svasdssvasds

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง?

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง?

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาระดับชาติที่หลายฝ่ายกำลังเร่งแก้ไขอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นภาคเหนือ ซึ่งในการเลือกตั้ง 66 มีนโยบายสิ่งแวดล้อมแก้ปัญหาฝุ่นของหลายพรรคการเมืองที่น่าสนใจ มาดูกันดีกว่าว่าพรรคไหนมีนโยบายแก้ไขอย่างไรบ้าง

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง?
พรรคประชาธิปัตย์

พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายสิ่งแวดล้อม ประกาศสงครามกับฝุ่น PM 2.5 โดยกล่าวว่าสิทธิการสูดอากาศบริสุทธิ์ถือเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของประชาชนพร้อมมีนโนยายผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด และยังสนับสนุนการวิจัยและเทคโนโลยีป้องกันแก้ไขปัญหาฝุ่น รวมทั้งสร้างคนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ พร้อมสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด และต้องแสดงปริมาณฝุ่นบริเวณโรงเรียน โรงพยาบาล พื้นที่ก่อสร้าง และพื้นที่เสี่ยง ให้ประชาชนรับรู้เพื่อการปกป้องสุขภาพและเพื่อควบคุมฝุ่น

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง? พรรคไทยสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เผยนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ ซึ่งปัญหาฝุ่นส่งผลกระทบกับทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง เด็ก หญิงตั้งครรภ์และคนชรา พร้อมดันนโยบายฝุ่น ดังนี้

1) ระดมหน่วยงานรัฐเอาจริงกับการจัดการไฟป่า ไม่ใช่ปล่อยตามยถากรรมเช่นนี้

2) สนับสนุนให้งบประมาณ และเครื่องมือ ในการดับไฟกับอาสาสมัครภาคประชาชนดับไฟป่าอย่างเต็มที่

3) ในช่วงที่มีฝุ่นพิษมากในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอิสานควรเร่งทำฝนหลวงหรือฝนเทียมเพื่อชะล้างบรรเทาปัญหาฝุ่น แทนการมาฉีดนำ้เป็นจุดๆ

4) เร่งเจรจาและสร้างความร่วมมือร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษด้วยกันอย่างจริงจัง

5) เร่งวางแผนดำเนินการรวมกลุ่มเกษตรกร และสนับสนุนจัดหาเครื่องมือทางการเกษตร เพื่อลดการเผาอย่างจริงจัง ทั้งรถไถ เครื่องมือ เก็บเกี่ยว และเครื่องมือที่มีความจำเป็น เพื่อให้เกษตรกรไม่ต้องเผาตอซัง หรือไม่ต้องเผาไร่อ้อยเพื่อเข้าไปตัดอ้อย

รวมทั้งสนับสนุนให้เอกชนซื้อเศษซากผลิตผลทางการเกษตร จากเกษตรกร เพื่อนำไปทำ Bio plastic เช่น จาน แก้ว และกระดาษต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง? พรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ ซึ่งปัญหาฝุ่นที่มาจาการการเผาอ้อยหรือไร่นาต่างๆเสนอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนวิธีนอกจากการเผาแล้ว สามารถเอาเศษวัสดุทางการเกษตรที่เหลือไปทำอย่างอื่น เช่น เทคโนโลยี BioCha การเผาแบบไม่ใช้อากาศ ซึ่งจะได้ออกมาเป็นถ่านและอัดกลับเข้าไปในดินใหม่ นี่คือแนวทางที่พรรคชาติไทยพัฒนาสนับสนุน

ส่วนแนวทางในการลงโทษนั้น นายวราวุธ เผยว่า อีกไม่นาน ข้าวของท่าน ถ้าท่านยังเผาอยู่ ท่านจะส่งไปขายเมืองนอกไม่ได้ เพราะว่ากำแพงภาษีเรื่องสิ่งแวดล้อมจะเป็นตัวกำหนด ดังนั้นอย่ารอให้ต่างชาติมาบังคับเลยครับ มาบังคับตัวเราเอง มาเปลี่ยนวิธี อย่าเผา และมารักษาสิ่งแวดล้อมกัน เพราะถ้าเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ คือคุณไม่ได้ทำร้ายคุณทำร้ายตัวคุณเอง จะให้จับได้ไหม มันจับได้ทั้งนั้น แต่ว่ามันก็กระเทือนกับวิธีชีวิตของพี่น้องประชาชน ไม่ใช่แค่เฉพาะในต่างจังหวัดด้วย มันพัดกลับเข้ามาจนถึงในกรุงเทพมหานคร ดังนั้น มันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมาร่วมกัน 

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง? พรรคชาติพัฒนากล้า

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เสนอนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ โดยเสนอว่าการแก้ปัญหาระยะยาวในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดและควรแก้ที่ต้นเหตุ ซึ่งเป็นปัญหาฝุ่นภาคเหนือนั้นมาจากการทำเกษตร ทางพรรคชาติพัฒนากล้ามีมาตรการทางเศรษฐกิจที่จะชักจูงให้เกษตรกรปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนที่ไม่ต้องเผา คือ การปลูกป่าเศรษฐกิจจากพืช 58 ชนิด ที่ได้ปลดแอกให้สามารถปลูกได้อย่างถูกกฎหมาย โดยมีการจ่ายเงินเดือนให้กับเกษตรในจำนวนที่มากกว่าการปลูกไร่ข้าวโพด และในระยะยาวเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ส่วนหนึ่งจะเป็นของเกษตรกรและอีกส่วนหนึ่งสามารถผลิตเป็นคาร์บอนเครดิตได้ด้วย สิ่งเหล่านี้สามารถระดมทุนผ่านพันธบัตรป่าไม้ 

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง? พรรคพลังประชารัฐ 

พรรคพลังประชารัฐ เผยนโยบายแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยกล่าวว่าฝุ่นเป็นพิษกับผู้สูงวัย เด็กเล็ก และผู้ป่วย ซึ่งฝุ่น PM 2.5 เกี่ยวข้องกับหลายเรื่องทั้งเรื่องผังเมืองที่อาจจะต้องแก้ไข ต้นไม้ที่อาจจะต้องปลูกเพิ่ม บางพื้นที่ก็เป็นพื้นที่ที่อากาศปิด ต้องพิจารณาว่าจะต้องติดเครื่องฟอกอากาศยักษ์เหมือนปักกิ่งโมเดล โดยพรรคพลังประชารัฐไม่ได้นิ่งนอนใจได้บรรจุยุทธวิธีแก้ไขปัญหานี้ในนโยบายของพรรคแล้ว 

นอกจากนี้ยังมีนโยบายการบริหารจัดการน้ำ เติมน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ เพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ เพิ่มแหล่งน้ำสำรอง และแหล่งน้ำทางเลือก รวมถึงนโยบายสิ่งแวดล้อมด้านพลังงาน โดยต้องการลดราคาน้ำมันตั้งเป้าลดเบนซินลงให้ได้ไม่เกิน 20 บาท รวมถึงน้ำมันทุกชนิดด้วย ซึ่งจะทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนได้ทันที 

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง? พรรคก้าวไกล 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีนโนบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ โดยบังคับให้มีการตรวจคุณภาพและที่มาของสินค้าเกษตร ที่เรียกว่า มาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) มาเป็นมาตรฐานขั้นต่ำสุด เพื่อรับรองว่าสินค้าเกษตรนั้นมาจากการเผาป่าหรือไม่ พร้อมนำโมเดลของประเทศสิงคโปร์ มาเป็นนโยบายสิ่งแวดล้อม คือเปิดให้ประชาชนร้องเรียนหรือฟ้องบริษัทหรือผู้ที่รับซื้อผลผลิตที่มีส่วนในการเผาป่า มาปรับใช้อีกด้วย

อีกทั้งยังมีนโยบายด้านกฎหมายที่ให้ผู้มีส่วนในการสร้างควันพิษฝุ่น PM 2.5 ต้องรับผิดชอบทั้งในทางอาญาและทางแพ่ง และประชาชนสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้หากพิสูจน์ได้ว่าบริษัทใดรับซื้อหรือมีส่วนทั้งทางตรงและทางอ้อมกับการเผา ที่ทำให้เกิดมลพิษลอยเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเป็นหลักการเดียวกันกับ 'กฎหมายหมอกควันข้ามพรมแดน' หรือ Transboundary Haze Pollution Act ของประเทศสิงคโปร์

ส่องนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ เลือกตั้ง66 แต่ละพรรคการเมืองจัดการยังไง? พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย เผยนโยบายแก้ปัญหาฝุ่นภาคเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤติทางมลภาวะทางอากาศ โดยกล่าวว่า ฝุ่น PM 2.5 ตอนนี้มาจากประเทศเมียนมาเกือบทั้งหมด ตามข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ พรรคเพื่อไทย จึงมีข้อเสนอ 6 ข้อต่อนายกรัฐมนตรี พรรคการเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องโทรศัพท์ไปถึงผู้นำประเทศเพื่อนบ้านให้ควบคุมการเผาซึ่งส่งผลให้เกิดฝุ่น 

นอกจากนี้ยังเสนอให้กระทรวงสาธารณสุขแจกหน้ากากอนามัยคุณภาพดีให้ทั่วถึงโดยทันที สั่งหยุดงาน ปิดโรงเรียน และประกาศห้ามออกนอกบ้านโดยสิ้นเชิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาพัดลมให้ประชาชนเพื่อพัดฝุ่น PM 2.5 ออกจากบ้าน และต้องมีความเด็ดขาดในการใช้อำนาจตามกฎหมายกับบริษัทต่างๆ เพื่อคุยถึงข้อตกลงที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะหรือปัญหาสิ่งแวดล้อม