svasdssvasds

สรุปให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ถูกใช้งานหนักเกือบพิการ

สรุปให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ถูกใช้งานหนักเกือบพิการ

ชวนดูเรื่องราวของพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยที่รัฐบาลไทยมอบให้ศรีลังกาเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ แต่ถูกเรียกร้องว่าถูกใช้งานหนักจนเกือบพิการ เกิดอะไรขึ้น?

พลายศักดิ์สุรินทร์ เป็น 1 ใน 3 ช้างไทยที่ถูกส่งไปประเทศศรีลังกาในฐานะสัตว์เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา เมื่อปีพ.ศ.2544 ซึ่งชาวศรีลังกาเรียกพลายศักดิ์สุรินทร์ว่า มุทุราชา

หลังจากนั้น รัฐบาลศรีลังกาก็ได้มอบพลายศักดิ์สุรินทร์ ให้แก่วัดคันเดวิหารเพื่อใช้งานในขบวนแห่ของวัดในช่วงเทศกาลแห่พระประจำปีของศรีลังกา ซึ่งเห็นว่ามีการใช้งานช้างเฉลี่ย 30 ครั้งต่อปีเลย

จนเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก้ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพลายศักดิ์สุรินทร์มาจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งก็มาจากองค์กรคุ้มครองสิทธิสัตว์ในศรีลังกาอีกทีหนึ่ง ว่ามีความกังวลต่อสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ว่ามีการดูแลไม่เหมาะสม สุขภาพย่ำแย่และมีความจำเป็นที่เค้าจะต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ขอให้ทำเรื่องนำกลับไปรักษาที่ไทยได้หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบันพลายศักด์สุรินทร์มีอายุ 30 ปีแล้ว หนักประมาณ 3.5 ตัน โดยในปี 2563 เริ่มมีอาการไม่สู้ดีนัก เช่น ผอมแห้ง เห็นกระดุกหลังโก่ง ผิวหนังหยาบ ขาหน้าด้านซ้ายผิดปกติ งอเข่าไม่ได้นาน 8 ปีแล้ว มีฝีหนอง สะโพกขวาและซ้ายพบก้อนแข็งและมีหนอง ฝ่าเท้าบางเพราะยืนนานเกินไป และมีอารมรณ์เซื่องซึม ไม่ร่าเริง เครียดและตกมัน อีกทั้งยังถูกโซ่ตรวนไว้จนไม่สามารถเดินเหินไปไหนได้เลย 

หลังได้ทราบเรื่อง กระทรวงทรัพฯก็ได้หารือกับกระทรวงต่างประเทศในการนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับบ้าน และได้ส่งผู้เชี่ยวชาญและควาญช้างซึ่งเป็นเจ้าของเก่าของพลายศักดิ์สุรินทร์บินไปดูแลถึงศรีลังกาเลย รวมถึงย้ายไปสวนสัตว์เดฮิวาลาและรักษาอาการบาดเจ็บเบื้องต้นแล้ว แต่ก็หลายอาทิตย์แล้วที่ช้างยังไม่ได้กลับบ้าน

พลายศักดิ์สุรินทร์ เมื่อเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกมา ชาวไทยก็แสดงความห่วงใยกันอย่างล้นหลามเลย และก็มีการตั้งคำถามว่าทำไมไม่นำกลับมาเลย ทำไมช้าจัง ซึ่งเรื่องนี้ Keep The World ได้สอบถามคุณวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพย์แล้วค่ะว่าทำไมช้า กระบวนการถึงไหนแล้ว

ซึ่งคุณวราวุธบอกว่า เขาก็เร่งช่วยเหลืออยู่ ก่อนหน้านี้ต้องดูความเหมาะสมในการนำกลับด้วย เช่นการขนส่ง และตอนนั้นเค้าก็ตกมันอยู่เลยกลับทันทีไม่ได้ และต้องรอเค้ามีร่างกายพร้อมต่อการเดินทางด้วย

อีกอย่างคือช้างเป็นสัตว์ที่เรามอบให้กับศรีลังกาแล้ว นั่นหมายความเขาไม่ใช่ทรัพย์สินของไทย แต่เป็นทรัพย์สินของศรีลังกา ดังนั้นเราต้องทำเรื่องขอคืน ซึ่งตอนนี้ก็เรียบร้อยแล้ว

สรุปให้ พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา ถูกใช้งานหนักเกือบพิการ ส่วนการเดินทาง หากไปทางเรือก็ใช้เวลา 2 อาทิตย์กว่าจะถึงไทย ซึ่งอาจทำให้ช้างเหนื่อเพลีย และอาจตายได้

ส่วนเครื่องบิน เราต้องเอาช้างใส่ในกรม ซึ่งกรงก็ใหญ่มาก เครื่องบินขนของส่วนใหญ่กว้างไม่พอที่จะใส่ช้างลงใต้เครื่อง จึงต้องมองหาเครื่องบินขนาดใหญ่ เช่น C130 ที่ไว้ใช้ขนส่งอาวุธทางการทหาร ซึ่งก็ต้องทำการจอง และเราจองได้แล้ว คิวคือปลายเดือนมิถุนายน นั่นหลายความว่า เขาจะได้กลับบ้านปลายเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน หากไม่มีอะไรผิดพลาด

related