svasdssvasds

พลายศักดิ์สุรินทร์แข็งแรงดี ฝึกอยู่กรงให้ชิน กลับไทย 2 ก.ค. นี้ งบกว่า 19 ล้าน

พลายศักดิ์สุรินทร์แข็งแรงดี ฝึกอยู่กรงให้ชิน กลับไทย 2 ก.ค. นี้ งบกว่า 19 ล้าน

อัปเดตอาการพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกาที่ถูกใช้แรงงานอย่างหนักจนขาหน้าไม่สามารถงอได้ ตอนนี้พรายศักดิ์สุรินทร์ยังแข็งแรง เตรียมพร้อมกลับประเทศไทย 2 ก.ค. นี้ และส่งรักษาอาการป่วยที่สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า การเดินทางกลับมายังประเทศไทยของพลายศักดิ์สุรินทร์ คาดว่าจะสามารถเดินทางในวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 นี้ โดยเครื่องบินเช่าเหมาลำขนาดใหญ่ จากสนามบินนานาชาติโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา มายังประเทศไทย  ณ สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ โดยมีสัตวแพทย์และควาญช้าง จำนวน 4 คน เดินทางมาพร้อมกันด้วย

พลายศักดิ์สุรินทร์แข็งแรงดี ฝึกอยู่กรงให้ชิน กลับไทย 2 ก.ค. นี้ งบกว่า 19 ล้าน ทั้งนี้หลังจากเดินทางมาถึงสนามบินเชียงใหม่ จะประเมินสุขภาพของช้างก่อนจะขนย้ายต่อไปด้วยรถบรรทุกไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ จังหวัดลำปาง ในขณะขนย้ายจะมีสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลตลอดเวลา 

นอกจากนี้นายวราวุธ ยังบอกอีกว่า หลังจากนี้ควาญช้างและสัตวแพทย์ได้มีการวางแผนการดำเนินการฝึกให้พรายศักดิ์สุรินทร์อยู่ในกรง ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสร้างกรงขึ้นมาเป็นการเฉพาะ ซึ่งจะสร้างเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ 

จากนั้นจะมีการฝึกฝนให้พรายศักดิ์สุรินทร์คุ้นชินกับการอยู่ในกรงก่อนจะเดินทางกลับไทย โดยในวันที่ 28 มิถุนายน จะมีการประเมินความพร้อมก่อนเดินทางจริงอีกครั้งว่าจะมีความราบรื่นหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดในการนำพรายศักดิ์สุรินทร์กลับมาไทยได้ใช้งบประมาณกว่า 19 ล้านบาท

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

พลายศักดิ์สุรินทร์แข็งแรงดี ฝึกอยู่กรงให้ชิน กลับไทย 2 ก.ค. นี้ งบกว่า 19 ล้าน

ทั้งนี้การรักษาอาการป่วยของพรายศักดิ์สุรินทร์ คงจะใช้เวลานานหลายเดือน และเมื่อรักษาหายดีแล้ว คงจะมีการเจรจากับทางศรีลังกาอีกครั้ง ว่าจะส่งกลับหรือจะอยู่ที่ประเทศไทยต่อไป ส่วนช้างพรายที่เหลือที่ยังอยู่ศรีลังกา ยังไม่มีแนวทางในการนำกลับมาไทย เพราะยังมีข้อจำกัดอยู่

โดยยืนยันว่าหลังจากนี้ จะไม่มีนโยบายส่งช้างไปยังประเทศต่างๆ ส่วนที่ส่งช้างไปก่อนหน้านี้กว่า 10 เชือก ในหลายประเทศทั่วโลก ก็มีเจ้าหน้าที่ประสานงานและคอยดูแลช้างเชือกต่างๆ สวนจะมีการส่งกลับมาเหมือนกรณีพรายศักดิ์สุรินทร์หรือไม่ ต้องดูเป็นกรณีไป

พลายศักดิ์สุรินทร์แข็งแรงดี ฝึกอยู่กรงให้ชิน กลับไทย 2 ก.ค. นี้ งบกว่า 19 ล้าน สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์นั้น เป็นหนึ่งในช้าง 2 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้รัฐบาลศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 เพื่อนำไปฝึกสำหรับอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุประจำปีของประเทศศรีลังกา จนกระทั่งเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ มีหนังสือสอบถามมายังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้พิจารณาติดตามข้อมูลสุขภาพของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ และปลายปี 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคลัมโบ ตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยมีเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดินทางไปตรวจสุขภาพ

และพบว่าช้างมีอาการป่วยจากฝีขนาดใหญ่ และมีการบาดเจ็บที่ขาและเท้า ซึ่งต่อมาได้ขอให้ย้ายช้างไปรักษาอาการป่วยที่สวนสัตว์แห่งชาติ Dehiwala ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ภายหลังจากได้ประชุมหารือของผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กับรัฐบาลศรีลังกาซึ่งมีความห่วงใยในสุขภาพของช้าง และเห็นควรให้ได้รับการรักษาที่เหมาะสมโดยเร่งด่วน จึงได้เห็นชอบให้นำกลับมารักษาที่ประเทศไทย ซึ่งมีความพร้อมในด้านการสัตวแพทย์และเชี่ยวชาญการดูแลช้าง พร้อมทั้งแสดงความขอบคุณในความช่วยเหลือครั้งนี้