svasdssvasds

มลพิษทางอากาศอินเดีย เป็นตัวเร่ง ส่งผลให้ คนใน เดลี อายุสั้นลงเกือบ 10 ปี

มลพิษทางอากาศอินเดีย เป็นตัวเร่ง ส่งผลให้ คนใน เดลี อายุสั้นลงเกือบ 10 ปี

มีการศึกษาดัชนีชีวิตต่อคุณภาพอากาศ (Air Quality Life Index) ระบุว่า มลพิษทางอากาศ สามารถทำให้ชีวิตสั้นลงเกือบ 10 ปี ในกรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดีย ซึ่งเรื่องนี้นับว่าเป็นสัญญาณที่อันตรายมากแล้ว

ปัญหาสิ่งแวดล้อม ในประเด็นปัญหามลพิษทางอากาศ ดูจะเป็นภัยร้ายต่อการดำรงชีวิตของคนทั้งโลกในปัจจุบัน และยิ่งไปกว่านั้น ในบางพื้นที่ของโลก อย่างเช่นที่อินเดีย ต้องเจอกับ มลพิษทางอากาศที่รุนแรงมาก จนกระทั่ง ล่าสุด มีการศึกษา ดัชนีชีวิตต่อคุณภาพอากาศ (Air Quality Life Index) โดยสถาบันวิจัยนโยบายพลังงาน ที่มหาวิทยาลัยชิคาโลก สหรัฐอเมริกา (EPIC) ระบุว่า มลพิษทางอากาศ สามารถทำให้ชีวิตสั้นลงเกือบ 10 ปี ในกรุงเดลี เมืองหลวงของอินเดีย 

สำหรับ กรุงเดลี นั่นถือเป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก และ อายุคาดการณ์เฉลี่ยของชาวอินเดียทั้งประเทศจะสั้นลง 5 ปีที่ระดับคุณภาพอากาศในปัจจุบัน จากรายงานนี้ 

ปัญหามลพิษทางอากาศ ทำให้ ประชากร 1,300 ล้านคนของอินเดียอาศัยอยู่ในพื้นที่ ที่ระดับมลพิษอนุภาคเฉลี่ยต่อปีเกินขีดจำกัดความปลอดภัยขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ 5µg/m³ (5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และอากาศไม่ดี ซึ่งมันสามารถเป็นเพชฌฆาตสังหารชีวิตนับล้านในอินเดียทุกๆปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตัวเลขสถิติที่น่ากลัวไปกว่านั้น นั่นคือ มลพิษทางอากาศ ทำให้  ประชาชนราว 510 ล้านคนที่อาศัยอยู่ทางเหนือของอินเดีย หรือเกือบๆ 40% ของประชากรอินเดีย มีแนวโน้มที่อายุเฉลี่ยลดลง 7.6 ปี ด้วยระดับมลพิษปัจจุบัน 

นับตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา ระดับมลพิษในอากาศเพิ่มสูงขึ้นถึง 61.4% โดยการเพิ่มขึ้นของมลพิษทางอากาศในอินเดียตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่ามา  มีสาเหตุหลักมาจาก การปฏิวัติอุตสาหกรรม, การพัฒนาเศรษฐกิจ และการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่พุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยรถยนต์ในอินเดียเพิ่มขึ้น 4 เท่าในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ อินเดีย ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหา มลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้น เพราะอินเดียมี  โครงการอากาศสะอาดแห่งชาติ (National Clean Air – NCAP) มีเป้าหมายเพื่อลดฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายลง 20 ถึง 30%

มลพิษทางอากาศอินเดีย เป็นตัวเร่ง ส่งผลให้ คนในนิวเดลี อายุสั้นลงเกือบ 10 ปี

related