svasdssvasds

พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ถูกใช้งานจนเกือบพิการ รอวันกลับบ้าน

พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ถูกใช้งานจนเกือบพิการ รอวันกลับบ้าน

สรุปให้...พลายศักดิ์สุรินทร์ ทูตช้างไทยในศรีลังกา ยังรอวันกลับบ้าน หลังมีการร้องเรียนว่าสภาพร่างกายและจิตใจย่ำแย่เพราะถูกใช้งานหนัก จนใกล้พิการ เข่างอไม่ได้ 8 ปีแล้ว

เป็นเรื่องราวที่น่าเศร้าอีกเรื่องหนึ่งของชีวิตสัตว์ไทยในต่างแดน เรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์ หรือถูกเรียกในภาษาศรีลังกาว่า มุทุราชา (Muthu Raja) เป็นช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 และรัฐบาลศรีลังกาได้โอนกรรมสิทธิ์พลายศักดิ์สุรินทร์ให้แก่วัดคันเดวิหารเพื่อทำหน้าที่ขนส่งพระบรมสารีริกธาตุ ในช่วงงานแห่พระประจำปีของศรีลังกา ซึ่งมีเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปี

พลายศักดิ์สุรินทร์ Cr.กระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับแจ้งเรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์จาก กระทรวงการต่างประเทศ โดยองค์การพัฒนาเอกชนเพื่อการคุ้มครองสิทธิสัตว์ในศรีลังกา (Rally for Animal Rights & Environmnet (RARE)) ได้แจ้งให้ทราบถึงความกังวลต่อสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ว่าการดูแลไม่เหมาะสม และจำเป็นอย่างยิ่งที่เขาจะต้องได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วน

เนื่องจากปัจจุบันพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างตัวผู้ที่มีอายุ 30 ปีแล้ว หนักประมาณ 3.5 ตัน แต่มีอาการไม่สู้ดีนัก ผอมแห้ง เห็นกระดูกหลังโก่ง ผิวหนังหยาบ งายาวถึง 50 เซนติเมตร ขาหน้าด้านซ้ายผิดปกติ งอขาไม่ได้นาน 8 ปีแล้ว มีฝีหนอง สะโพกขวาและซ้าย พบเป็นก้อนแข็ง และมีหนอง ตั้งแต่ปี 2563 ฝ่าเท้าบางเพราะยืนนานเกินไป และมีอารมณ์เซื่องซึม ไม่ร่าเริง เครียดและตกมัน อีกทั้งยังถูกโซ่ตรวนไว้จนไม่สามารถเดินไปมาได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อทราบข้อกังวลดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคลัมโบ ดำเนินการรตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งในช่วงเดือนเดียวกันนั้นเองก็ได้แจ้งและส่งควาญช้างไทย ผู้เป็นเจ้าของ พลายศักดิ์สุรินทร์ บินไปดูแลถึงศรีลังกา

จากการเปิดใจควาญช้างไทย นายทองสุก มะลิงาม เจ้าของพลายศักดิ์สุรินทร์ผ่านสำนักข่าว Thaipbs หลังเจอหน้ากันในรอบ 21 ปี และได้ดูแลกันเป็นเวลา 1 เดือนแล้วตั้งแต่เดินทางมาถึง ตนเปิดเผยว่ารู้สึกเสียใจอย่างที่สุดที่ช้างที่ดูแลมาอย่างดี สุขภาพดีพร้อมก่อนส่งมาจะกลายสภาพเป็นทรุดโทรมมากถึงขนาดนี้ ซึ่งหากปล่อยไว้แบบนี้นานมันจะต้องสูญเสียขาไปจากการถูกล่ามโซ่ พวกเขาเลี้ยงช้างเหมือนนักโทษเลย และเราต้องการนำมันกลับไปรักษาที่ไทยให้เร็วที่สุด

พลายศักดิ์สุรินทร์ถูกล่ามโซ่ในโรงเลี้ยง Cr. กระทรวงการต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ ต้องหยุดเข้าร่วมเดินขบวนพาเหรดทันที และต้องเร่งนำช้างกลับประเทศไทยเพื่อเข้ารับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 พลายศักดิ์สุรินทร์ ถูกย้ายไปยังสวนสัตว์เดฮิวาลาแล้ว เพื่อเข้ารับการรักษาเบื้องต้นและการฟื้นฟูภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและศรีลังกา

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เผยว่า กำลังพยายามเร่งเอกสารการส่งตัวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทย และก็พยายามแล้วตั้งแต่ปลายปี 2565 สาเหตุที่ยังไม่สามารถนำกลับมาได้มีปัจจัยหลักคือขนาดกรง

เนื่องจากพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นช้างขนาดใหญ่และมีอายุมากแล้ว ตอนแรกว่าจะส่งกลับเครื่องบิน C130 แต่ก็เกรงว่าจะไม่สามารถใส่ได้พอ จึงจะเปลี่ยนไปขนส่งทางเรือ ซึ่งใช้เวลาขนส่งนานประมาณ 2 สัปดาห์ จากศรีลังกามาไทย

ด้วยระยะเวลาที่นานเกินไประหว่างเดินทาง จึงต้องหันกลับไปทบทวนใหม่เรื่องการขนส่งทางเครื่องบินพาณิชย์ ที่สามารถขนส่งกรงขนาดใหญ่ซึ่งมีไม่กี่ลำทั่วโลก มักใช้ขนส่งอาวุธสงคราม รถถัง ซึ่งต้องรอคิวในการขนส่งอีกที ทำให้ขั้นตอนการกลับบ้านของพลายศักดิ์สุรินทร์มีความล่าช้า

หวังว่าจะกลับมามีชีวิตที่ดีขึ้นในเร็ววันและได้กลับบ้านไวๆนะพี่พลายศักดิ์สุรินทร์ Cr.กระทรวงการต่างประเทศ แต่ทส.ได้มีการส่งทีมสัตว์แพทย์ ทีมผู้เชี่ยวชาญบินไปดูแลถึงสวนสัตว์ศรีลังกาแล้ว เพื่อดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดทั้งร่างกายและจิตใจ และจะพยายามเร่งกระบวนการเคลื่อนย้ายให้เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจศรีลังกาทำให้ขาดแคลนเงินเลี้ยงดู ทำให้สถานทูตไทยในเมืองโคลัมโบต้องจ่ายค่าเลี้ยงดูเองเดือนละ 50,000 บาท

เราหวังว่าในท้ายที่สุด พลายศักดิ์สุรินทร์จะสามารถกลับมาพักผ่อนที่บ้านเกิดได้ในเร็ววันและสุขภาพดีขึ้นตามลำดับ

ที่มาข้อมูล

กระทรวงการต่างประเทศ

Thaipbs : เปิดใจควาญช้าง

Thaipbs : วราวุธเร่งการขนย้าย

related