svasdssvasds

งานวิจัยเผย ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก อาจมาเร็วกว่าที่คิด

งานวิจัยเผย ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก อาจมาเร็วกว่าที่คิด

ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก น้ำแข็งก้อนมหึมากำลังละลายอย่างรวดเร็วและใกล้จะหลุดออกจากจุดยึดเกาะเต็มทีแล้ว คาดอาจทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นทั่วโลก 3 เมตรหากละลายจนหมด

การสำรวจการเปลี่ยนแปลงบนผืนแผ่นดินที่เย็นยะเยือกนั้น เป็นการสำรวจที่ต้องอาศัยแรงใจและความท้าทายอย่างยิ่ง แต่ยิ่งไปกว่านั้นคือต้องทำใจกับการเปลี่ยนแปลงที่น่าตกใจได้ด้วย นี่เป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่น่าใจหาย เพราะเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เผยแพร่การศึกษาชิ้นหนึ่งลงในวารสาร Nature Geoscience ในหัวข้อ การล่าถอยอย่างรวดเร็วของ Thwaites Glacier ก่อนยุคดาวเทียม หรือก็คือ ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลกใกล้หลุดจากฐานและคาดว่าจะสร้างการเพิ่มระดับน้ำทะเลมากขึ้นไปอีก 3 เมตร

ในงานวิจัยกล่าวว่า หลังจากที่ได้ใช้ หุ่นยนต์ใต้น้ำเข้าไปแสกนพื้นที่ใต้ธารน้ำแข็งทเวตส์ของแอนตาร์กติกา (Antarctica's Thwaites Glacier) หรือชื่อเรียกอีกชื่อคือ ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก (Doomsday Glacier) นักวิทย์พบว่า ความหายนะของการละลายอย่างรวดเร็วของธารน้ำแข็งอาจมาเร็วกว่าที่คิด

แผนที่โดยละเอียดของพื้นที่ทะเลที่อยู่รอบ ๆ ก้อนน้ำแข็งยักษ์ที่เย็นยะเยือกนี้เผยว่า ธารน้ำแข็งกำลังเผชิญกับช่วงเวลาถอยกลับ หรืออุณหภูมิที่สูงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังกระตุ้นให้เกิดการละลายครั้งมโหฬาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลกนี้ เป็นก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมา มีขนาดเทียบเท่ากับรัฐฟลอริดาในสหรัฐอเมริกาหรือทั่วทั้งสหราชอาณาจักร น้ำแข็งก้อนนี้กำลังละลายลงสู่มหาสมุทรนอกทวีปแอนตาร์กติกาตะวันตกอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเพิ่มระดับน้ำทะเลทั่วโลกให้สูงขึ้นประมาณ 0.9-3 เมตร หากเทียบกับเมื่อ 30 ปีก่อน เราสูญเสียน้ำแข็งไปแล้วราว ๆ 50 พันล้านตันต่อปี ตามรายงานของ International Thwaites Glacier Collaboration

ธารน้ำแข็ง Thwaites ขยายออกไปใต้พื้นผิวมหาสมุทรได้ดี และยึดตำแหน่งไว้ด้วยจุดขรุขระบนพื้นทะเลซึ่งทำให้การสไลด์ของธารน้ำแข็งลงไปในน้ำช้าลง ส่วนของก้นทะเลที่เป็นจุดเชื่อมของธารน้ำแข็งเรียกว่า "จุดลงดิน" และมีบทบาทสำคัญในการที่ธารน้ำแข็งจะถอยกลับได้เร็วเพียงใด

Robert Larter ผู้ร่วมวิจัยด้านการศึกษา นักธรณีฟิสิกส์ทางทะเลจาก British Antarctic Survey กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ทุนวันนี้แผ่นน้ำแข็งวันสิ้นโลกกำลังยื้อกันด้วยปลายเล็บ เราคาดหวังว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเวลาอันใกล้นี้”

การค้นพบใหม่นี้น่าเป็นห่วง เพราะมันแสดงให้เห็นอย่างแจ่มชัดว่าเรากำลังสูญเสียครั้งใหญ่จากการละลายที่เร็วขึ้นหลายเท่าตัว นักวิทย์ไม่แน่ใจว่า ธารน้ำแข็งเกาะตัวกันหนาแบบนี้ต้องใช้เวลานานขนาดไหนที่จะสามารถคงตัวอยู่ได้ แต่มันเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 2 ศตวรรษก่อนซึ่งคาดว่าในช่วงปี 1950 ก็เริ่มการถอยหลังกลับแล้ว

ทีมงานไม่สามารถเก็บตัวอย่างแกนกลางที่จำเป็นจากพื้นทะเลได้ เนื่องจากต้องลดการสร้างความเสียหายแก่น้ำแข็งจากการจอดเรือ นั่นจึงทำให้พวกเขต้องถอยห่างจากน้ำแข็งออกมาและตั้งใจว่าจะกลับเข้าไปใหม่เร็ว ๆ นี้ เพื่อหาคำตอบที่แน่ชัดของเรื่องนี้

งานวิจัยชิ้นนี้แตกต่างจากงานวิจัยที่ผ่านมา ๆ เราสามารถมองเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนขึ้น เนื่องจากมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและทันสมัยกว่าสมัยก่อน แต่ยิ่งเราพัฒนาเรื่อย ๆ เราก็จะยิ่งทราบความจริงที่ว่าโลกนี้กำลังเดินถอยหลังไปมากขนาดไหน มันจึงจะดีกว่าถ้าเรามาช่วยกันทำให้โลกนี้มีอุณหภูมิไม่สูงไปมากกว่านี้ ด้วยมือของเราทุกคน

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/antarctica-doomsday-glacier-retreat-potential

https://www.nature.com/articles/

related