svasdssvasds

น้ำท่วมเกาหลีใต้ กรุงโซล ฝนตกหนักสุดรอบ 80 ปี สะท้อนภาวะโลกที่เปลี่ยนไป

น้ำท่วมเกาหลีใต้ กรุงโซล ฝนตกหนักสุดรอบ 80 ปี สะท้อนภาวะโลกที่เปลี่ยนไป

ภาพน้ำท่วมเกาหลี กลายเป็นภาพไวรัลที่โด่งดังไปทั่วโลก เพราะนี่คือเมืองหลวงประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ต้องกลับจมอยู่บาดาล เพราะฝนตกอย่างหนักในรอบ 80 ปี จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย สูญหายอย่างน้อย 6 ราย และนี่คือภาพสะท้อนภาวะโลกที่เปลี่ยนไปอย่างมาก

น้ำท่วมเกาหลีใต้ หรือ #น้ำท่วมเกาหลี กรุงโซล เป็นภาพที่ไม่ค่อยเห็นนัก เพราะนี่คือเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของเอเชียตะวันออก โดยตามรายงานข่าวของสำนักข่าว koreatimes  รายงานว่า ที่ น้ำท่วมเกาหลี ที่กรุงโซล เมืองหลวง เป็นผลมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และรุนแรงมากที่สุดในรอบ 80 ปี 

ภาพ น้ำท่วมเกาหลีใต้ นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยมีให้เห็นสักเท่าไร แต่การที่ ฝนตกหนักนั้น  ทำให้สามารถวัดน้ำฝนได้กว่า 100 มม./ชม. โดยเฉพาะที่เขตดงจัก (Dongjak ) ของกรุงโซล ที่อยู่ติดกับแม่น้ำฮาน Han River  มีฝนตกถึง 141.5 มม. อยู่ช่วงหนึ่ง กลายเป็นฝนตกหนักสุดนับตั้งแต่ปี 1942 

น้ำท่วมเกาหลีใต้ กรุงโซล ฝนตกหนักสุดรอบ 80 ปี สะท้อนภาวะโลกที่เปลี่ยนไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ในโลกออนไลน์ ได้เผยแพร่ภาพสถานีรถไฟใต้ดินบางแห่งมีน้ำไหลทะลักเข้ามาเป็นจำนวนมาก ขณะที่ถนนหลายสายพบรถยนต์จำนวนมากถูกน้ำท่วมจนเกือบถึงหลังคา

ในเวลาเดียวกัน สำนักข่าว ยอนฮัพ ในเกาหลีใต้  รายงานด้วยว่า ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ราบต่ำ ต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่การให้บริการรถไฟใต้ดินต้องงดให้บริการ. โดย ณ เวลานี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 7 ราย และสูญหายอีก 6 คนเป็นอย่างน้อย

น้ำท่วมเกาหลีใต้ กรุงโซล ฝนตกหนักสุดรอบ 80 ปี สะท้อนภาวะโลกที่เปลี่ยนไป Credit ภาพ สะใภ้เกาหลีมาดามลี 광주

 

 

ขณะที่ เมืองอินชอน ก็มีน้ำท่วมฉับพลันเหมือนกัน แต่ที่อินชอน จะมีฝนจะตกสลับร้อนไปแบบนี้และวันที่ 15 ส.ค ก็จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดเป็นวันสุดท้ายของฤดูร้อนในปีนี้ด้วย 

 

 


ปรากฏการณ์ น้ำท่วมเกาหลีใต้ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สะท้อนภาพของปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาภาวะโลกร้อน ที่ส่งผลกระทบมาอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และ ฉากน้ำท่วมเกาหลีใต้  อาจจะเป็นเพียงแค่ฉากหนึ่งของโลก ที่เกิดเรื่องแบบนี้ เพราะในเวลาเดียวกัน อีกมุมหนึ่งของโลก ก็เกิด น้ำท่วมฉับพลัน เช่นกัน โดยในหลายพื้นที่ของ นครเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว โดยบางแห่งน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว สาเหตุจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนวันเสาร์จนถึงรุ่งเช้าวันอาทิตย์ (6-7 ส.ค. 2022 ) ที่ผ่านมา 

 

 

 ภาพน้ำท่วม สปป.ลาว เขตเวียงจันทน์ 


น้ำท่วมฉับพลันที่ สปป.ลาว ส่งผลให้ถนนหลายสายในนครหลวงเวียงจันทน์ กลายเป็นแม่น้ำอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่อำเภอศรีโคตรบอง ระดับน้ำในบางพื้นที่สูงถึงเอว ทำให้ยวดยานพาหนะต่างๆไม่สามารถแล่นผ่านไปได้

00
 
กลับมาที่ เหตุการณ์น้ำท่วมเกาหลี ณ เวลานี้ มีการแจ้งด้วยว่าสภาพอากาศที่เกาหลีใต้ จะยังมีฝนตกต่อเนื่องเช่นนี้อีกตลอดทั้งสัปดาห์ จึงมีการเตือนประชาชนให้อพยพ อย่าเข้าใกล้แหล่งน้ำ และระมัดระวังเรื่องของเหตุดินสไลด์  

related