svasdssvasds

ฝุ่นเชียงรายทำพิษ ปลัด สธ. เผยผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม แนะงดกิจกรรมนอกบ้าน

ฝุ่นเชียงรายทำพิษ ปลัด สธ. เผยผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม แนะงดกิจกรรมนอกบ้าน

จากการลงพื้นที่ของปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าการเฝ้าระวังฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือ 2 วัน หลายจังหวัดมีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานโดยเฉพาะฝุ่นเชียงราย พบอาการป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม เบื้องต้นแจกแมสก์ แนะงดกิจกรรมนอกบ้าน หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นต้องประสานผู้ว่าฯ เตรียมแผนเผชิญเหตุ

ฝุ่นเชียงรายทำเอาสถานการณ์ผู้ป่วยทางเดินหายใจจากฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ต้องดูผลกระทบ 2-3 วัน และได้แจ้งให้โรงพยาบาลเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางทั้งหลาย เช่น โรคปอดเรื้อรั้ง โรคหัวใจ และผู้สูงอายุ พร้อมกับเตรียมความพร้อมเรื่องยาและเวชภัณฑ์ เบื้องต้นตอนนี้ต้องใช้เครื่องฟอกอากาศในโรงพยาบาลไปก่อนโดยเฉพาะรักษาคนไข้กลุ่มเปราะบาง เครื่องฟอกอากาศจะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลแต่ละแห่งตามขนาด ซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนเดิมของกระทรวงสาธารณสุข

ฝุ่นเชียงรายทำพิษ ปลัด สธ. เผยผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม แนะงดกิจกรรมนอกบ้าน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยหลังการลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ใน จ.ลำปาง พบว่าฝุ่นที่ภาคเหนือใน จ.ลำปางอยู่ในระดับสูงแต่ไม่มาก พอช่วงกลางวันสถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น แต่ก็มีหลายปัจจัย แต่กระทรวงสาธารณสุขดูปลายเหตุ

หากสถานการณ์ฝุ่นไม่ดีขึ้นใน 1-2 วัน ต้องประสานทางผู้ว่าราชการจังหวัดในการจัดทำแผนเผชิญเหตุ เช่น การเปิดห้องคลีนรูม ที่ใช้รองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น ขณะเดียวกันในระยะสั้นได้สั่งการให้โรงพยาบาล เตรียมยาเวชภัณฑ์ให้พร้อมสำหรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนหากในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ควรงดออกกำลังกายกลางแจ้ง ลดทำกิจกรรมนอกบ้าน เน้นอยู่บ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และควรใช้เครื่องฟอกอากาศถ้าหากมี

ด้าน นพ.ภุชงค์ ชื่นชม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ระบุว่า วันนี้ จุดฮอตสปอร์ตจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการเผาทั้งในประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เมียนมาร์และลาว ทำให้พื้นที่อำเภอแม่สายได้รับผลกระทบมาก ขณะนี้ ค่าAQI อยู่ที่ 300 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร 

Cr. ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวเชียงราย โดยกลุ่มเปราะบาง มีอาการกำเริบ แต่ก็ไม่พบจำนวนมาก ทั้งคนป่วยปอดอุดกั้น หอบหืด ภูมิแพ้ เบื้องต้นให้ อสม. เยี่ยมบ้านประชาชน พร้อมแจกแมสก์ และให้ความรู้กับประชาชนในการรับมือกับฝุุ่น PM 2.5 ในช่วงวิกฤต ส่วนการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดฝุ่นต้องยอมรับการทำช่วยลดฝุ่นได้ชั่วคราว แต่หากจะลดฝุ่นได้จริงต้องให้มีฝนตกลงมา

 

ภาพ : ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวเชียงราย