับ น้ำมีมลพิษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" หนักกว่า 8,000 กก. ที่แท้เพราะเรืออวนขาด  ไม่เกี่ยวกับ น้ำมีมลพิษ ขณะเดียวกัน ณรงค์ชัย คุณปลื้ม หรือ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จ.ชลบุรี ได้ให้ข้อมูลกับ SPRiNG กับทีมข่าว Keep the World โดยยืนยันว่า "ปลาตายเกยหาดบางแสน"  ไม่ได้มีสาเหตุจากมลพิษทางน้ำ และ ปลาทั้งหมดได้ถูกจัดเก็บไปแล้ว 

 

"ที่จริงเหตุการณ์นี้ ไม่ได้เกิดจากน้ำเสีย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะมีเรือประมงไปลากปลาที่เกาะสีชัง และด้วยจำนวนที่เยอะจัด ทำให้ตาข่ายไปเกี่ยวกับหิน และ ปลามันเลยลอยมาเกยที่หาดบางแสน และผลกระทบเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นกับหาดบางแสนก็ไม่มี ความจริงแล้วเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาหลายรอบแล้ว  จากนี้ จะกำชับ เจ้าหน้าที่กรมประมง ไปเน้นยำ กับชาวประมง ให้ระมัดระวังกว่านี้ , แต่หากมีเหตุลักษณะนี้ เจ้าหน้าที่บางแสน ก็จะรีบจัดการ" 

โดย "ปลาตายเกยหาดบางแสน" มีขนาดใกล้เคียงกันทั้งหมด ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร จึงตรวจสอบข้อมูลจากเครือข่ายอนุรักษ์ ผู้ประกอบการแพปลา และเรือประมงในพื้นที่ พบว่า เรือประมงอวนล้อมได้ออกจับปลาปลาตะเพียนน้ำเค็มที่ชุกชุมมากในระยะนี้ ปริมาณที่จับได้มากถึงวันละหลายหมื่นกิโลกรัม โดยขณะทำการประมง อวนที่จับปลาเกิดขาด ทำให้ปลาที่จับได้หลุดลอยและถูกคลื่นลมซัดไปเกยบริเวณชายหาดบางแสน

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" หนักกว่า 8,000 กก. ที่แท้เพราะเรืออวนขาด  ไม่เกี่ยวกับ น้ำมีมลพิษ
ทั้งนี้ เทศบาลเมืองแสนสุขได้จัดเก็บ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" ทั้งหมด มีน้ำหนักรวมโดยประมาณ 8,000 กิโลกรัม ออกจากชายหาด  พร้อมกับทำความสะอาดชายหาดเรียบร้อยแล้ว  เพื่อความมั่นใจของประชาชนได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำเพื่อหาปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยข้อมูลคุณภาพน้ำเบื้องต้นจากสถานีตรวจวัดน้ำอัตโนมัติที่ศรีราชาซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ใกล้เคียงมากที่สุ พบว่า อุณหภูมิ 29.32 องศาเซลเซียส ความเค็ม 31.70 PSU ความอิ่มตัวออกซิเจนละลายในน้ำ 270.30% ความเป็นกรด-ด่าง 8.33 คุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์ปกติลงเล่นได้ 

สรุปสาเหตุ "ปลาตายเกยหาดบางแสน" หนักกว่า 8,000 กก. ที่แท้เพราะเรืออวนขาด  ไม่เกี่ยวกับ น้ำมีมลพิษ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ ปลาตะเพียนน้ำเค็ม  เป็นปลาที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ  ราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ 30-40 บาท/กิโลกรัม   ส่วนใหญ่จะพบแค่ในบริเวณอ่าวไทยเท่านั้น และในช่วงนี้มีความชุกชุมกว่าช่วงอื่น ๆ  โดย ปลาตะเพียนน้ำเค็ม ชาวประมงสามารถจับ ลากอวน ได้โดยไม่ถือว่าผิดกฎหมาย 


 

related