svasdssvasds

แคลิฟอร์เนีย ประกาศ ห้ามขาย รถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน ในปี 2035

แคลิฟอร์เนีย ประกาศ ห้ามขาย รถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน ในปี 2035

แคลิฟอร์เนีย ลงคะแนนโหวต ห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน ภายในปี 2035 แล้ว เพื่อเดินทางสู่การแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ และแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

หน่วยงานกำกับดูแล มลพิษทางอากาศ (CARB) ในแคลิฟอร์เนีย ลงคะแนนโหวต ห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน ภายในปี 2035 แล้ว  โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐฯ กำหนดให้รถยนต์ทุกคันที่จำหน่ายในรัฐ ต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle – PHEV) ทั้งหมดภายในปี 2035  ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญที่จะเร่งการหยุดใช้รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงน้ำมันเบนซิน และถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่เล็งเห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และอยากหาทางแก้ไข 

ในช่วงปี 2020 แคลิฟอร์เนีย มีแผนยุติการใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินอย่างเดียวภายในปี 2035 แต่ล่าสุด คณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย (CARB) ได้ลงมติอนุมัติกฎระเบียบใหม่ ซึ่งกำหนดให้เพิ่มการใช้รถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษเพิ่มขึ้นในปี 2026 แต่ถึงกระนั้น เรื่องนี้ ยังต้องรอคณะทำงานโจ ไบเดน ประธารนาธิบดีสหรัฐฯอนุมัติกฎใหม่เสียก่อนจึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดว่า กฎใหม่นี้จะปรับลดมลพิษที่เกิดจากควันจากรถยนต์ใช้งานขนาดเล็กลง 25% ภายในปี 2037 โดยกฎระเบียบ ห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินนั้น กำหนดให้ 35% ของรถยนต์ใหม่ที่วางจำหน่ายต้องเป็นรถยนต์ PHEV, รถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนภายในปี 2026 โดยสัดส่วนดังกล่าวจะเพิ่มเป็น 68% ภายในปี 2030 และ 100% ภายในปี 2035
 

แคลิฟอร์เนีย ประกาศ ห้ามขาย รถยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน ในปี 2035

ขณะที่อีกฟากหนึ่งของโลก ในยุโรปต่างก็นำร่องประกาศใช้นโยบายในรูปแบบที่ใกล้เคียงกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ตัวอย่างเช่น ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และนอร์เวย์ ที่ได้ประกาศแบนการจำหน่ายรถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลตั้งแต่ปี 2040 2050 และ 2025 ตามลำดับไปแล้ว  และในเวลาที่ใกล้เคียงกัน มณฑลไห่หนาน หรือ เกาะไหหลำของจีนก็กำลังจะห้ามจำหน่ายรถที่ใช้น้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลภายในปี 2030 หรือในอีก 8 ปีข้างหน้า เพื่อควบคุมการปล่อยก๊าซที่ทำให้สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

related