svasdssvasds

เรือสำราญใหญ่สุดในโลกออกเดินทาง นักวิจารณ์สับปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียบ

เรือสำราญใหญ่สุดในโลกออกเดินทาง นักวิจารณ์สับปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียบ

ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ เรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก เดินทางเชิงพาณิชย์เที่ยวแรกจากไมอามีไป แคริบเบียนตะวันออกแล้ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพราะเรือลำนี้ จะสร้างมลพิษให้สิ่งแวดล้อม ด้วยการปล่อยเรือนกระจก ซึ่งเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับ “ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์” เรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลก เที่ยวนี้ ถือเป็น เรือเที่ยวประวัติศาสตร์ เนื่องจาก Icon of the Seas นับเป็น เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ เวลานี้ ซึ่งได้เริ่มออกเดินทางเชิงพาณิชย์ครั้งแรกจาก ไมอามี ฟลอริด้า เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ท่ามกลางทั้งเสียงชื่นชมยินดี ขณะเดียวกัยเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ มันอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

จากข้อมูลการเดินเรือ พบว่า เรือ ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า ไม่ใช่ตัวเลือกเชื้อเพลิงที่เหมาะสม ในการใช้ในเชิงพาณิชย์ และเป็นผลร้ายต่อสิ่งแวดล้อม ถึงแม้ บริษัทจะอ้างว่า เรือลำนี้ ประหยัดพลังงานถึง 24 % ในขนาดเรือที่เท่ากัน 

แต่อย่างไรก็ตาม ไบรอัน โคเมอร์ ผู้อำนวยการโครงการทางทะเลของสภาระหว่างประเทศว่าด้วยการขนส่งที่สะอาด ให้ความเห็นว่า  “การตัดสินใจของ Royal Caribbean  บริษัทที่เป็นเจ้าของ ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ ในการใช้ LNG ถือเป็นความผิดพลาด ในแง่มุมด้านสภาพอากาศครั้งใหญ่ที่สุด”
 

เรือสำราญใหญ่สุดในโลก ปล่อย "ก๊าซมีเทน" มหาศาล กระทบสิ่งแวดล้อม Credit ภาพ REUTERS

ไบรอัน โคเมอร์ อธิบายเพิ่มเติม ว่า “LNG ส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่กักเก็บความร้อนมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 80 เท่าในช่วง 20 ปีแรกหลังจากปล่อยออกมา 

โดย เรือสำราญ ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ ใช้เครื่องยนต์ที่ปล่อยมีเทนสู่ชั้นบรรยากาศในรูปแบบของ ‘มีเทนสลิป’”

•เปิดข้อมูล เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

เรือสำราญ ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ หรือ เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก  เป็นของบริษัท Royal Caribbean ใช้เงินในการสร้างกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.1 หมื่นล้านบาท) 

เรือสำราญที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือในฟินแลนด์ ของ Meyer Turku หนึ่งในบริษัทต่อเรือชั้นนำของยุโรป และเดินทางมาถึงไมอามีเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2567

เรือสำราญใหญ่สุดในโลก ปล่อย "ก๊าซมีเทน" มหาศาล กระทบสิ่งแวดล้อม Credit ภาพ REUTERS

สำหรับการเดินทางเที่ยวแรกของ ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์ นั้น เป็นทริปการล่องเรือ 7 คืนไปยังแคริบเบียนตะวันออก ซึ่งบัตรโดยสารทุกใบถูกขายหมดเกลี้ยง แม้ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่เหยียบ ๆ 1 แสนบาทก็ตาม

สำหรับความบันเทิงที่น่าสนใจของเรือสำราญใหญ่ที่สุดในโลกลำนี้ มีทั้งสวนน้ำขนาดใหญ่ สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ สนามกีฬาน้ำแข็งขนาดใหญ่ การบรรเลงเพลงของวงออร์เคสตรา เป็นต้น 

ที่มา edition.cnn REUTERS

related