svasdssvasds

น้ำท่วมปากีสถานรุนแรง ส่งผลกระทบประชาชน 33 ล้านคน ฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย 784%

น้ำท่วมปากีสถานรุนแรง ส่งผลกระทบประชาชน 33 ล้านคน ฝนมากกว่าค่าเฉลี่ย 784%

น้ำท่วมปากีสถานรุนแรง ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประชาชน อย่างน้อย 33 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตจากเหตุฝนตกและน้ำท่วมรุนแรงในปากีสถานแล้ว 937 ศพ ทุกอย่างเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับปัญหา Climate Change ทั้งสิ้น เพราะ มี ฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยนประจำเดือนสิงหาคมถึง 784%

สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน (NDMA) ระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2022  มีผู้เสียชีวิตจากเหตุฝนตกและน้ำท่วมปากีสถานแล้ว 937 ศพ สร้างความเสียหายแก่ถนนหนทางเป็นระยะทางรวมกว่า 3,000 กม., สะพาน 130 แห่ง และบ้านเรือนอีก 495,000 หลัง นั่นเป็นอีกหนึ่งกระจกสะท้อนตัวเลขว่า มีประชาการราวๆ 33 ล้านคนที่เดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมต่อเนื่องและรุนแรง

นางเชอร์รี เรห์มาน รัฐมนตรีกระทรวงความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศของปากีสถาน  ให้ความเห็นว่า  เหตุน้ำท่วมปากีสถาน รุนแรงขนาดนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ประเทศ น้ำท่วมรุนแรง เป็นหายนะทางมนุษยธรรมครั้งใหญ่ที่สุดในทศวรรษนี้  ปากีสถานกำลังเผชิญมรสุมรอบที่ 8 ในขณะที่ปกติประเทศนี้จะเจอมรสุมเพียง 3 ถึง 4 รอบเท่านั้น และทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันสืบเนื่องเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

มีตัวเลขรายงานอีกว่า ทางการจังหวัดสิงห์ Sindh (ซึ่งมีเมืองสำคัญๆ อยู่อาทิ เมือง การาจี) ซึ่งถูกน้ำท่วมอย่างหนัก หลังจากเผชิญฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยนประจำเดือนสิงหาคมถึง 784% ซึ่งตัวเลขที่เพิ่มขึ้นที่มากมายขนาดนี้ ย่อมส่งผลกระมบต่อการใช้ชีวิตตามปกติอย่างแน่นอน  โดยทางการจังหวัดสิงห์ Sindh ขอให้รัฐบาลกลางส่งเต็นท์ไปช่วยพวกเขาถึง 1 ล้านหลัง 

น้ำท่วมปากีสถานรุนแรง  ส่งผลกระทบต่อประชาชน อย่างน้อย 33 ล้านคน  Credit ภาพ จาก Xinhua

ส่วนที่จังหวัดบาโลคิสถาน ซึ่งอยู่ติดกัน มีฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยเกือบ 500% ทำให้ระบบไฟฟ้า, แก๊ส และอินเทอร์เน็ต ต้องถูกระงับในหลายพื้นที่

related