svasdssvasds

น้ำแข็งซอมบี้ คืออะไร ? ละลายเร็ว ทำน้ำทะเลสูงขึ้น 10 นิ้ว กระทบคนกว่า 200 ล้าน

น้ำแข็งซอมบี้ คืออะไร ? ละลายเร็ว ทำน้ำทะเลสูงขึ้น 10 นิ้ว กระทบคนกว่า 200 ล้าน

"น้ำแข็งซอมบี้" ในกรีนแลนด์ กำลังจะละลาย มีอาจเป็นเหตุให้ ระดับน้ำทะเล เพิ่มขึ้นในโลก อย่างน้อย 27 เซนติเมตร หรือราวๆ 10.6 นิ้ว ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลต่อโลกไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะถ้ามันละลายจริง มันจะกระทบคนมากกว่า 200 ล้านคน

กลายเป็นประเด็นที่วงการผู้คนที่รักษ์และรักสิ่งแวดล้อมและรักษ์โลก Keep the World ให้ความสนใจ เมื่อมีการนำเสนอ รายงานในประเด็น "น้ำแข็งซอมบี้" ในกรีนแลนด์ กำลังจะละลาย มีอาจเป็นเหตุให้ระดับน้ำทะเล เพิ่มขึ้นในโลก อย่างน้อย 27 เซนติเมตร หรือราวๆ 10.6 นิ้ว ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะส่งผลต่อโลกไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะถ้ามันละลายจริง มันจะกระทบคนมากกว่า 200 ล้านคน

คำถามที่คาใจทุกคนไม่มากก็น้อย คือ น้ำแข็งซอมบี้ คืออะไร ? อธิบายแบบง่ายที่สุด น้ำแข็งซอมบี้ คือ แผ่นน้ำแข็งที่ยังคงติดอยู่กับบริเวณที่หนากว่าของน้ำแข็งแผ่นใหญ่ แต่จะไม่ถูกเติมเต็มเข้ากับธารน้ำแข็งหลัก ซึ่งก็มีหิมะตกมาเติมน้อยลง และมันจะค่อยๆ หลอมละลายกลายเป็นส่วนหนึ่งของน้ำทะเลในบริเวณกรีนแลนด์ต่อไป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• แผ่นน้ำแข็งซอมบี้ มีปริมาณเท่าใด ? 


 "น้ำแข็งซอมบี้" ในกรีนแลนด์ มีสัดส่วนคิดเป็นกว่า 3.3% ของแผ่นน้ำแข็งทั้งหมดในกรีนแลนด์ และมีปริมาณน้ำแข็งกว่า 120 ล้านตัน และหากละลายหมด มันจะส่งผลให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลก เพิ่มขึ้นเกือบๆ 1 ไม้บรรทัดเลยทีเดียว

ดังนั้น ถ้าหาก ไม่มีหิมะเข้ามาเติมเต็มน้ำแข็งที่ถึงวาระจะหลอมละลาย อาจจะเพราะอุณหภูมิโลกสูงขึ้น อาจจะเพราะเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change และจะทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือทุกเหตุผลรวมกัน  น้ำแข็งซอมบี้ ในกรีนแลนด์ ก็จะละลาย

น้ำแข็งซอมบี้ คืออะไร ? ละลายเร็ว ทำน้ำทะเลสูงขึ้น 10 นิ้ว กระทบคนกว่า 200 ล้าน ไทยก็ไม่รอด เจอผลกระทบแน่นอน

"มันเป็นน้ำแข็งที่ตายแล้ว และมันกำลังจะละลายหายไปจากแผ่นน้ำแข็ง น้ำแข็งพวกนี้จะถูกส่งไปยังมหาสมุทร โดยไม่สนใจว่าสถานะของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะเป็นอย่างไร" วิลเลียม โคลแกน นักธรณีวิทยา ในการสำรวจกรีนแลนด์ให้ความเห็น

งานวิจัย ที่กล่าวถึง "น้ำแข็งซอมบี้" ในกรีนแลนด์ กำลังจะละลาย  ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nature Climate Change ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล 10 นิ้ว ถือว่าสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิทยาศาตร์เกี่ยวกับการละลายของน้ำแข็งในกรีนแลนด์ก่อนหน้านี้ถึง 2 เท่า  แต่ระดับน้ำทะเลก็อาจเพิ่มขึ้นได้มากถึง 30 นิ้ว หรือ 78 เซนติเมตร 

น้ำแข็งซอมบี้ คืออะไร ? ละลายเร็ว ทำน้ำทะเลสูงขึ้น 10 นิ้ว กระทบคนกว่า 200 ล้าน ไทยก็ไม่รอด เจอผลกระทบแน่นอน

ขณะที่รายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของปี 2021 คาดการณ์ว่าระดับน้ำทะเลโลกจะเพิ่มสูงขึ้น 2-5 นิ้ว จากการละลายของธารน้ำแข็งในกรีนแลนด์ภายในปี 2100 

ทั้งนี้ ปัญหาโลกร้อน ภาวะโลกร้อน ปัญหา Climate Change มันทำให้ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมามากมาย  รวมถึงปัญหา น้ำแข็งซอมบี้ ที่กำลังจะละลาย และที่ผ่านมา การที่นักวิทยาศาสตร์ออกมาเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ก็เพื่อให้ ทุกคนไม่ดิ่งดูดายกับเรื่องพวกนี้ และ เรื่องปัญหาโลกร้อน ควรจะเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการแก้ไขเป็นการด่วน เพราะปัญหาโลกร้อน ก็ไม่ต่างอะไรกับระเบิดเวลา ที่กำลังนับถอยหลังอยู่ตลอดเวลา ...

• ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้นนิดเดียวก็อันตรายต่อการใช้ชีวิตแล้ว ? 

การเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล เพียง 12 นิ้ว จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อชุมชนชายฝั่งทั่วโลก   โดยการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล จะส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่ง ต้องพลัดถิ่นมากถึงเกือบ 200 ล้านคนภายในสิ้นศตวรรษนี้  ดังนั้น หากน้ำแข็งซอมบี้ ละลายเร็วและหมดอย่างรวดเร็ว มันย่อมส่งผลกระทบแบบเท่าทวีอย่างแน่นอน , และ พื้นที่ชายฝั่งหลายแห่งเริ่มประสบปัญหาสูญเสียแผ่นดินและอุทกภัยจากระดับน้ำทะเลปกติที่สูงขึ้น ในทั่วทุกมุมโลก

เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ปัจจุบัน กรุงเทพฯ อยู่เหนือระดับน้ำทะเลเพียงแค่ 1.5 เมตรเท่านั้น ถ้าหาก น้ำแข็งซอมบี้ ละลาย  กรุงเทพก็จะอยู่เหนือระดับน้ำทะเล เพียง 1.2 เมตร (หรืออาจจะต่ำกว่านั้น) ก็มีสิทธิ์ถูกน้ำทะเลหนุนได้สูงขึ้น , และมีโอกาสน้ำท่วมมากขึ้น นั่นเอง  นั่นหมายความว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับ น้ำแข็งซอมบี้ ก็มีความเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกับคนไทย เช่นกัน 

related