svasdssvasds

น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย 30 ล้านตันต่อชั่วโมง เท่าเรือไททานิคจม 650 ลำพร้อมกัน

น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย 30 ล้านตันต่อชั่วโมง เท่าเรือไททานิคจม 650 ลำพร้อมกัน

งานวิจัยใหม่เผย แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย 30 ล้านตันต่อชั่วโมง เทียบเท่าเรือไททานิค 650 ลำจมลงสู่ก้นมหาสมุทรพร้อมกัน น้ำแข็งกรีนแลนด์ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างไร?

รุนแรงกว่าที่คาดไว้! การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหรือภาวะโลกเดือดกำลังเร่งให้น้ำแข็งขั้วโลกละลาย โดยเฉพาะกรีนแลนด์

น้ำแข็งกรีนแลนด์กำลังละลาย

จากการศึกษาล่าสุด นักวิทยาศาสตร์ได้วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อระบุตำแหน่งสิ้นสุดของธารน้ำแข็งหลายแห่งในกรีนแลนด์ทุกเดือน ตั้งแต่ปี 1985 – 2022 จากการคำนวณน้ำหนักและขนาด แสดงให้เห็นการลดขนาดลงมหาศาลของกรีนแลนด์

แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์เมื่อปี 2017 Cr. Hannibal Hanschke / Reuters โดยล่าสุด กรีนแลนด์สูญเสียน้ำแข็งโดยเฉลี่ย 30 ล้านตันต่อชั่วโมง หรือหากเทียบกับสิ่งที่หลายคนรู้จัก เราขอเทียบกับเรือไททานิคที่มีน้ำหนักราว ๆ 46,000 ตัน ดังนั้น 30 ล้านตันจึงคาดว่าจะเทียบเท่ากับเรือไททานิคจมลงสู่ก้นมหาสมุทรพร้อมกัน 650 ลำใน 1 ชั่วโมง ซึ่งมันแย่กว่าที่นักวิทย์คาดไว้ก่อนหน้านี้ซะอีก

น้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายส่งผลต่อระบบนิเวศอย่างไร?

นักวิทย์บางคนกังวลว่า น้ำแข็งจากกรีนแลนด์ละลายจะเพิ่มน้ำจืดลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการล่มสลายของกระแสน้ำในมหาสมุทร หรือที่เรียกว่า กระแสน้ำพลิกคว่ำในมหาสมุทรได้ (the Atlantic meridional overturning circulation (Amoc)) และที่สำคัญคือทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อกระแสน้ำเปลี่ยน ระดับน้ำเปลี่ยน รวมถึงรูปแบบของสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวน แน่นอนว่าจะกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหารทั่วโลก ซึ่งนั่นคือพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีพของมนุษย์หลายพันล้านคน

แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลาย 30 ล้านตันต่อชั่วโมง

สถิติการล่มสลายของแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature เผยว่า จากการใช้ปัญญาประดิษฐ์ร่วมกับข้อมูลที่ศึกษามานานนับทศวรรษและการติดตามธารน้ำแข็งมากกว่า 235,000 แห่ง การศึกษาพบว่า ตลอดระยะเวลา 38 ปี แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์สูญเสียพื้นที่โดยรอบไปแล้ว 5,000 ตารางกิโลเมตร นับตั้งแต่ปี 1985

และจากการอัปเดตล่าสุดพบว่า น้ำแข็งกรีนแลนด์สูญหายไป 221 พันล้านตันทุกปี นับตั้งแต่ปี 2003 และการศึกษาใหม่นี้ก็ได้เพิ่มไปอีก 43 พันล้านตันต่อปี ซึ่งก็เท่ากับน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายประมาณ 30 ล้านตันต่อชั่วโมง

ที่มาข้อมูล

The Guardian

Nature

Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related