svasdssvasds

21 มีนาคม วันป่าไม้โลก สำรวจพื้นที่ป่าทั่วโลกลดลง ถูกรุกล้ำจากน้ำมือมนุษย์

21 มีนาคม วันป่าไม้โลก สำรวจพื้นที่ป่าทั่วโลกลดลง ถูกรุกล้ำจากน้ำมือมนุษย์

21 มีนาคม วันป่าไม้โลก สำรวจพื้นที่ป่าทั่วโลกลดลง สาเหตุหนัก เพราะถูกรุกล้ำจากน้ำมือมนุษย์ อยากเชิญชวนให้ทุกคน ตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้ แหล่งอาหารที่สําคัญของทั้งมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิต ทุกชนิด

วันที่ 21 มีนาคม ถือเป็น วันป่าไม้โลก (International Day of Forests) ซึ่งถือเป็นวันที่มีความสำคัญต่อโลก สำคัญต่อเทรนด์ keep the World โดยความเป็นมาของ วันป่าไม้โลก นั้น เนื่องจาก ป่าไม้เป็นแหล่งอาหารที่สําคัญของทั้งมนุษย์และสัตว์ รวมทั้งมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิต ทุกชนิด 

โดย ปัจจุบันนี้ป่าไม้ถูกทําลายไปเป็นจํานวนมาก ก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆ ทั้งมนุษย์และสัตว์ เช่น ภัยธรรมชาติในรูปแบบต่างๆ ภาวะเรือนกระจก ดังนั้น จึงมีการกําหนดให้วันที่ 21 มีนาคม ของทุกปี เป็น “วันป่าไม้โลก”

• ตัวเลขที่ลดลงของป่าไม้ในไทย 

ทราบหรือไม่ว่า หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไป เมื่อปี 2516 ประเทศไทยมีพื้นที่ป่าไม้ทั้งหมด 138,566,875 ไร่ หรือคิดเป็น 43.21% ของพื้นที่ประเทศ แต่จากการสำรวจล่าสุด พื้นที่ป่าไม้ในประเทศไทยปี 2563 หรรือเมื่อ 3 ปีที่แล้ว พื้นที่ป่าของไทย เหลืออยู่ที่ 102,353,484.76 ไร่ คิดเป็น 31.64% ซึ่งถือว่าหายไปในจำนวนไม่น้อยเลย 
 

21 มีนาคม วันป่าไม้โลก สำรวจพื้นที่ป่าทั่วโลกลดลง สาเหตุเพราะถูกรุกล้ำจากน้ำมือมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • 14 มกราคม วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ชวนตระหนักถึงคุณค่าป่าไม้
  • GISTDA เผย PM2.5 ไทยยังหนา จุดความร้อนยังทรงตัว พบมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์
  • 89 อุทยานฯ-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ประกาศปิด คุมพื้นที่ไฟป่า สัตว์หนีตาย

• พื้นที่ป่าทั่วโลกต่างก็ลดลง 

ขณะที่ พื้นที่ป่าทั่วโลก  องค์การอาหารและเกษตรกรรมแห่งสหประชาชาติ (FAO) อ้างข้อมูลพื้นที่ป่าไม้ของทั้งโลก ยุคปี 2020 เหลืออยู่ประมาณ 26,650 ล้านไร่ โด ตลอดช่วง 20 ปี นับตั้งแต่ 2000 ถึง 2020 พื้นที่ป่าไม้ของทั้งโลกลดลงจาก 31.9 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 31.2 เปอร์เซ็นต์ หรือพื้นที่ป่าไม้หดหายมากเกือบ 100 ล้านเฮกตาร์ หรือราวๆ  650 ล้านไร่

โดย พื้นที่ป่าไม้ถูกแผ้วถางทำลายเฉลี่ยมากที่สุดของโลก คือแถบตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา (Sub-Saharan) ทวีปแอฟริกากับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในช่วง 10 ปีหลัง อัตราแผ้วถางบุกรุกพื้นที่ป่าในทั้งสองภูมิภาคนี้ มากกว่าภูมิภาคละตินอเมริกาและภูมิภาคอเมริกากลาง สาเหตุหลักของการบุกรุกแผ้วถางป่าเพราะต้องการพื้นที่ทำการเกษตรของมนุษย์

21 มีนาคม วันป่าไม้โลก สำรวจพื้นที่ป่าทั่วโลกลดลง สาเหตุเพราะถูกรุกล้ำจากน้ำมือมนุษย์  ชวนปลูกต้นไม้ เพิ่มปริมาณป่าไม้กัน

หากเจาะเฉพาะ มาที่ภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , ในยุค 2020s พื้นที่ป่าในอินโดนีเซีย จากเหลือ 52.5 % ลดเหลือ 50.9 % มาเลเซีย จาก 59.2 % ลดเหลือ 58.2 % ส่วนบ้านเราเมืองไทย ป่าไม้เหลือ 31.6 % รัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ถึง 40 % แต่ยังไม่ถึงเป้า ณ ตอนนี้ 

ป่าไม้ ถือเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดอันดับต้นๆ ของโลกใบนี้เลยก็ว่าได้ ดังนั้นตัวเลขที่ลดลงของจำนวนป่าไม้  มันเปรียบเสมือน ระเบิดเวลาที่นับถอยหลังช้าๆ ที่พวกเราทุกคน ต้องรีบหยุด รีบตัดฉนวน เรื่องนี้ ให้เร็วที่สุด และใช้ วันป่าไม้โลก เป็นวันในการเริ่มต้นความคิดดีๆ ก็ได้ 

ที่มา salika thairath 

related